Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by Bố già on Mon May 07, 2012 11:39 am

Đội tàu của Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) hiện hoạt động ì ạch với nhiều tàu bỏ không, bị bắt giữ, vận tải thua lỗ..., thế nhưng dự kiến sẽ chi 100.000 tỉ đồng cho Vinalines phát triển đội tàu biển.

Việc chi này theo đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ Giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines 563397
Tàu Sông Gianh được neo đậu tại khu vực phao MAR2 trên sông Sài Gòn (đoạn gần cầu Phú Mỹ, huyện Nhà Bè, TP.HCM) - Ảnh: Đình Dân
Theo giới kinh doanh vận tải biển, bên cạnh rất nhiều tàu của Vinalines đã bị bắt giữ hoặc đang neo đậu ở nước ngoài, ngay trong nước không ít con tàu của Vinalines đã trở thành “tàu chết”.

Tàu Sông Gianh thành phế liệu?

Một trong số những “tàu chết” ấy là tàu Sông Gianh đang nằm phơi nắng phơi mưa hết tháng này qua năm khác ở khu vực huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ngày 3-5, chúng tôi thuê ghe ra khu vực phao MAR2 trên sông Sài Gòn (đoạn gần cầu Phú Mỹ, huyện Nhà Bè). Người dân khu vực này không ai không biết đến tàu Sông Gianh vì nó đã nằm bất động ở khu vực này mấy năm qua.

Chiếc ghe của người vạn đò trở nên bé như chiếc lá khi cập bên cạnh sự đồ sộ của tàu Sông Gianh. Lối dẫn lên con tàu này bị hoen gỉ, từng mảng sơn đã bong tróc. Theo thiết kế, tàu Sông Gianh dài 183m, rộng 25m, chiều cao mạn 12m, có thể chở tới 38-40 sà lan tải trọng 200 DWT/chiếc. Tàu Sông Gianh thuộc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương (Vinashinlines - thuộc Vinalines). Triển khai vay vốn từ tháng 7-2005 và đến tháng 10-2006, tàu Sông Gianh đã được làm lễ hạ thủy.

Tới tháng 2-2008, con tàu này được Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (đơn vị đóng tàu) bàn giao cho Vinashinlines. Mặc dù mới chính thức “khai sinh” chưa đến sáu năm nhưng con tàu trị giá 400 tỉ đồng giờ đây như một gã khổng lồ vô dụng án ngự trên lòng sông. Trên tàu hiện chỉ còn năm người, một thuyền phó và bốn thủy thủ làm công việc trông coi tàu. Tàu hoang vắng đến nỗi các thủy thủ không gọi tàu mà gọi là “chùa Sông Gianh”...

Chịu chung số phận với con tàu, thủy thủ Hoàng Đình Long buồn rầu: “Tàu nằm chết một chỗ, thu nhập không đủ nuôi vợ con. Chúng tôi cũng phải chờ đợi mấy năm nay mà vẫn không thấy dấu hiệu khả quan nào”. Công việc của Long và các thủy thủ trên “tàu chết” này chỉ là trông coi tàu khỏi trộm cướp, nấu ăn và... đánh bài giải trí!

Thực tế, từ khi được sản xuất tàu Lash Sông Gianh chỉ chạy thử một chuyến chở than từ Quảng Ninh vào Sài Gòn. Tổng tiền thu được từ chuyến hàng này chưa tới 1,8 tỉ đồng, nhưng chi phí bỏ ra gồm tiền dầu, phí bảo đảm hàng hải, tàu lai, vật tư, lương thủy thủ, phí hoa tiêu... đã hơn gấp đôi con số trên. Sau chuyến hàng thua đậm này, con tàu đã nằm một chỗ gần bốn năm nay.

Thuyền phó Nguyễn Văn Thịnh nói: “Đã bốn năm nay tàu Lash Sông Gianh nằm không ở đây, toàn bộ hệ thống máy móc không còn hoạt động nên tàu giờ chỉ là nơi trú ngụ cho muỗi mòng. Máy móc trên tàu đã quá lạc hậu không thể khai thác nên thà nằm chết chứ cứ đi là lỗ...”. Một thủy thủ khác từng trông coi tàu Sông Gianh cũng cho rằng tàu này hiện nay chỉ có thể bán phế liệu!

Theo các chuyên gia hàng hải, tàu nằm một chỗ, không chỉ phải trả lương thủy thủ, thuyền viên mà còn tốn rất nhiều chi phí nuôi tàu như: bảo trì, sửa chữa định kỳ, phí bảo hiểm (nếu còn tiếp tục đóng bảo hiểm cho tàu), đăng kiểm, phí neo đậu...

Số phận tương tự như tàu Sông Gianh là tàu Vinashin Atlantic cũng thuộc Vinashinlines. Mặc dù trong một báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải hồi giữa tháng 2-2011, tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt cho biết tàu Vinashin Atlantic đã hoàn thành một số hạng mục sửa chữa nhỏ, dự kiến cuối tháng 2-2011 đưa vào hoạt động, nhưng đến nay con tàu này vẫn chưa đưa vào hoạt động. Vinashin Atlantic được Vinashinlines mua năm 2007 với giá 910 tỉ đồng.

Đây là con tàu chở dầu thô đã già, “tuổi thọ” tới 15 năm. Khi Vinashinlines được chuyển về Vinalines quản lý, tàu này được Công ty cổ phần vận tải biển VN (Vosco - Vinalines nắm 60% cổ phần) sửa chữa. Số tiền sửa chữa ước khoảng 80 tỉ đồng. Như vậy, chi phí cho con tàu đã gần 1.000 tỉ đồng. Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cho rằng do tuổi đã quá già (gần 20 tuổi) nên chắc chắn tàu bị “ế”. Thông thường với tàu chở dầu, khoảng 15 tuổi đã không có khách thuê vì một số thị trường không cho tàu già vào. Trong khi đó nếu chạy tuyến trong nước, hầu như sẽ không có khách hàng nào thuê một con tàu tải trọng tới 150.000 tấn vì sẽ gây lãng phí lớn.

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines 563398
Toàn bộ hệ thống máy tàu Sông Gianh không còn hoạt động nên thủy thủ phải sử dụng máy phát điện trên boong tàu bơm nước sinh hoạt
Bán tàu trả nợ

Theo Vinalines, tính đến hết năm 2011 đội tàu của Vinalines có 154 chiếc, với 3,4 triệu tấn trọng tải, chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia. Hạn chế của đội tàu là tàu hàng khô vẫn chiếm tỉ trọng lớn, quy mô của đội tàu container và đội tàu chở dầu sản phẩm còn nhỏ. Một số doanh nghiệp trong ngành vận tải biển cho biết mặc dù công bố đội tàu khá hùng hậu về số lượng, nhưng thực tế đội tàu của Vinalines lại không khai thác hết mà dành để cho thuê khá nhiều.

Trong khi đó, không những phải cho tàu nằm bờ mà ngay cả với những tàu đang hoạt động, đội tàu của Vinalines cũng khai thác không hiệu quả. Nhiều công ty tàu biển là thành viên của Vinalines đang rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính vì kinh doanh vận tải biển thua lỗ, doanh thu khai thác đội tàu giảm, thua lỗ chủ yếu ở khâu vận tải biển.

Theo Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển VN (Vinalines nắm giữ 60% cổ phần), quý 1-2012 sản lượng vận chuyển của đội tàu thuộc công ty chỉ đạt khoảng 383.150 tấn, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận giảm tới 651%, tức công ty lỗ 21,12 tỉ đồng. Từ chỗ có 16 đầu tàu, trong năm 2011 công ty đã phải bán bớt ba tàu gồm: tàu Phương Đông 1, Phương Đông 3 và VTC Star. Đại hội cổ đông của công ty này cũng vừa thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 với sản lượng vận chuyển khoảng 1,67 triệu tấn, chỉ bằng 72,2% so với năm 2011. Ngoài ra, để giải quyết các khó khăn cấp bách về tài chính, công ty đang thăm dò, theo dõi thị trường mua bán tàu biển nhằm đẩy nhanh tiến độ bán tàu Viễn Đông 3 và VTC Light để có tiền duy trì hoạt động của đội tàu và giải quyết khó khăn cấp bách về tài chính. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển VN, tỉ trọng nợ của công ty đã chiếm tới 80% tổng tài sản.

Tương tự, Vosco cho biết do khai thác không hiệu quả nên trong năm 2011 đã phải bán hai tàu hàng khô đóng tại Nhật Bản là tàu Vĩnh Long, tàu Sông Tiền cùng có độ tuổi tới 27 và một tàu chở dầu đóng tại Hàn Quốc năm 2005 chạy không hiệu quả. Hiện đội tàu của Vosco gồm 25 chiếc, tuổi bình quân 13,16 năm. Trong đó, có những tàu đóng từ năm 1983, 1984... Vosco cho biết quý I năm nay Vosco lỗ tới 59,86 tỉ đồng. Mặc dù doanh thu chỉ giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chi phí khai thác chỉ giảm 9,2%, trong đó chủ yếu do chi phí khai thác đội tàu quá lớn.

Nghịch lý giá cước

Có một nghịch lý là trong khi giá cước vận tải mà các hãng tàu biển nước ngoài chạy tuyến xuất nhập khẩu từ VN đi hầu hết các thị trường đều tăng mạnh từ đầu năm đến nay thì các công ty thành viên của Vinalines liên tục báo lỗ. Theo các chuyên gia trong ngành hàng hải, sở dĩ doanh nghiệp VN phải chịu cảnh giá cước trái chiều thế giới là vì đội tàu của Vinalines chỉ chạy những tuyến ngắn, tàu già, tải trọng nhỏ, đặc biệt trong khi xu hướng thế giới chạy container thì đội tàu trong nước chỉ chạy hàng rời. Một trong những đơn vị chủ lực của Vinalines là Vosco cũng chỉ có hai tàu container chạy tuyến nội địa, tàu đóng tại Nhật Bản vào năm 1997, 1998 với sức chở chỉ vỏn vẹn 560 và 561 TEU.
100.000 tỉ đồng cho đội tàu hùng hậu

Theo đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư thêm 100.000 tỉ đồng cho đội tàu của Vinalines. Trong đó gồm hai phân kỳ đầu tư:

Từ 2012-2015: đầu tư 30.000 tỉ đồng để Vinalines mua, đóng mới thêm 67 tàu.

Từ 2016-2020: mua, đóng thêm 95 tàu, tổng vốn đầu tư giai đoạn này là 70.000 tỉ đồng.

Bộ Giao thông vận tải đặt tham vọng đưa tổng tải trọng đội tàu của Vinalines lên ít nhất 15 triệu tấn với các tàu vận tải quốc tế đủ chủng loại. Tuy nhiên, trong quy hoạch phát triển vận tải biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt lại định hướng phát triển đội tàu biển quốc gia theo hướng hiện đại, đến năm 2015 tổng tải trọng đạt 8,5-9,5 triệu tấn, năm 2020 đạt 11,5-13,5 triệu tấn.

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines 481081245
Theo Tuổi trẻ
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by Bố già on Mon May 07, 2012 11:42 am

Hic, tiền lãng phí hàng trăm, hàng nghìn tỉ. Đất nước còn nghèo, thời buổi kinh tế khó khăn doanh nghiệp phá sản hàng loạt mà cứ tỉ tỉ nghe nhẹ hều. Crying or Very sad
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by ngoctung35 on Tue May 08, 2012 5:14 pm

nghe mấy thông tin về vận tải biển trong nước mà nản quá.....tàu với bè...chán....
ngoctung35
ngoctung35
Carpenter

Tổng số bài gửi : 34
Điểm kinh nghiệm : 26
Ngày tham gia : 18/03/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by Bố già on Wed May 09, 2012 10:02 am

Một câu nói đáng suy ngẫm của TS. Alan Phan về các "quả đấm thép" Vinashin, Vinalines:

"Tôi tin rằng không một doanh nghiệp nhà nước nào trên thế giới đạt được thành quả tốt về ROI (return on investment) bằng một doanh nghiệp tư nhân cũng tầm cỡ và cùng nghề. Lý do đơn giản là “cha chung không ai khóc”. Tiền của người khác (other peoples money) là tiền từ các thằng ngu, mình cứ xài thoải mái. Các chương trình, chính sách có thể bắt đầu bằng một lý tưởng hay một ý định tốt, nhưng tất cả cuối cùng rồi cũng sẽ bị lạm dụng bởi những tên cơ hội, tham lam… để rút tỉa tiền bạc hay quyền lực."

http://www.gocnhinalan.com/bai-tieng-viet/mot-cach-nhin-khac-ve-con-nguoi-alan-phan.html
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải

Bài gửi by Bố già on Sat May 19, 2012 12:24 pm

Hôm 18.5, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Dương Chí Dũng (55 tuổi, ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 17.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với các ông Mai Văn Phúc (ngụ ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều (ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Phó tổng giám đốc Vinalines, cũng về hành vi trên.

Chiều 18.5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết cơ quan này vừa nhận được văn bản thông báo của Cơ quan điều tra Bộ Công an về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với những người nói trên. “Cơ quan điều tra cho biết những người này bị khởi tố vì những việc họ làm sai từ thời còn lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam”, ông Hùng cho hay.

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Vinalines
Từ trái sang các ông Dương Chí Dũng - Mai Văn Phúc - Trần Hữu Chiều - Ảnh: Vinalines
Nguy cơ mất hơn 23.000 tỉ đồng

Trong thời gian 2007 - 2010, HĐQT Vinalines đã xem xét thông qua chủ trương đầu tư góp vốn thành lập một số doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản nhưng thiếu các thông tin về mức cổ tức dự kiến, lợi nhuận, phương án sản xuất kinh doanh nên không đủ cơ sở đánh giá tính khả thi về việc thu hồi vốn, khả năng sinh lời của vốn đầu tư. Vốn đầu tư vào Công ty CP chứng khoán Thủ đô vượt quy định 2,18%. Ông Dũng và ông Phúc cũng chịu trách nhiệm chính trong khoản nợ kéo dài không thu được của 5 công ty con thuộc công ty mẹ có nguy cơ dẫn đến mất 23.062 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo của Vinalines cũng có trách nhiệm với khoản lỗ của 3 cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải lên tới 252 tỉ đồng tính đến hết năm 2010. Ông Dũng với tư cách Chủ tịch HĐQT và ông Phúc là Tổng giám đốc Vinalines cũng quyết định đầu tư cảng Cái Cui giai đoạn 2, cầu cảng Ba Ngòi không phù hợp nhu cầu thực tế, dự án lại sử dụng vốn vay thương mại dẫn tới không đủ trả gốc và lãi vốn vay đầu tư.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (vũng Đầm Môn, vịnh Vân Phong, Khánh Hòa) có tổng mức đầu tư điều chỉnh là 6.177 tỉ đồng, do Công ty mẹ - Vinalines - là chủ đầu tư. Dự án khởi công từ 31.10.2009, tuy nhiên thời điểm khởi công Vinalines chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. Lễ khởi công dự án được làm rầm rộ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngoài việc không tìm được nguồn vốn, địa chất khu vực phức tạp, tính toán dự báo trọng tải tàu tiếp nhận không phù hợp… khiến dự án rơi vào tình trạng chậm tiến độ, lãng phí vốn. Ông Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN, cho biết thời điểm lập phương án đầu tư dự án cảng Vân Phong, các cảng tương ứng trong khu vực đều tiếp nhận tàu có trọng tải từ 12.000 TEU trở lên, nhưng theo tính toán ban đầu của Vinalines, cảng Vân Phong chỉ tiếp nhận tàu 9.000 TEU. Điều này dẫn tới khi dự án đi vào triển khai, bản thân Vinalines đã phải đề xuất điều chỉnh giai đoạn khởi động, kéo dài hai bến tàu để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 12.000 - 15.000 TEU.

Chủ đầu tư là Vinalines đã không khảo sát cơ sở sản xuất vật liệu trong nước và đơn giá cọc ống thép để làm căn cứ lập, thẩm định và phê duyệt, làm tăng dự toán gói thầu lên 94,2 tỉ đồng. Việc thiết kế không chính xác về chiều dài cọc (thừa từ 2 - 10 m/cọc, với đơn giá khoảng 10 triệu đồng/m/cọc) gây lãng phí hàng tỉ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, HĐQT Vinalines đã lập hồ sơ chọn thầu tư vấn giám sát thi công 2 gói thầu rồi mới báo cáo Bộ GTVT, thực chất là hợp thức hóa việc “chỉ định” thầu vượt thẩm quyền. Hợp đồng và quản lý hợp đồng với nhà thầu của Vinalines có nhiều sơ hở, dẫn đến sẽ tranh chấp với nhà thầu về giá nhập 544 cọc và nguy cơ mất 146 tỉ đồng tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT đình chỉ công tác ông Dũng, ông Phúc

Một trong những sai phạm lớn tại Vinalines là việc đầu tư mua ụ nổi No83M thuộc dự án Xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam. Dự án được HĐQT Vinalines phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6.2007. Trong dự án, hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi cũ có sức nâng 25.000 tấn có mức đầu tư dự kiến ban đầu là hơn 14 triệu USD, bao gồm chi phí sửa chữa tại nước ngoài và chi phí vận chuyển về VN. Tuy nhiên, khi đưa về, ụ nổi này được xác định là đã sử dụng 43 năm, vượt 28 năm so với quy định và hư hỏng phải mất nhiều tiền để duy tu sửa chữa. Đến tháng 9.2011, tổng chi phí mà chủ đầu tư bỏ ra cho ụ nổi No83M đã bị “đội” lên thành 489,6 tỉ đồng (tương đương 26,3 triệu USD), bằng 70% giá đóng ụ nổi mới nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Hôm 18.5, Bộ GTVT đã ra Quyết định số 1110/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải, để phục vụ công tác điều tra. Bộ cũng ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Mai Văn Phúc, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, căn cứ thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Cùng ngày, Đảng ủy Bộ GTVT có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Dương Chí Dũng, Bí thư Đảng ủy Cục Hàng hải VN và quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Mai Văn Phúc. Cũng hôm qua, Vinalines đã ra quyết định đình chỉ công tác và đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Trần Hữu Chiều, Phó tổng giám đốc.

Ông Mai Văn Phúc từng có hai năm ở cương vị Tổng giám đốc Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng làm Chủ tịch HĐQT. Sau đó, ông Phúc được điều chuyển sang làm trợ lý cho Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, rồi chuyển về làm Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT).

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Cuối năm 2006, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines. Đến tháng 7.2011, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines và đến đầu tháng 2 năm nay thì thôi chức này để chuyển sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải.
Theo Thanh Niên
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng

Bài gửi by Bố già on Mon May 21, 2012 1:42 pm

Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) dưới thời ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước, nhưng bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng lại có quyết định bổ nhiệm ông này lên làm cục trưởng cục Hàng hải VN.

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Sgtt20120521
Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (phải)
tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm cục trưởng cục Hàng hải VN.
Ảnh: Cục Hàng hải VN
Ngày 7.9.2011, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines. Thời hạn thanh tra là 75 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị. Thời kỳ thanh tra bắt đầu từ 1.1.2007 đến 31.12.2010 đối với hoạt động đầu tư dài hạn. Quyết định thanh tra được đưa ra sau khi Vinalines lần đầu tiên công bố con số lỗ 660 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011 (trong đó số lỗ của các đơn vị thuộc Vinalines là 507 tỉ đồng, riêng 5 đơn vị chuyển từ Vinashin sang lỗ 153 tỉ đồng).

Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ lãnh đạo của Vinalines cho biết, trong quá trình thanh tra và khi đưa ra kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc với Vinalines và đơn vị này đã có những giải trình về kết luận thanh tra. Tuy nhiên, đầu tháng 2.2012, tức gần 2 tháng sau khi quy trình thanh tra kết thúc, ông Dương Chí Dũng sau khi có quyết định thôi chức chủ tịch hội đồng thành viên, bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng đã bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng cục Hàng hải VN. Như vậy, thời điểm ông Dũng được bổ nhiệm lên làm lãnh đạo một cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, thông qua kiến nghị và quá trình thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đơn vị chủ quản là bộ GTVT đã có các thông tin về những sai phạm của ông Dũng trong quá trình lãnh đạo tại Vinalines.

Nhưng không hiểu vì lẽ gì mà bộ trưởng bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Dũng giữ chức vụ đứng đầu một ngành?

Đáng lưu ý, không chỉ riêng ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc, nguyên tổng giám đốc Vinalines - người cũng chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm về mua, bán, cho thuê đội tàu, đầu tư cảng, đầu tư tài chính dài hạn..., sau khi “hạ cánh” khỏi Vinalines đã được điều chuyển về làm trợ lý cho ông Hồ Nghĩa Dũng, bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2006 - 2010, sau đó được bổ nhiệm làm vụ phó vụ Vận tải, bộ GTVT.

Khó hiểu!

Theo điều kiện bổ nhiệm, trình tự bổ nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo được quy định tại điều 6, điều 7 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg) ngày 19.2.2004 của Thủ tướng Chính phủ. Người được bổ nhiệm phải đạt tiêu chuẩn chung, không bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức. Với nguồn nhân sự từ nơi khác, tập thể lãnh đạo cơ quan phải lấy ý kiến, tìm hiểu và xác minh lý lịch...

Bà Lê Thị Thu Ba, nguyên chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, theo quy trình bổ nhiệm cán bộ, khi bổ nhiệm một chức vụ mới, khâu thẩm tra lý lịch, kiểm điểm nhận xét quá trình công tác là điều phải làm. Việc bổ nhiệm cán bộ cấp Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, mà ở đây là bộ trưởng Bộ GTVT. Theo bà Thu Ba, việc bổ nhiệm cán bộ với ông Dương Chí Dũng trong thời điểm Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới điều hành, lãnh đạo của ông Dương Chí Dũng là “không nên và khó hiểu”.

Bày tỏ nỗi buồn khi đọc tin “khởi tố cục trưởng cục Hàng hải VN”, ông Chu Quang Thứ, nguyên cục trưởng cục Hàng hải VN cho rằng, tổ chức cán bộ phải biết rõ quá trình hoạt động dưới cương vị quản lý của ông Dương Chí Dũng cũng như ông Mai Văn Phúc, nếu biết rõ những sai phạm trong quá trình này thì phải dừng khâu bổ nhiệm. Theo ông Thứ, cục Hàng hải VN là bộ mặt quốc gia về hàng hải. Tuy nhiên, việc điều động cán bộ không hợp lý đã dẫn tới kết quả khởi tố, lệnh bắt giam ông Dương Chí Dũng khi đang đương nhiệm vị trí cục trưởng cục Hàng hải VN. “Dù tội danh khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng xuất phát từ những sai phạm trong quá trình lãnh đạo Vinalines, nhưng hình ảnh của cục Hàng hải VN, một cơ quan nhà nước quản lý về hàng hải đã ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Thứ nói.

Phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng

Hôm qua 19.5, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), cục trưởng cục Hàng hải VN (bị đình chỉ công tác ngày 18.5).

Trước đó, ông Dũng bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thời điểm bộ Công an tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng không có mặt tại nhà cũng như nơi làm việc. Cục Hàng Hải cũng xác định ngày 18.5, ông Dũng đã không đến cơ quan và cũng không có kế hoạch đi công tác đột xuất.

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Cuối năm 2006, ông được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐQT Vinalines. Đến tháng 7.2011, ông được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐTV Vinalines và đến đầu tháng 2 năm nay thì thôi chức này để chuyển sang giữ chức cục trưởng cục Hàng hải.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
---------------------
Blog của Bọ Lập có entry vui vui: http://quechoablog.wordpress.com/2012/05/10/dung-la-dan-gian/ Very Happy
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by dinhhao_maritime on Sat Jun 09, 2012 3:29 pm

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Vinalines
toàn là những vị chủ chốt thế mà lại ra như thế này thật buồn và chán
kiểu này chỉ còn cách về quê đóng ghe mà sống cho nó khỏe Suspect
dinhhao_maritime
dinhhao_maritime
Boatswain

Tổng số bài gửi : 49
Điểm kinh nghiệm : 49
Ngày tham gia : 18/05/2011
Nơi làm việc : sinh viên
Đến từ : thanh hóa

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by Nguyễn Đức Lộc on Thu Aug 23, 2012 9:16 pm

thế này thì nghành hàng hải của nước nhà đến bao giờ mới phát triển được, vụ vinashin cũng đã làm nghành hàng hải lao xao rồi, thế này thì học hàng hải xong về đi quay máy mía chứ đi tàu tung ở gi`, đến bao giờ nước nhà không cón những nhà lãnh đạo như thế thì mới phát triển được Mad

Nguyễn Đức Lộc
Nguyễn Đức Lộc
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 23/08/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by Nguyễn Đức Lộc on Thu Aug 23, 2012 9:21 pm

quá buồn với lãnh đạo nước nhà, cấp trên thì dốc bao nhiêu vốn xuống còn cấp dưới thì thi nhau cắt xén,làm cho ngành hàng hải càng ngày càng đi xuống, thất thu bao nhiêu tiền của nhà nước, khổ nhân dân lao đọng thui
Nguyễn Đức Lộc
Nguyễn Đức Lộc
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 23/08/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by vanlonghh07a on Mon Aug 03, 2015 12:32 pm

Việt nam number one nói thì hay như thánh làm thì như chó mữa vậy. Cho bọn nó dựa cột hết đi là xong, chỉ dân đen là khổ thôi.
vanlonghh07a
vanlonghh07a
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 24/10/2010
Nơi làm việc : sinh vien
Đến từ : thanh hoa

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines Empty Re: Đổ 100.000 tỉ vào Vinalines

Bài gửi by belocchoc on Thu Sep 24, 2015 8:34 pm

Việt nam mình đầu tư tôn kém... không thu được lợi ich gì cho người dân ca..
belocchoc
belocchoc
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 24/09/2015

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết