Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Bài gửi by mylove83 on Wed Oct 23, 2013 3:01 pm

BÀI 1: Giới thiệu công ước quốc tế về phối hợp TKCN trên biển (SAR 79)

Tìm kiếm cứu nạn trên biển là hoạt động mang tính toàn cầu, hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải không thể thiếu sự phối hợp, liên kết giữa các quốc gia lân. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và các tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên thế giới.Với những lý do trên ngày 15/4/2007, Việt nam đã tham gia trở thành thành viên công ước quốc tế về phối hợp Tìm kiếm cứu nạn trên biển SAR 79.

Công ước quốc tế về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển SAR79 được Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) thông qua ngày 27/4/1979 tại Hamburg (Đức) trên cơ sở các thỏa thuận đã đạt được trước đó và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/1985 với hơn 50 nước tham gia. Sau khi bổ sung sửa đổi được phê chuẩn tháng 5/2004 và có liệu lực vào ngày 01/01/2006. cho đến nay  Công ước SAR 79  bao gồm 5 chương:Chương 1: Các thuật ngữ và định  nghĩa

Chương 2: Tổ chức và sự phối hợp

Chương 3: Sự phối hợp giữa các quốc gia

Chương 4: Các quy trình hoạt động

Chương 5: Các hệ thống báo cáo tàu

Công ước SAR 79 đòi hỏi các quốc gia ven biển hợp tác trong lĩnh vực Tìm kiếm cứu nạn, trang bị các phương tiện kỹ thuật cũng như xác lập hệ thống báo cáo tàu để hỗ trợ hiệu quả cho công tác Tìm kiếm cứu nạn trong vùng biển mình phụ trách. Mục tiêu của Công ước là phát triển một kế hoạch tìm kiếm cứu nạn quốc tế để khi có bất cứ tai nạn nào xảy ra thì việc cứu giúp người bị nguy cấp trên biển sẽ được tiến hành bằng tổ chức tìm kiếm cứu nạn quốc gia và khi cần thiết sẽ có sự phối hợp tìm kiếm cứu nạn giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận.  Các thành viên của Công ước được yêu cầu phải đảm bảo đáp ứng thỏa đáng các dịch vụ tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước của mình.

Các thành viên của Công ước được khuyến khích tham gia các thỏa thuận tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia láng giềng, về việc thiết lập các vùng tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ trang thiết bị, thiết lập các quy trình chung, huấn luyện và thăm viếng trao đổi thông tin. Các nước thành viên phải áp dụng các biện pháp để giải quyết việc xâm nhập vào lãnh hải của mình bởi hệ thống cứu nạn của các thành viên khác. Công ước còn tiếp tục áp dụng các biện pháp chuẩn bị thiết lập các trung tâm và tiểu trung tâm phối hợp cứu nạn. Các quy trình cơ bản của hoạt động tìm kiếm cứu nạn phải tùy theo các hoàn cảnh của tình trạng nguy cấp hoặc báo động và hoàn cảnh trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Điều này bao gồm cả việc chỉ định một Chỉ huy hiện trường (On-scene Commander) cũng như nhiệm vụ của OSC. Các thành viên của Công ước được yêu cầu thiết lập các hệ thống báo cáo tàu mà theo đó, các tàu sẽ báo cáo một số thông tin và vị trí của tàu cho một trạm vô tuyến bờ. Điều đó làm giảm khoảng thời gian ngắt quãng từ khi mất liên lạc với tàu và các hoạt động tìm kiếm ban đầu, cho phép lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn của một quốc gia khác được vào lãnh thổ, vùng kiểm soát của quốc gia mình nhằm mục đích tìm kiếm cứu nạn với các thủ tục nhanh chóng, tiện lợi, hỗ trợ, giúp đỡ cung cấp phương tiện, nhân viên y tế, trang thiết bị cần thiết… cho các quốc gia khác khi có yêu cầu.

Tại Việt Nam Hệ thống Đài Thông tin Duyên Hải Việt nam, Đài Thông tin Vệ tinh Mặt đất Inmarsat Hải Phòng (Hải Phòng LES), Trung tâm xử lý dữ liệu Cospas-Sarsat Việt Nam (VNMCC) được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế quy định trong việc tìm kiếm cứu nạn. Với sứ mệnh bảo vệ người đi biển, Hệ thống Đài Thông tin Duyên Hải Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ các yêu cầu từ tàu thuyền đảm bảo cho chuyến hành trình an toàn.

(Nguồn Vishipel) - http://www.vishipel.com.vn


avatar
mylove83
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 23/10/2013
Đến từ : hải phòng

Xem lý lịch thành viên http://www.vishipel.com.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Bài gửi by mylove83 on Wed Oct 23, 2013 3:24 pm

BÀI 2: Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải với công tác thu nhận, truyền phát và xử lý thông tin từ tàu gặp nạn

Trong hải trình trên biển, dù là tàu lớn hay nhỏ cũng có thể xảy ra những tai nạn bất ngờ như: đâm va, hỏng máy thả trôi, cháy nổ, nước tràn vào tàu, bị cướp biển tấn công, mắc cạn, tàu bị nghiêng có nguy cơ bị lật úp, có nguy cơ bị chìm, mất liên lạc, ….Lúc này tàu cần tránh hoảng loạn tinh thần, cần bình tĩnh xử lý và gọi khẩn cấp tới bất kỳ một đài thông tin duyên hải nào thuộc Hệ thống Đài TTDH Việt Nam.

Hệ thống Đài TTDH VN trực canh 24/24 giờ, 7 ngày/ tuần kể cả các ngày lễ tết, sẵn sàng cho việc thu nhận và xử lý các thông tin liên quan đến báo động cấp cứu từ tất cả các tàu thuyền, phương tiện gặp nạn hoặc gặp sự cố trên biển.

Theo công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển (SOLAS-74/88) các tàu đi biển đều bắt buộc phải trang bị những thiết bị phát tín hiệu cấp cứu vệ tinh khi gặp sự cố. Tín hiệu cấp cứu phát đi qua vệ tinh sẽ được gửi tới Hệ thống Đài bờ để xử lý. Tại Việt Nam, Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat (Hai Phong LES) và Đài Thông tin Vệ tinh Cospas - Sarsat (VNLUT/MCC) do Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel) quản lý, khai thác. Dữ liệu cấp cứu như vị trí tai nạn của tàu, tính chất tai nạn sẽ được xử lý, gửi tới các cơ quan chức năng về tìm kiếm cứu nạn để có phương án ứng cứu nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Đối với các tàu theo SOLAS, là tàu được trang bị các trang thiết bị đầy đủ theo tiêu chuẩn GMDSS (Hệ thống Cấp cứu và An toàn Hàng hải Toàn cầu), tàu sử dụng các phương thức để báo nạn tới một Đài TTDH như:

Sử dụng phương thức thông tin sóng mặt đất DSC (Gọi chọn số) trên các tần số trực canh quốc tế 2187.5 kHz, 4207.5 kHz, 6312 kHz, 8414.5 kHz, 12577 kHz và Kênh 70 trên các thiết bị thu phát MF/HF/VHF VHF;

Sử dụng phương thức thông tin vệ tinh Inmarsat qua thiết bị Inmarsat-B, Inmarsat-C: Chỉ cần nhấn nút được thiết kế sẵn trên thiết bị, khai thác viên trên tàu có thể chuyển bức điện cấp cứu tới Đài Thông tin vệ tinh Inmarsat (Đài LES) đã được chọn sẵn trong máy.

Sử dụng phương thức thông tin vệ tinh Cospas-Sarsat qua Phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp (EPIRB) tự động hoặc nhân công.

Sau khi nhận được thông tin báo nạn từ tàu, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam sẽ nhanh chóng chuyển đến cơ quan, đơn vị Tìm kiếm cứu nạn phù hợp để hỗ trợ cho người và phương tiện bị nạn một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam cũng sẽ thực hiện phát quảng bá thông tin Cấp cứu – Khẩn cấp về phương tiện bị nạn tới tất cả các tàu lân cận khu vực để trợ giúp hoạt động Tìm kiếm Cứu nạn.

Nếu là tàu đánh bắt thủy hải sản không được trang bị các trang thiết bị thu phát qua sóng vệ tinh, tàu có thể gọi khẩn cấp tới Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trên tần số thoại dành riêng cho thông tin cấp cứu – khẩn cấp 7903 kHz và Kênh 16 VHF để nhận được sự trợ giúp.

Việc trang bị các thiết bị theo tiêu chuẩn GMDSS sẽ góp phần làm tăng khả năng thành công các cuộc gọi, bắt liên lạc trên sóng vô tuyến tới hệ thống Đài TTDH Việt Nam nói riêng và bất kỳ hệ thống Đài TTDH trên thế giới nói chung.

Để nâng cao hiệu quả của hoạt động , tàu thuyền cần thiết phải  trang bị đầy đủ các thiết bị tối thiểu theo tiêu chuẩn GMDSS, các kiến thức, kỹ năng khai thác, vận hành thiết bị phục vụ cho nhu cầu báo nạn tới hệ thống Đài TTDH.

(Nguồn Vishipel) - http://www.vishipel.com.vn
avatar
mylove83
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 23/10/2013
Đến từ : hải phòng

Xem lý lịch thành viên http://www.vishipel.com.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Bài gửi by mylove83 on Wed Oct 23, 2013 3:40 pm

BÀI 3: Quy định về việc lắp đặt các thiết bị thông tin liên lạc theo GMDSS

Từ xưa đến nay nghề đi biển vẫn được xem là một nghề nặng nhọc. Quanh năm làm bạn với sóng nước, đối mặt với rủi ro, hiểm nguy rình rập, con người như một sinh linh nhỏ bé trước biển. Chính vì thế mà vấn đề làm thế nào để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và tàu thuyền hoạt động trên biển luôn là mục đích hướng tới của các tổ chức, cơ quan hữu quan.

Từ năm 1979, Tổ chức hàng hải quốc tế IMO đã tổ chức hội nghị về vấn đề tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Hội nghị này thông qua công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn trên biển SAR-1979. Với mục đích là thành lập một kế hoạch toàn cầu cho công tác tìm kiếm và cứu nạn trên biển, hội nghị đã yêu cầu phát triển một hệ thống thông tin cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu với những quy định bắt buộc về thông tin liên lạc để giúp cho công tác tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao. Đến năm 1988 một hệ thống thông tin đã được các nước thành viên IMO thông qua với tên gọi hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu GMDSS. Tầm quan trọng của hệ thống GMDSS là có khả năng gửi báo động cấp cứu tới cơ quan tìm kiếm và cứu nạn trên bờ cũng như tới các tàu ở vùng lân cận với tàu bị nạn, nhằm nhanh chóng có được sự phối hợp xử lý các tình huống cấp cứu. Để thực hiện được các chức năng của hệ thống, thì các tàu phải được trang bị các thiết bị thông tin theo qui định của GMDSS. Các thiết bị gồm:

Thiết bị vô tuyến điện Thoại VHF:

Hoạt động trên dải tần 156 -174 MHz, các kênh song công cho việc liên lạc tàu - bờ và các kênh đơn công cho tàu - tàu và gọi thường giữa tàu - bờ. Cự ly liên lạc xa nhất khoảng 30 đến 40 hải lý phụ thuộc độ cao của anten.

Thiết bị VHF DSC

Hoạt động trên kênh 70 VHF và được dùng cho cả báo động cấp cứu và cho gọi thường.

Vô tuyến Thoại cầm tay - VHF

Được yêu cầu cho các thiết bị cứu hộ vô tuyến và từ xuồng cứu sinh cũng như hoạt động TKCN.

SART

Phát đáp Radar tìm kiếm và cứu nạn hoạt động trên dải tần X (9.3-9.5 GHz) dài 3cm được dùng trợ giúp các tàu tìm kiếm và cứu nạn xác định vị trí người sống sót.

Máy thu NAVTEX

Được dùng để thu tự động Thông tin An toàn Hàng hải (MSI) bằng thiết bị in chữ trực tiếp dải hẹp qua các Đài được lựa chọn sử dụng tần số 518 kHz, 490 kHz và 4209,5 kHz.

Phao EPIRB

Đây là thiết bị chỉ báo vị trí khẩn cấp hoạt động trên tần số 406 MHz . EPIRB DSC hoạt động trên kênh 70 VHF có thể dùng ở vùng biển A1. EPIRB phát tín hiệu cung cấp nhận dạng của tàu gặp nạn, thông báo cho trung tâm phối hợp cứu nạn về tai nạn cấp cứu và xác định vị trí của những người sống sót.

Chú ý: Việc phát tín hiệu của EPIRB được coi như phát một báo động cấp cứu.

Thiết bị MF/ HF DSC

Dùng để thu trên các tần số cấp cứu DSC ở các dải tần 2, 4, 6, 8, 12 và 16 MHz. Nó cũng được dùng để gọi và trả lời thông tin thông thường ở các dải tần 2, 4, 6, 8, 12, 16, 18, 22 và 25 MHz.

Máy thu phát MF/ HF

Với đầy đủ tính năng Thoại và Telex, máy thu phát MF/ HF khai thác tốt trên tất cả các dải tần hàng hải. Thiết bị DSC sử dụng các thiết bị này để phát và thu trong các cuộc gọi thường.

Inmarsat B

Dùng để thông tin các dịch vụ Thoại, Telex, Data, Video và Fax.

Inmarsat-C/mini-C

Cung cấp các dịch vụ Telex, Data, Email và hỏi đáp dữ liệu tàu trên cơ sở lưu giữ và chuyển tiếp.

Thông thường thiết bị này được tích hợp với một máy thu EGC để thu tự động Thông tin An toàn Hàng hải qua dịch vụ Mạng An toàn Quốc tế (SafetyNet).

Inmarsat-Fleet F77

Cung cấp dịch vụ thông tin hàng hải chất lượng cao bao gồm Thoại, Fax và Truyền Dữ liệu với tốc độ cao.

Những thiết bị thông tin nói trên được áp dụng cho các tàu hàng có trọng tải từ 300 tấn trở lên và các và tất cả các tàu khách không kể kích cỡ chạy trên tuyến hàng hải quốc tế. Theo quyết định số 137/2007/QĐ- Ttg ngày 21/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, các tàu cá cũng sẽ hướng tới trang bị những thiết bị thông tin theo tiêu chuẩn GMDSS như trên.

(Nguồn Vishipel) - http://www.vishipel.com.vn
avatar
mylove83
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 23/10/2013
Đến từ : hải phòng

Xem lý lịch thành viên http://www.vishipel.com.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Bài gửi by mylove83 on Wed Oct 23, 2013 3:42 pm

BÀI 4: Tổng quan công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển SOLAS

Công ước SOLAS 1914 được tiếp tục sửa đổi, bổ sung vào các năm 1929 và 1948. Công ước SOLAS 1960 là một thành tựu quan trọng đầu tiên của tổ chức hàng hải quốc tế IMO sau ngày thành lập.

Từ rất lâu, biển đã luôn gắn bó với lịch sử hình thành và phát triển của loài người. Vùng biển đầu tiên được con người thám hiểm là Địa Trung Hải. Chung quanh khu vực này là Hy Lạp, Ai Cập, Phénécie, Crête đã có một nền văn minh khá tiến bộ vào khoảng 2.000 năm trước Tây Lịch. Sự phát triển trong các xứ này đã khiến cho nhiều người tìm cách đi tới những miền đất xa lạ. Biển cả vì thế là những con đường rộng mở dẫn họ tới những chân trời mới. Những người đầu tiên tham gia chinh phục biển là những thương gia và các chiến binh. Những người này đã đóng thuyền rồi dương buồm đi tìm kiếm, khai phá những vùng đất mới và khám phá những nơi cho nhiều hứa hẹn về buôn bán hay chinh phục. Do ba phần tư địa cầu là đại dương nên các nhà hàng hải đã phải trải qua nhiều ngày trên sóng nước. Người đi biển phải đối mặt với bão táp, họ quan sát bầu trời để tiên đoán các hiện tượng sắp xẩy ra họ và coi các sinh vật nơi biển rộng là bạn bè. Họ phải quan tâm về sóng, gió, thủy triều, luồng nước chảy và cả về đáy biển là nơi họ phải thả neo, xây dựng các ngọn hải đăng để định vị. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội thế giới, các tai nạn hàng hải ngày càng nhiều do mật độ tàu thuyền trên các tuyến hàng hải ngày càng lớn. Các quốc gia có biển và có đội tàu trên biển bắt đầu quan tâm đến an toàn sinh mạng biển. Nhưng mãi đến năm 1912, khi con tàu không thể chìm Titanic đã chìm, làm cho hơn 1.500 người tử nạn, như gióng hồi chuông cảnh tỉnh các nước về một quy chuẩn cho các tàu thuyền hoạt động trên biển. Hai năm sau, năm 1914, Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển (gọi tắt là Công ước SOLAS) đầu tiên được thông qua như là một công cụ kỹ thuật để ngăn chặn những vụ đắm tàu tương tự như vụ đắm tàu Titanic.

Công ước SOLAS 1914 được tiếp tục sửa đổi, bổ sung vào các năm 1929 và 1948. Công ước SOLAS 1960 là một thành tựu quan trọng đầu tiên của tổ chức hàng hải quốc tế IMO sau ngày thành lập. Công ước này là một bước đột phá quan trọng trong việc hiện đại hóa các quy định và kịp thời phản ánh sự phát triển của khoa học, công nghệ trong ngành công nghệ hàng hải. Ngày 01/11/1074 một Công ước hoàn toàn mới đã được thông qua (SOLAS 74) Không những cập nhật được các thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ, mà còn bao quát những vấn đề quan trọng của công ước quốc tế về sự an toàn của tàu buôn. SOLAS 74 còn đưa ra những thủ tục bổ sung, sửa đổi hoàn toàn mới nhằm mục đích đảm bảo rằng sẽ được chấp nhận, thực thi trong một khoảng thời gian nhất định. Công ước SOLAS 74 có hiệu lực vào ngày 25/05/1980 và tính đến ngày 31/02/1996 đã được 132 quốc gia phê chuẩn.

Tại thời điểm thông qua SOLAS 74 chỉ bao gồm các Điều khoản và 9 chương, Các điều khoản nêu ra các quy định chung về các thủ tục ký kết, phê chuẩn, chấp nhật, thông qua, tán thành, hiệu lực,... hủy bỏ, bổ sung sửa đổi công ước. Các chương đưa ra các tiêu chuẩn đối với kết cấu, trang thiết bị và khai thác tàu để đảm bảo an toàn. Theo sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ, cũng như các vấn đề phát sinh trong thực tiễn hoạt động của ngành hàng hải, các yêu cầu kỹ thuật của Công ước đã được bổ sung và sửa đổi liên tục. Cho đến nay cấu trúc của Công ước SOLAS 74 đã được tăng lên 14 chương.

Về tổng quát các chương của Công ước SOLAS đưa ra các tiêu chuẩn đối với việc thiết kế và tính ổn định vững chắc của tàu khách và tàu chở hàng, lắp đặt máy móc và điện, phòng chống cháy nổ, phương tiện cứu sinh, thông tin liên lạc, an toàn hành hải, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, kết cấu và khai thác tàu... để bảo vệ an toàn sinh mạng cho tất cả mọi người trên tàu biển, bao gồm cả hành khách.

Năm 1988, các nước thành viên của tổ chức hàng hải quốc tế IMO, trong đó có Việt Nam là một thành viên, đã thông qua một hệ thống thông tin được sửa đổi và bổ sung Công ước SOLAS 74, được gọi là SOLAS 74/88 theo đó Hệ thống Cấp cứu và An toàn Hàng hải toàn cầu có hiệu lực đầy đủ vào 01/02/1999 .

Với tư cách là một thành viên, Việt Nam đã triển khai xây dựng và nâng cấp Hệ thống Đài thông tin duyên hải từ năm 1998 để cung cấp các dịch vụ thông tin đáp ứng theo Công ước này. Ngay từ những ngày đầu đưa vào khai thác sử dụng, Hệ thống đã phát huy rõ nét hiệu quả kinh tế - xã hội và là cơ sở hạ tầng thông tin cho các hoạt động kinh tế biển, đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền và phương tiện hoạt động trên các vùng biển Việt Nam và quốc tế.

Với một ý nghĩa và vai trò hết sức to lớn của công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển, các quốc gia, các chủ tàu cũng như người đi biển đã, đang và sẽ cùng nhau hành động để phòng ngừa, giảm thiếu rủi ro cho các hoạt động trên biển. Do đó, đã góp phần to lớn trong việc hạn chế bớt những thiệt hại về người và của, góp phần bảo vệ môi trường biển.

(Nguồn Vishipel) - http://www.vishipel.com.vn
avatar
mylove83
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 23/10/2013
Đến từ : hải phòng

Xem lý lịch thành viên http://www.vishipel.com.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Công ước SAR 79 - Những điều cần thiết khi hành trình trên biển

Bài gửi by sonkht on Sun Nov 17, 2013 9:15 am

Nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về hệ thống thông tin an toàn, an ninh hàng hải hiện nay cho các thuyền viên đang có những chuyến hành trình trên biển Công ty Thông tin điện tử hàng hải VN (VISHIPEL) đã truyền tải các thông tin tìm kiếm và cứu nạn trên biển SAR79 qua các chương trình phát sóng hàng ngày của hệ thống đài TTDH và trang web của Công ty.
Với mong muốn cập nhật những thông tin hữu ích nhất cho các thuyền viên, chúng tôi mong muốn có được sự phản hồi từ các bạn thuyền viên đánh giá chất lượng chương trình phát sóng cũng như chất lượng nội dung các bài viết đã được đăng tải trên website.
VISHIPEL bạn đồng hành cùng người đi biển!!!
avatar
sonkht
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 14/10/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết