Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Feb 28, 2012 1:57 pm

Các bác có kinh nghiệm dẫn tàu cho e hỏi : Thực tế tàu lai hỗ trợ tàu phụ thuộc vào chiều dài của tàu hay vào trọng tải tàu ? Vì sao ? Trong trường hợp phụ thuộc vào chiều dài thì có thể chỉ ra cụ thể về số lượng tàu lai, công suất tàu lai hỗ trợ ? Khi nào , trường hợp nào thì có thể tăng số lượng tàu lai , hay giảm đi ? Và với thời tiết như thế nào được gọi là xấu cần thêm tàu lai ?
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by Bố già on Tue Feb 28, 2012 2:48 pm

Hehe tớ không có kinh nghiệm dẫn tàu nhưng cho phép tớ mạn đàm về điều kiện sử dụng tàu lai được không. Very Happy

Theo tớ, thuyền trưởng và hoa tiêu sẽ quyết định số lượng và công suất tàu lai dựa vào các điều kiện sau:
- Tốc độ, hướng của dòng chảy và gió.
- Tình trạng thời tiết.
- LOA/mớn nước/lượng chiếm nước/tính trạng xếp hàng.
- Đặc tính điều động tàu và công suất máy tàu.
- UKC
- Kích cỡ và chiều dài cầu cảng (có tàu đang cập ở trước và sau chỗ mình muốn cập hay không).
- Trang bị con tàu (vd có chân vịt mũi hay không) và năng lực của thuyền viên.

Dựa vào một số điều kiện trên thì thấy không phải cảng nào cũng giống nhau, do đó việc sử dụng bao nhiêu tàu lai, công suất thế nào đối với chiều dài hay trọng tải là tùy thuộc quy định riêng của từng cảng, quyết định của thuyền trưởng và hoa tiêu.

Ví dụ:

- Cảng Hải Phòng bắt buộc tàu lai với tàu có LOA > 80m

- Cảng Đà Nẵng:
LOA 70 - 100m: 1 x 500 HP
LOA 100 - 120m: 1 x 800 HP + 1 x 500 HP
LOA 120 - 140m: 1 x 1.100 HP + 1 x 500 HP
LOA 140 - 170m v.v...
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by thoi_navi on Tue Feb 28, 2012 3:34 pm

Đồng ý với cao kiến của ku Trình, nhưng theo ngu ý của tớ thì số lượng và công suất tàu lai ko phải do thuyền trưởng và hoa tiêu quyết định mà có quy định hẳn hoi, "nó" nằm trong cuốn NỘI QUY CÁC CẢNG BIỂN THUỘC ĐỊA PHẬN TỈNH ABC. Theo đó, mỗi cảng biẻn sẽ có quy định riêng về việc sử dụng tàu lai study
avatar
thoi_navi
Third Officer

Tổng số bài gửi : 116
Điểm kinh nghiệm : 40
Ngày tham gia : 15/04/2010
Đến từ : Huế xiti

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Feb 28, 2012 3:39 pm

@thoi_navi đã viết:Đồng ý với cao kiến của ku Trình, nhưng theo ngu ý của tớ thì số lượng và công suất tàu lai ko phải do thuyền trưởng và hoa tiêu quyết định mà có quy định hẳn hoi, "nó" nằm trong cuốn NỘI QUY CÁC CẢNG BIỂN THUỘC ĐỊA PHẬN TỈNH ABC. Theo đó, mỗi cảng biẻn sẽ có quy định riêng về việc sử dụng tàu lai study
"Ngu" ý của Bác Thời chuẩn đó nhưng tớ đang xây dựng nó thì cần những ví dụ hay góp ý cụ thể cơ , chớ còn làm theo từ trước tới giờ thì cũng thía à . Sách vở chỉ là sách vở !!!!
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by thoi_navi on Tue Feb 28, 2012 3:45 pm

Thía thì phải nhờ các bác có kinh nghiệm dẫn tàu Smile
avatar
thoi_navi
Third Officer

Tổng số bài gửi : 116
Điểm kinh nghiệm : 40
Ngày tham gia : 15/04/2010
Đến từ : Huế xiti

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by Bố già on Tue Feb 28, 2012 3:46 pm

@thoi_navi đã viết:Đồng ý với cao kiến của ku Trình, nhưng theo ngu ý của tớ thì số lượng và công suất tàu lai ko phải do thuyền trưởng và hoa tiêu quyết định mà có quy định hẳn hoi, "nó" nằm trong cuốn NỘI QUY CÁC CẢNG BIỂN THUỘC ĐỊA PHẬN TỈNH ABC. Theo đó, mỗi cảng biẻn sẽ có quy định riêng về việc sử dụng tàu lai study
Ý của tớ là quy định của cảng có thể chỉ cần 1 tàu lai, nhưng thuyền trưởng và hoa tiêu là người có mặt trên tàu lúc đó xét thấy điều kiện thực tế cần thêm tàu lai, như trong điều kiện sóng to gió lớn chẳng hạn, có thể yêu cầu thêm tàu lai. Đưa vai trò của master/pilot vào trường hợp này là như vậy. Very Happy
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by thoi_navi on Tue Feb 28, 2012 3:56 pm

@Bố già đã viết:Ý của tớ là quy định của cảng có thể chỉ cần 1 tàu lai, nhưng thuyền trưởng và hoa tiêu là người có mặt trên tàu lúc đó xét thấy điều kiện thực tế cần thêm tàu lai, như trong điều kiện sóng to gió lớn chẳng hạn, có thể yêu cầu thêm tàu lai. Đưa vai trò của master/pilot vào trường hợp này là như vậy. Very Happy
Có lý Very Happy .
P/s: ku Trung gà thay đổi nơi làm việc lại cho đúng nhé, tính khè ai đó Arrow
avatar
thoi_navi
Third Officer

Tổng số bài gửi : 116
Điểm kinh nghiệm : 40
Ngày tham gia : 15/04/2010
Đến từ : Huế xiti

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by Bố già on Thu Mar 01, 2012 11:13 am

Sau khi Trung gà "hỏi ý kiến khán giả trong trường quay", thấy cu cậu có vẻ chưa thỏa mãn lắm, tớ bèn "gọi điện thoại cho người thân" giải đáp cho cu cậu thêm một số vấn đề như sau. Very Happy

@vuthanhtrung_dragon đã viết:Các bác có kinh nghiệm dẫn tàu cho e hỏi : Thực tế tàu lai hỗ trợ tàu phụ thuộc vào chiều dài của tàu hay vào trọng tải tàu ? Vì sao ?
Theo Nghị định số 71/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/07/2006 về Quản lý cảng biển và luồng hàng hải quy định một số nội dung như sau:



Như vậy, trong nội quy cảng biển ở từng khu vực sẽ quy định cụ thể về số lượng cũng như công suất của tàu lai hỗ trợ đối với từng cỡ tàu khác nhau. Ta có thể đơn cử quy định việc sử dụng tàu lai ở một số cảng biển:

Nội quy cảng biển Quảng Ninh:
Spoiler:
Điều 24. Sử dụng tàu lai
1. Tàu thuyền chiều dài lớn nhất từ 80 mét trở lên khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí trong vùng nước cảng biển phải sử dụng tàu lai hỗ trợ theo quy định dưới đây:
a) Đối với các cảng biển, bến cảng, trừ bến phao Hòn Nét:
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 80 mét đến dưới 90 mét: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 500 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 90 mét đến dưới 110 mét: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 700 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 110 mét đến dưới 130 mét: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 1000 mã lực hoặc hai tàu lai hỗ trợ với tổng công suất tối thiểu 1200 mã lực, trong đó tàu lai nhỏ nhất có công suất tối thiểu 500 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 130 mét đến dưới 150 mét: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 1600 mã lực hoặc hai tàu lai hỗ trợ với tổng công suất tối thiểu tương đương, trong đó tàu lai nhỏ nhất có công suất tối thiểu 500 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 150 mét trở lên đến dưới 170 mét: có ít nhất hai tàu lai hỗ trợ có tổng công suất tối thiểu 3000 mã lực, trong đó tàu lai nhỏ nhất có công suất tối thiểu 700 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 170 mét trở lên: có ít nhất hai tàu lai hỗ trợ với tổng công suất tối thiểu 3500 mã lực, trong đó tàu lai nhỏ nhất có công suất tối thiểu 900 mã lực.
- Tàu biển chiều dài trên 220 mét, khi vào, rời cảng Cẩm Phả: có ít nhất một tàu lai có công suất tối thiểu 900 mã lực hỗ trợ khi hành trình qua hòn Lọ Mực.
b) Đối với bến phao Hòn Nét:
- Tàu biển chiều dài lớn nhất dưới 200 mét: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 900 mã lực.
- Tàu biển chiều dài lớn nhất từ 200 mét trở lên: có ít nhất một tàu lai hỗ trợ với công suất tối thiểu 1.800 mã lực.
2. Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, căn cứ điều kiện thực tế Giám đốc Cảng vụ quyết định số lượng và công suất tàu lai trong các trường hợp sau đây nhằm bảo đảm an toàn theo quy định:
a) Tàu thuyền chở chất nổ, xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất độc hại;
b) Tàu thuyền có thiết bị hỗ trợ điều động chuyên dụng;
c) Tàu thuyền có chiều dài, tổng trọng tải vượt quá giới hạn cho phép của cầu cảng, bến phao đã được công bố;
d) Các trường hợp cần thiết khác.
3. Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất dưới 80 mét khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí nếu cần thiết để bảo đảm an toàn cũng có thể yêu cầu tàu lai hỗ trợ.

Nội quy cảng biển Hải Phòng:
Spoiler:
Điều 23. Sử dụng tàu lai
1. Tàu thuyền chiều dài lớn nhất từ 80 mét trở lên khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí trong vùng nước cảng biển phải sử dụng tàu lai hỗ trợ theo quy định dưới đây:
a) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 80 mét đến dưới 90 mét: có ít nhất một tàu lai với công suất tối thiểu 500 mã lực.
b) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 90 mét đến dưới 110 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 500 mã lực và 800 mã lực hoặc hai tàu lai với tổng công suất tối thiểu 1.300 mã lực.
c) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 110 mét đến dưới 130 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 800 mã lực và 1.000 mã lực hoặc hai tàu lai với tổng công suất tối thiểu 1.800 mã lực.
d) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 130 mét đến dưới 150 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 1.000 mã lực và 1.200 mã lực hoặc hai tàu lai với tổng công suất tối thiểu 2.200 mã lực.
đ) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 150 mét đến 160 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu 1.000 mã lực và 3.000 mã lực hoặc ba tàu lai với tổng công suất tối thiểu là 4.000 mã lực.
e) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất trên 160 mét: phải sử dụng ba tàu lai trong đó hai tàu công suất tối thiểu mỗi tàu 1.000 mã lực và một tàu 3.000 mã lực hoặc ba tàu lai với tổng công suất tối thiểu 5.000 mã lực.
g) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 140 mét trở lên khi kéo dọc cầu cảng trên 140 mét: có ít nhất một tàu lai có công suất tối thiểu là 800 mã lực và phải sử dụng hoa tiêu dẫn tàu.
2. Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, căn cứ điều kiện thực tế Giám đốc Cảng vụ quyết định số lượng và công suất tàu lai trong các trường hợp sau đây nhằm bảo đảm an toàn theo quy định:
a) Tàu thuyền chở chất nổ, xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất độc hại;
b) Tàu thuyền có thiết bị hỗ trợ điều động chuyên dụng;
c) Tàu thuyền có chiều dài, tổng trọng tải vượt quá giới hạn cho phép của cầu cảng, bến phao đã được công bố;
d) Các trường hợp cần thiết khác nhằm bảo đảm an toàn.
3. Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất dưới 80 mét khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí nếu cần thiết để bảo đảm an toàn cũng có thể yêu cầu tàu lai hỗ trợ.

Nội quy cảng biển Sài Gòn:
Spoiler:
Điều 22. Sử dụng tàu lai
1. Tàu thuyền chiều dài lớn nhất từ 80 mét trở lên khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí trong vùng nước cảng biển phải sử dụng tàu lai hỗ trợ theo quy định dưới đây:
a) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 80 mét đến dưới 95 mét: có ít nhất một tàu lai với công suất tối thiểu 500 mã lực.
b) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 95 mét đến dưới 120 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu 500 mã lực.
c) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 120 mét đến dưới 145 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 500 và 1.000 mã lực.
d) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 145 mét đến dưới 160 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu 1.000 mã lực.
đ) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 160 mét đến dưới 175 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 1.000 và 1.500 mã lực.
e) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 175 mét đến dưới 190 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu 1.500 mã lực.
g) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 190 mét đến dưới 205 mét: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu theo thứ tự 1.500 và 2.000 mã lực.
h) Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 205 mét trở lên: có ít nhất hai tàu lai, mỗi tàu công suất tối thiểu 2.000 mã lực.
2. Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, căn cứ điều kiện thực tế Giám đốc Cảng vụ quyết định số lượng và công suất tàu lai trong các trường hợp sau đây nhằm bảo đảm an toàn theo quy định:
a) Tàu thuyền chở chất nổ, xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất độc hại;
b) Tàu thuyền có thiết bị hỗ trợ điều động chuyên dụng;
c) Tàu thuyền có chiều dài, tổng trọng tải vượt quá giới hạn cho phép của cầu cảng, bến phao đã được công bố;
d) Các trường hợp cần thiết khác nhằm bảo đảm an toàn.
3. Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất dưới 80 mét khi điều động cập hoặc rời cầu cảng, quay trở, di chuyển vị trí nếu cần thiết để bảo đảm an toàn cũng có thể yêu cầu tàu lai hỗ trợ.

Tàu thuyền hoạt động trong vùng nước cảng biển phải chấp hành những quy định của Nội quy cảng biển về việc sử dụng tàu lai hỗ trợ. Chủ tàu, Thuyền trưởng, Đại lý của tàu không có quyền lựa chọn số lượng và công suất của tàu lai. Trường hợp tàu được trang bị chân vịt ngang mũi và/hoặc ngang lái, Giám đốc Cảng vụ hàng hải căn cứ tình hình thực tế để quyết định số lượng và công suất của tàu lai để đảm bảo an toàn khi điều động, có thể giảm bớt số lượng hoặc công suất của tàu lai...

Một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn loại tàu siêu trường, siêu trọng mà không có quy định cụ thể trong Nội quy cảng biển thì Giám đốc Cảng vụ hàng hải phải căn cứ vào điều kiện thực tế để quyết định số lượng và công suất của tàu lai. Một công việc không dễ chút nào vì ta muốn nâng cao hệ số an toàn thì chi phí cho tàu lai lại quá lớn.


còn tiếp... Very Happy
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by Bố già on Thu Mar 01, 2012 11:52 am

@vuthanhtrung_dragon đã viết:Trong trường hợp phụ thuộc vào chiều dài thì có thể chỉ ra cụ thể về số lượng tàu lai, công suất tàu lai hỗ trợ ? Khi nào , trường hợp nào thì có thể tăng số lượng tàu lai , hay giảm đi ? Và với thời tiết như thế nào được gọi là xấu cần thêm tàu lai ?
Vấn đề 1: NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC XÁC ĐỊNH TỔNG SỐ TẤN LỰC KÉO (TOTAL BOLLARD PULL) CỦA TÀU LAI HỖ TRỢ

1. Đặc điểm của cảng
+ Hạn chế của tuyến luồng chạy tàu ;
+ Lối vào cảng, lối vào cầu ;
+ Thuỷ diện quay trở cũng như vùng nước trước cầu cảng ;
+ Chiều dài tuyến luồng mà tàu có thể chuyển động khi dừng máy ;
+ Âu tàu, cầu cắt ngang qua tuyến luồng ;
+ Các tàu đang cập hai bên luồng chạy tàu ;
+ Độ sâu của luồng ;
+ Hạn chế tốc độ…

2. Cấu trúc cầu cảng
Loại cầu cảng: cầu kín hoặc cầu hở ; được che khuất hay không …

3. Đặc điểm của tàu
+ Loại tàu ;
+ Lượng giãn nước ;
+ Mớn nước và độ sâu dự phòng dưới ki tàu (tỷ số độ sâu và mớn nước) ;
+ Độ chúi ;
+ Diện tích mặt chịu gió ;
+ Công suất máy tới, công suất máy lùi ;
+ Loại chân vịt ;
+ Tính năng điều động của tàu ;
+ Có chân vịt đẩy bên mạn hay không ;
+ Loại bánh lái, đặc biệt hay không.

4. Điều kiện môi trường
+ Hướng và cường độ của gió ;
+ Hướng và cường độ của dòng chảy ;
+ Hướng và độ cao của sóng ;
+ Điều kiện tầm nhìn xa ;
+ Điều kiện băng.

5. Phương pháp hỗ trợ
+ Lai kéo ;
+ Lai đẩy ;
+ Kiểu giật/ủi ;
+ Lai áp mạn ;
+ Kết hợp các phương pháp.



Vấn đề 2: PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH SỐ LƯỢNG VÀ CÔNG SUẤT CỦA TÀU LAI

Để hiểu rõ phương pháp xác định số lượng và công suất của các tàu lai hỗ trợ khi phục vụ các tàu vào, ra cảng, ta đưa ra một thí dụ cụ thể sau đây:

Một chiếc tàu container có :
+ Lượng giãn nước: 75.000 t
+ Chiều dài toàn bộ: 294m
+ Chiều dài thuỷ trực: 281m
+ Chiều rộng: 32m
+ Mớn nước: 12,5m
+ Độ sâu: 13,8m
+ Chiều cao container tính từ đường nước: 22m
+ Gió thổi theo hướng vuông góc với cầu với tốc độ 30 nơ (cấp 7) ;
+ Vị trí cầu cảng không thuận lợi, hướng dòng chảy vuông góc với cầu có tốc độ 0,5 nơ ;
+ Hướng truyền sóng vuông góc với cầu và sóng có độ cao 0,5m

Như vậy ta có :
+ Tỷ lệ giữa độ sâu và mớn nước, 13,8m/12,5m = 1,1
+ Diện tích mặt chịu gió, 294m x 22m = 6500m2
+ Diện tích phần chìm thân tàu chịu tác động bởi dòng chảy, 281m x 12,5m = 3500m2


Hình 01.


Hình 02.


Hình 03.

Dựa vào 3 sơ đồ (Hình 01, 02, 03), ta tra được tổng số tấn lực kéo cần thiết của các tàu lai phục vụ dưới tác động của các yếu tố môi trường như sau:

+ Tác động của gió (Hình 01) = 117 tấn
+ Tác động của dòng chảy (Hình 02) = 42 tấn
+ Tác động của sóng, 281m x 30 kg (Hình 03) = 8 tấn
Tổng số tấn lực kéo cần thiết = 167 tấn

Như vậy, để đảm bảo hỗ trợ tàu an toàn trong điều kiện gió, dòng chảy và sóng như trên, tối thiểu cần phải 4 tàu lai, mỗi tàu lai có 40 tấn lực kéo (tổng 160 tấn). Tổng số tấn lực kéo cần thiết (167 tấn) tính toán như trên đã tính cả hệ số an toàn 20% = 33 tấn. Trường hợp không có dòng chảy và sóng, chỉ cần 4 tàu lai, mỗi tàu lai có 30 tấn lực kéo (gần bằng 117 tấn tính toán ở trên) hoặc 2 tàu lai, mỗi tàu lai 60 tấn lực kéo.

Hầu hết các tàu container, tàu chở ô tô, tàu ro-ro, đều được trang bị chân vịt đẩy mạn ở mũi và/hoặc đẩy mạn ở sau lái. Đối với các thiết bị đẩy mạn, ta có thể tính toán tương đương như sau:

+ Khi tàu đứng yên trong nước, chân vịt ngang mũi với công suất 100 H.P. tương đương 1,1 tấn lực kéo, với công suất 100 KW tương đương 1,5 tấn lực kéo.
+ Tương tự, đối với chân vịt ngang sau lái, nói chung hiệu suất kém hơn.

Giả sử chiếc tàu container nói trên được trang bị chân vịt ngang mũi với công suất 2500 H.P. (1840KW) tương đương gần 28 tấn lực kéo ở phía mũi tàu. Nếu chỉ tính đến tác động của gió, với công suất của chân vịt ngang mũi như trên, ta có thể giảm đi 1 tàu lai có 30 tấn lực kéo. Từ 4 chiếc tàu lai giảm xuống còn 3 chiếc tàu lai, ta sẽ bố trí 1 chiếc tàu lai ở phía mũi và 2 chiếc tàu lai ở phía sau lái.

Rõ ràng, chân vịt mũi có thay thế được tàu lai hay không còn phụ thuộc vào số tấn lực kéo tương ứng với công suất của chân vịt mũi và số tấn lực kéo của chiếc tàu lai được thay thế. Ngoài ra, khả năng thay thế đó còn phụ thuộc vào điều kiện thực tế ở địa phương và những quy định riêng của cảng liên quan đến việc chận vịt ngang mũi có thể thay thế 1 hay nhiều tàu lai. Chẳng hạn, khi tàu hành trình qua một chiếc cầu hẹp cần phải có tàu lai hỗ trợ, thường là sử dụng dây kéo mũi. Bất kể tàu có được trang bị chân vịt ngang mũi hay không thì vẫn phải sử dụng tàu lai hỗ trợ vì khi tàu đi qua cầu với tốc độ cao, hiệu quả của chân vịt ngang mũi hầu như rất thấp.

Như chúng ta đã biết, khi tốc độ của tàu là 2 nơ so với nước, thì hiệu quả của chân vịt mũi đã giảm đi 50% so với trường hợp tốc độ của tàu bằng “0” (tàu đứng yên trong nước). Khi tốc độ của tàu là 4 nơ so với nước, thì hiệu quả của chân vịt ngang mũi gần như bằng không. Tàu hành trình với tốc độ như vậy, rõ ràng chân vịt mũi không thể thay thế tàu lai được.

Mặt khác, cũng phải thấy rằng khi độ sâu dự phòng dưới ki tàu nhỏ, hiệu quả làm việc của chân vịt mũi sẽ kém đi nên việc sử dụng chân vịt mũi để đẩy tàu sang ngang hoặc dừng chuyển động ngang của tàu lại do tác động của dòng chảy sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Do đó đối với một số tàu được trang bị chân vịt ngang mũi thông thường không sử dụng tàu lai nhưng trường hợp hoạt động ở vùng nước cạn thì tàu vẫn phải sử dụng tàu lai hỗ trợ.

Khi các tàu lai hỗ trợ theo phương pháp giật/ủi với chiều dài dây lai ngắn, trong điều kiện gió, dòng chảy và sóng, kết quả tra được từ 3 sơ đồ trên phải tăng lên ít nhất 20%. Trong trường hợp tàu container được trang bị chân vịt ngang mũi và trong điều kiện gió thổi vào cầu tốc độ 30 nơ, thì tổng số tấn lực kéo yêu cầu là: 140 tấn (117 tấn + 20%.117 tấn) – 28 tấn = 112 tấn. Như vậy, 1 tàu lai 40 tấn ở mũi và 2 tàu lai 35 tấn ở sau lái.

Đối với một số tàu dầu và tàu hàng rời đầy tải có lượng giãn nước lớn, khi xác định tổng số tấn lực kéo của các tàu lai hỗ trợ, thường áp dụng công thức gần đúng sau đây:
Trong đó: ∆ là lượng giãn nước.


Ngoài ra, để xác định số lượng tàu lai và số tổng số tấn lực kéo, người ta trực tiếp sử dụng sơ đồ trên. Từng loại tàu khác nhau căn cứ vào những tiêu chí khác nhau, chẳng hạn:
+ Tàu container được trang bị chân vịt mũi, căn cứ chiều dài tàu ;
+ Một số tàu dầu và tàu hàng rời căn cứ trọng tải của tàu.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Sửa đổi về việc dùng tàu lai hỗ trợ tàu khi điều động

Bài gửi by thoi_navi on Thu Mar 01, 2012 1:09 pm

Đáp án ABCD là câu trả lời chính xác Very Happy
avatar
thoi_navi
Third Officer

Tổng số bài gửi : 116
Điểm kinh nghiệm : 40
Ngày tham gia : 15/04/2010
Đến từ : Huế xiti

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết