Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Wed Sep 21, 2011 11:37 pm

Trên tàu biển hiện đại có nhiều các hệ thống đẩy, hệ thống đẩy kết hợp lái hiện đại cải tiến so với hệ thống đẩy kiểu chân vịt/bánh lái truyền thống. Trong số đó có loại Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system) - là một loại thiết bị đẩy tàu trong đó chân vịt được đặt trong một quả bầu có thể xoay theo mọi hướng trong mặt phẳng nằm ngang, khiến cho không cần thiết phải có bánh lái nữa. Bởi vậy tính quay trở của tàu tốt hơn hẳn tàu có chân vịt cố định và hệ bánh lái. Do sử dụng điện, nên không gian gọn gàng hơn và giá thành bảo dưỡng thấp hơn.

Hiện nay có hai phương án truyền động, tùy theo vị trí của động cơ:

1. Truyền động cơ giới, trong đó động cơ nằm bên trong tàu nối với quả bầu bằng hệ bánh răng. Động cơ có thể thuộc loại diesel hay diesel-điện. Tùy theo cách bố trí trục mà chân vịt bầu xoay truyền động cơ có thể phân thành hai loại: truyền động chữ L (L-drive) và tryền động chữ Z (Z-drive). Thiết bị đẩy truyền động chữ L có một trục vào thẳng đứng và một trục ra nằm ngang và một hộp bánh răng vuông góc. Còn thiết bị đẩy truyền động chữ Z có một trục vào nằm ngang, một trục thẳng đứng và một trục ra nằm ngang và hai hộp bánh răng vuông góc.

2. Truyền động điện, trong đó một động cơ điện nằm ngay trong quả bầu được nối trực tiếp với chân vịt không cần bánh răng. Điện trên tàu do diesel hay turbin khí cung cấp. Được F.W.Pleuger và F.Busmann (Hãng mang tên Pleuger Unterwasserpumpen GmbH) sáng chế vào năm 1955, chân vịt bầu xoay có tên là ABB Azipod do Tập đoàn ABB sản xuất là sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Các loại chân vịt bầu xoay ABB Azipod cũng là loại thiết bị được đề cập đến trong chủ đề này.

Vì tài liệu bằng Tiếng Việt về chủ đề này còn rất ít, nên hôm nay em viết chủ để này mong các cao thủ và các bác cùng tìm hiểu để chúng ta cùng trao đổi và tìm hiểu về nó. Mong các bác cùng bàn luận để chủ đề được sôi nổi hơn.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 22, 2011 2:15 pm

Hệ thống đẩy Azipod là gì?

Hệ thống Azipod được sử dụng trên các con tàu là sự kết hợp giữa hệ thống đẩy và hệ thống lái. Trong hệ thống đẩy truyền thống, hai động cơ hai thì lớn được nối với một trục (shaft), trục này qua ống trục (shaft tunnel) và ống lái (stern tube) và kết nối với chân vịt ngoài thân tàu phía sau lái tàu. Hệ thống lái của mỗi hệ thống này là một bánh lái được đặt sau chân vịt.

Tuy nhiên, đối với hệ thống Azipod, hệ thống đẩy và hệ thống lái được kết hợp lại thành một. Hệ thống bao gồm một chân vịt được truyền động bởi một động cơ điện, chân vịt này đặt trên bầu có thể xoay 360 độ.

Động cơ được đặt trong bầu (pod) kín và kết nối với chân vịt. Điều đáng lưu ý ở đây là việc làm kín bầu phải tuyệt đối để tránh trường hợp hư hỏng động cơ, ảnh hưởng lớn tới điều động (vì bầu này cũng ngập trong nước). Động cơ được sử dụng cho hệ thống là loại động cơ điện biến tần (variable frequency electric motor), tốc độ quay của chân vịt có thể điều khiển được, do đó tốc độ tàu có thể điều khiển được.

avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by vuphong on Thu Sep 22, 2011 3:07 pm

nếu có thể, post thông tin tiếng anh lên hoặc add link cũng được,..
nói chung là mình nên biết thôi, tìm hiểu một số đặc điểm khác của nó.

good job.
avatar
vuphong
Second Officer

Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 22, 2011 9:35 pm

Phân loại chân vịt bầu xoay (loại Azipod của tập đoàn ABB)

Chân vịt bầu xoay có nhiều hãng sản xuất với thương hiệu riêng như:
- ABB với Azipod
- Rolls-Royce với Alstom Mermaid
- Schottel với Siemens SSP
- STN với Wartsila Dolphin

Các nghiên cứu cũng đưa ra một số dạng thiết bị đẩy và chân vịt mới (có thể xem thêm ở cuốn Marine Propellers and Propulsion của John Carlton):


Ở đây mình xin giới thiệu các dòng Azipod của tập đoàn ABB, họ phân thành 3 loại, đó là Azipod V, X và C.

a) Quá trình phát triển của chân vịt bầu xoay Azipod có các mốc chính như sau:
- Năm 1987: ý tưởng về Azipod được đưa ra
- Năm 1989: sản xuất ra mẫu thử nghiệm
- Năm 1994: tàu phá băng đầu tiên được lắp đặt hệ thống này, tàu "Röthelstein"
- Năm 1995: du thuyền đầu tiên được lắp đặt hệ thống này, tàu "Elation"
- Năm 2000: giới thiệu Azipod C
- Năm 2001: giới thiệu CRP Azipod (Contra-Rotating Propeller)
- Năm 2004: Azipod CZ được lắp đặt trên giàn khoan
- Năm 2007: xây dựng nhà máy sản xuất Azipod mới ở Helsinki, Phần Lan
- Năm 2008: giới thiệu Azipod XO
- Năm 2010: số lượng con tàu đặt hàng Azipod lên tới con số 100
- Năm 2011: xây dựng nhà máy Azipod C ở Thượng Hải, Trung Quốc

Tính đến tháng mười một năm 2010, tổng số Azipod đã được giao và đặt hàng là 220 đơn vị trên 103 con tàu, với 6 triệu giờ khai thác. Phần lớn các con tàu được lắp đặt hệ thống này là du thuyền (46), tàu phá băng hoặc tàu hàng chạy tuyến Bắc Cực (25), còn lại là các phà, tàu buồm, tàu nghiên cứu, tàu dịch vụ ngoài khơi, dàn khoan, hay các tàu đặc biệt khác.

b) Phân loại các dòng Azipod của ABB:

- Azipod XO và Azipod VO:




- Azipod XC với CRP (contra-rotating propeller - chân vịt quay ngược) – một thành phần trong một bộ chân vịt, là chân vịt lắp đồng trục, nằm phía sau chân vịt chính và có chiều quay ngược lại nhằm triệt tiêu thành phần ngang của lực đẩy chân vịt chính, tạo thêm sức đẩy bổ sung, tiết kiệm nhiên liệu tới 16%:


- Azipod CO:


- Azipod CZ:

avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Mon Sep 26, 2011 9:14 pm

Ưu điểm của hệ thống Azipod:

1) Khả năng điều động tốt hơn vì chân vịt có thể xoay mọi hướng. Khoảng cách dừng ngắn hơn nên tránh va tốt hơn chân vịt truyền thống.

2) Trong trường hợp tàu có bề ngang rộng, hai hoặc nhiều hơn Azipod có thể hoạt động độc lập, do đó khả năng điều động tốt hơn.

3) Tiết kiệm được nhiều khoảng trống trong buồng máy vì hệ thống không có máy, trục hay các phụ tùng khác trong này. Khoảng trống này ta có thể tận dụng để chứa được nhiều hàng hơn.

4) Hệ thống có thể được đặt thấp hơn hệ thống đẩy truyền thống, do đó hiệu năng cao hơn.

5) Độ ồn thấp và ít rung hơn hệ thống truyền thống.

6) Tiêu thụ ít nhiên liệu và dầu bôi trơn hơn.

7) Thân thiện với môi trường hơn vì ít khí thải hơn.

8) Dễ dàng vận chuyển và lắp ráp.


Hạn chế của hệ thống Azipod:

1) Hệ thống Azipod cần chi phí ban đầu lớn.

2) Cần nhiều máy phát diesel để phát điện.

3) Hạn chế trong công suất tạo bởi động cơ. Hiện nay công suất tối đa có thể tạo là xấp xỉ 25 MW.

4) Không lắp đặt được trên các tàu lớn chở hàng hóa nặng, vì nó cần nguồn năng lượng lớn và động cơ lớn.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Wed Mar 14, 2012 7:44 pm

[VIDEO] Cái nhìn bên trong về ABB Azipod:

ABB vừa giới thiệu một video cho ta cái nhìn mới về hệ động lực Azipod của họ, hệ động lực đã tích hợp thành công trên các con tàu phá băng, tàu dịch vụ ngoài khơi và đặc biệt là các du thuyền. Như đã trình bày ở trên, hình dạng, trục truyền động z-drive của Azipod làm tăng hiệu năng thủy động học, tăng tính năng điều động và dễ dàng lắp đặt trên thân tàu.

Nguồn tin báo chí cũng mới cho biết, công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi vừa thông báo rằng họ đã đặt đơn hàng 60 triệu USD với ABB cho hệ thống năng lượng và hệ động lực cho hai du thuyền được đóng tại xưởng đóng tàu ở Nagasaki cho một công ty Đức. Mỗi du thuyền 125,000 tấn chở được 3,250 hành khách dự kiến được giao vào tháng Ba 2015 và tháng Ba 2016. Được biết đơn đặt hàng là hệ động lực Azipod XO công nghệ mới nhất.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by HAOHAOBDNTU on Fri Nov 09, 2012 11:02 pm

chào bố bố có thể cho con biết tính năng, ưu nhược điểm của contra-rotating propeller - chân vịt quay ngược được không con cảm ơn bố nhiều.
avatar
HAOHAOBDNTU
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 12/12/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 10, 2012 12:00 am

@HAOHAOBDNTU đã viết:chào bố bố có thể cho con biết tính năng, ưu nhược điểm của contra-rotating propeller - chân vịt quay ngược được không con cảm ơn bố nhiều.
Ưu điểm:
- Vì hai cánh quay ngược chiều nhau nên giảm thiểu được mô-men gây nghiêng tàu từ hoạt động của chân vịt. Tuy nhiên với các con tàu lớn thì điều này không đáng kể.
- Gia tăng hiệu năng của chân vịt, tạo ra nhiều lực đẩy hơn.

Nhược điểm:
- Việc sản xuất hai chân vịt đồng trục quay ngược chiều là khá phức tạp, đắt tiền.
- Đòi hỏi nhu cầu bảo dưỡng cao.

CRP được sử dụng nhiều trong xuồng máy và ngư lôi. Bạn xem thêm trong cuốn Marine Propellers and Propulsion tải ở box dưới.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Tìm hiểu về Chân vịt bầu xoay (Azimuth thruster/Azimuth propulsion system)

Bài gửi by Mr.T on Thu Mar 03, 2016 2:37 pm

Bố già ơi cho hỏi: đặc điểm kết cấu ,tính năng của hệ hai chân vịt đồng trục quay ngược chiều được không ạ! Cảm ơn !
avatar
Mr.T
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 03/03/2016

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết