Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Go down

Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Aug 28, 2010 10:11 pm


“Anh ơi, sao tàu này đỗ mà treo nhiều cờ thế, còn tàu kia đang chạy lại chỉ có 2 cái?” - Đấy là câu hỏi mà người viết “giả vờ” không biết, hỏi thử một bạn “mắt ngây thơ má hồng” đứng bên cạnh vào dịp dự lễ đón nhận một tàu biển vừa cập bến cảng thì bạn ấy chỉ “cười cười” (lộ rõ cả lúm (đáng) đồng tiền) và lắc đầu.

Chúng ta thường thấy trên tàu biển hoạt động ở cảng hay tàu sắp được hạ thủy có treo nhiều loại cờ trông khá đẹp mắt. Không phải là tàu “bắt chước” nhiều bạn gái luôn “tạo dáng” hay “tút” lại dung nhan (vì tàu biển/tàu thủy được gọi là “she”), mà tác dụng chính của những lá cờ đó là “truyền thông” (trao đi đổi lại cái… thông tin).

Bạn nhìn xa xa kia, có mấy con tàu treo lá cờ hình chữ nhật gồm các vạch vàng và xanh thẫm xen kẽ nhau theo chiều ngang. Lá cờ ấy có nghĩa là “I require a pilot”. Những tàu đó đang cần hoa tiêu để dẫn tàu ra vào cảng, di chuyển trong cảng hay trên các vùng nước, eo biển cần có người “đưa đường chỉ lối”.

Còn chiếc tàu đang chạy qua trước mặt chúng ta treo 2 lá cờ, đều hình chữ nhật, một chiếc có 2 màu, một nửa màu đỏ ở phía bên phải, nửa kia màu trắng ở bên trái, có nghĩa là “Hoa tiêu đang ở trên tàu của tôi” (I have a pilot on board);còn lá cờ kia cũng hình chữ nhật, màu vàng, có nghĩa là mọi thuyền viên trên tàu đều khỏe mạnh (về mặt y tế, không có ai bị ốm đau gì), xin phép “quý cảng” cho tàu được “zô”, được tiếp xúc trực tiếp (physical) với người trên bờ) - “tàu tôi khỏe mạnh, xin phép vào cảng” (my vessel is healthy and I request free pratique).

Có những vụ tai nạn hàng hải rất “buồn cười” vì hai tàu cùng “lượn” vào đúng chỗ gặp nhau để… “hôn nhau”. Vì vậy, khi cần, phải biết tàu kia “đi về đâu hỡi em” để tránh gặp nhau (nghiêm trọng) thì ở… đáy biển. Có thể có bạn chưa biết rằng “phanh” của tàu biển không “ăn” như phanh ôtô, mà chỉ có thể quay ngược chân vịt (screw) hết tốc độ (full speed astern), mà “she” thì cứ hay “quá trớn”. Hãy dùng lá cờ hình chữ nhật, chia đôi theo chiều dọc, nửa trên màu xanh thẫm, nửa dưới màu đỏ: “tôi đang chuyển hướng sang bên phải” (I am altering my course to starboard) hay cờ cũng hình chữ nhật, nền màu vàng, có một hình tròn màu đen ở giữa: “Tôi đang chuyển hướng sang bên trái” (I am altering my course to port).

Bạn hãy nhìn, cái tàu kia làm sao mà mấy tàu đang chạy đến gần nó lại “tránh voi…” - Đấy là vì nó treo lá cờ hình chữ nhật, chia làm 3 phần theo chiều ngang, phần ở giữa màu xanh thẫm, 2 phần còn lại có cùng màu vàng: “tránh xa tôi ra, tôi đang di chuyển rất khó khăn” (keep clear of me, I am manoevering with difficulty). Cờ này có thể gắn vào các bạn “bầu” làm ở các công ty hàng hải cũng được, vừa “yêu nghề” vừa để các anh “cẩn thận” hoặc… không cần “cẩn thận”.

Bạn mà trông thấy lá cờ hình chữ nhật, có 2 màu đỏ và vàng được chia đôi bởi đường chéo từ trên xuống, từ trái sang phải thì hãy… bình tĩnh mà giúp họ trong khả năng có thể vì đó là “man overboard” (tàu của tôi có người bị rơi/ngã xuống nước).

Dân hàng hải có tình thương rất… “mến thương”. Đang hành trình trên biển mà thấy tàu khác có sơ suất là báo giúp liền. Cờ hình chữ nhật, nền xanh thẫm, ở giữa có hình chữ nhật màu trắng: “Bồ ơi”, tàu của “cưng” chưa bật đèn hay đèn bị cháy đấy nhá! Nhưng hãy cẩn thận kẻo nhầm, nếu tàu đó đang ở trong cảng mà treo cờ ấy thì lại có nghĩa là “Toàn bộ thuyền viên đã ở trên tàu và tàu sắp sửa ra khơi” (chứ không phải là “cả làng” chưa bật đèn hay đèn cháy hết hay sao (The Blue Peter - all aboard, vessel is about to proceed sea. (At sea) your lights are out or burning badly).

Có bao nhiêu chữ cái (A, B, C…) thì có bấy nhiêu lá cờ với ý nghĩa khác nhau và còn có những lá cờ để chỉ các con số (numeric pennants), cờ dùng để trả lời (answering pennant), cờ thay thế (substitute pennants)…

Tàu “đỗ mà treo nhiều cờ” chính là tập hợp những lá cờ hiệu hàng hải quốc tế (International Maritime signal flags) nói trên thành dây cờ và cùng với Quốc kỳ để “trang hoàng” khi tàu neo đậu ở cảng. Tùy luật lệ của mỗi nước, thường là vào ngày lễ lớn, thì treo một dây cờ hiệu hàng hải quốc tế từ cột mũi đến cột lái của tàu qua xà ngang các cột trước và cột chính. Ở đỉnh cột trước, cột chính và cột lái đều treo Quốc kỳ; cột mũi treo cờ hiệu chủ tàu (nếu có). Nếu tàu đang bốc dỡ hàng hóa thì phải trang trí sao cho không ảnh hưởng đến việc làm hàng của tàu; vào ngày lễ khác thì treo một dây cờ hiệu hàng hải quốc tế từ cột mũi đến cột trước, một dây thứ hai từ cột chính đến cột lái. Quốc kỳ được treo ở đỉnh cột trước, cột chính và cột lái, và việc dùng cờ hiệu hàng hải quốc tế để trang hoàng phải chọn cờ có kích thước, màu sắc phù hợp để dây cờ đẹp, trang nghiêm. Không được sử dụng Quốc kỳ, quân kỳ, cờ chức vụ, cờ chữ thập đỏ của quốc gia và các nước để trang hoàng trong dây cờ lễ.

Trên tàu có treo một lá cờ rất “dễ hiểu” đó là Quốc kỳ (National flag), được treo ở đỉnh cột phía lái hoặc treo ở đỉnh cột chính nếu không có cột lái và được kéo lên lúc mặt trời mọc và hạ xuống lúc mặt trời lặn hàng ngày (trừ mùa đông, có sương mù, cờ được kéo lên vào thời điểm có thể nhìn thấy được). Nhiều quốc gia còn quy định Quốc kỳ được kéo lên sớm hơn hoặc hạ xuống muộn hơn thời gian quy định trong những trường hợp như tàu vào, rời cảng; gặp tàu quân sự “đồng hương” hoặc 2 tàu “đồng... khói” nhìn thấy nhau. Khi có nguyên thủ quốc gia hay “quan to” (có quy định chức vụ cụ thể) ở trên tàu, ngoài Quốc kỳ treo ở đỉnh cột phía lái còn phải treo thêm một Quốc kỳ ở đỉnh cột chính và chỉ được phép hạ xuống khi các vị khách nói trên đã rời khỏi tàu.

Ngoài ra, còn nhiều quy định khác, ví dụ như trong những ngày lễ lớn hay những ngày đặc biệt của quốc gia, Quốc kỳ phải được kéo lên theo nghi lễ chào cờ. Khi tàu hành trình trên biển và trong điều kiện thời tiết cho phép, ngoài Quốc kỳ treo ở đỉnh cột phía lái còn phải treo thêm Quốc kỳ ở đỉnh cột chính. Khi tàu neo, đậu ở cảng nước ngoài, Quốc kỳ phải được kéo lên trước và hạ xuống sau Quốc kỳ của nước có cảng mà tàu đang đậu. Khi hành trình trên lãnh hải hoặc vào, rời hay neo đậu trong vùng nước cảng biển nước ngoài, tàu phải treo Quốc kỳ nước đó ở cột chính của tàu. Quốc kỳ phải được treo ở trạng thái mở và trong ngày quốc tang, Quốc kỳ phải được treo theo nghi thức tang lễ...

Suýt nữa thì quên, trước khi dừng bút, không chỉ được treo trên tàu biển, những dây cờ kia còn được treo ở “Tổng hành dinh hàng hải” (như Cục Hàng hải Việt Nam) dạo nào hay ở các công ty hàng hải vào những dịp kỷ niệm, ngày lễ... cho thêm phần “pờ-rô” (professional) và “đố vui” (không có thưởng) dân chúng qua đường (phần nhiều là không hiểu nhưng rất “nể”... trụ sở; như ta “phục” nhà bác học Anh-sờ-tanh (Albert Einstein 1879 - 1955) mặc dù chả hiểu (tí) gì về nhiều công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông, ví dụ như “theory of relativity” hay “relativistic cosmology”...

NGÔ KHẮC LỄ
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Aug 28, 2010 10:26 pm

Tùy vào số lượng cờ sử dụng ta biết ý nghĩa thông tin cần truyền đi:

* One-flag signals are urgent or very common signals (see meanings below)
* Two-flag signals are mostly distress and maneuvering signals
* Three-flag signals are for points of the compass, relative bearings, standard times, verbs, punctuation, also general code and decode signals
* Four-flags are used for geographical signals, names of ships, bearings, etc
* Five-flag signals are those relating to time and position
* Six-flag signals are used when necessary to indicate north or south or east or west in latitude and longitude signals
* Seven-flags are for longitude signals containing more than one hundred degrees.


avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Aug 28, 2010 10:32 pm

Ý nghĩ của cờ riêng lẻ:

a (alpha) = Diver Down; Keep Clear
b (bravo) = Dangerous Cargo
c (charlie) = Yes
d (delta) = Keep Clear
e (echo) = Altering Course to Starboard
f (foxtrot) = Disabled
g (golf) = Want a Pilot
h (hotel) = Pilot on Board
i (india) = Altering Course to Port
j (juliet) = On Fire; Keep Clear
k (kilo) = Desire to Communicate
l (lima) = Stop Instantly
m (mike) = I Am Stopped
n (november) = No
o (oscar) = Man Overboard
p (papa) = About to Sail
q (quebec) = I Request
r (romeo) = (The way is off my ship. You may feel your way past me)
s (sierra) = Engines Going Astern
t (tango) = Keep Clear of Me
u (uniform) = You are Standing into Danger
v (victor) = Require Assistance
w (whiskey) = Require Medical Assistance
x (x-ray) = Stop Your Intention
y (yankee) = Am Dragging Anchor
z (zulu) = Require a Tug


Một vài ý nghĩa của tín hiệu hai cờ:

AC - I am abandoning my vessel.
LO - I am not in my correct position: used by a light vessel.
RU - Keep clear of me; I am maneuvering with difficulty.
AN - I need a doctor.
NC - I am in distress and require immediate assistance.
SO - You should stop your vessel instantly.
BR - I require a helicopter.
PD - Your navigation lights are not visible.
UM - the Harbour is closed to traffic.
CD - I require immediate assistance.
PP - Keep well clear of me.
UP - Permission to enter Harbour is urgently requested. I have an emergency.
DV - I am drifting.
QD - I am going ahead.
YU - I am going to communicate with your station by means of the International code of signals.
EF - SOS/MAYDAY has been canceled.
QT - I am going astern.
ZD1 - Please report me to the Coast Guard, New York
FA - Will you give me my position?
QQ - I require health clearance.
ZD2 - Please report me to Lloyds, London.
GW - Man overboard. Please take action to pick him up.
QU - Anchoring is prohibited.
ZL - Your signal has been received but not understood.
JL - You are running the risk of going aground.
QX - I request permission to anchor.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by theanh10 on Sun Oct 24, 2010 2:04 pm

tại sao cờ Việt Nam lại được treo ở sau cột lái vậy, bạn ơi?
avatar
theanh10
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 24/10/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sun Oct 24, 2010 3:18 pm

@theanh10 đã viết:tại sao cờ Việt Nam lại được treo ở sau cột lái vậy, bạn ơi?
Trích Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngày 25/07/2006 - Mục 6 - Điều 45:

Điều 45. Treo cờ đối với tàu thuyền

1. Việc treo cờ của tàu thuyền khi hoạt động tại cảng quy định như sau:

Tàu thuyền nước ngoài phải treo quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở đỉnh cột cao nhất của tàu từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn.

Riêng đối với tàu thuyền Việt Nam, vị trí treo quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở cột phía lái tàu;

2. Vào ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc khi có người đứng đầu Nhà nước đến thăm cảng thì theo yêu cầu của Giám đốc Cảng vụ hàng hải, tất cả các tàu thuyền đang neo, đậu trong cảng đều phải treo cờ lễ.

3. Tàu thuyền nước ngoài khi muốn treo cờ lễ, cờ tang, kéo còi trong các dịp nghi lễ của nước mình phải thông báo trước cho Cảng vụ hàng hải.

4. Giám đốc Cảng vụ hàng hải có thể miễn trách nhiệm treo quốc kỳ cho một số phương tiện thủy thô sơ khi hoạt động trong vùng nước cảng biển.

5. Việc treo quốc kỳ quy định tại khoản 1 Điều này đối với tàu quân sự nước ngoài đến thăm Việt Nam theo lời mời chính thức của Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by theanh10 on Sun Oct 24, 2010 3:36 pm

cám ơn bạn nhiều nhé, tuy nhiên đó là theo luật định sẵn rùi. Nhưng lấy cơ sở hay lí do nào mà luật lại đưa ra như vậy chứ, phải chăng cột lái là nơi cao nhất trên tàu?
avatar
theanh10
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 24/10/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sun Oct 24, 2010 3:53 pm

@theanh10 đã viết:cám ơn bạn nhiều nhé, tuy nhiên đó là theo luật định sẵn rùi. Nhưng lấy cơ sở hay lí do nào mà luật lại đưa ra như vậy chứ, phải chăng cột lái là nơi cao nhất trên tàu?
Đúng là cột lái cao nhất đấy. Tàu thường treo cờ quốc tịch tàu ở sau lái (hoặc sơn luôn ở ống khói), vào cảng nước nào thì treo cờ nước đó cao nhất.

avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by mariner_guy on Sat Nov 13, 2010 11:17 am

Cờ quốc gia đăng ký thì treo ở sau lái rồi, vậy đố các pác: cờ quốc gia mà tàu đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó thì treo ở đâu, nếu có thêm cờ hiệu (như cờ hoa tiêu, cờ miễn dịch...) thì treo ở đâu, cách thức treo như thế nào (quan trọng lắm đấy nhé, nhiều tàu bị phạt cả vài trăm USD khi treo cờ không đúng đấy. cat )
avatar
mariner_guy
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 13/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by theanh10 on Sat Nov 13, 2010 4:04 pm

các bạn ơi! việt nam ta có câu: thuyền theo lái, gái theo chồng.
cho nên nước ta yêu cầu cờ việt nam phải áp dụng cho tàu việt nam khi treo sau lái, bởi vì bộ phận lái quan trọng nhất trên tàu, nó điều khiển cho con tàu di chuyển và hành trình đấy
avatar
theanh10
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 24/10/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 13, 2010 4:13 pm

@mariner_guy đã viết:Cờ quốc gia đăng ký thì treo ở sau lái rồi, vậy đố các pác: cờ quốc gia mà tàu đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó thì treo ở đâu, nếu có thêm cờ hiệu (như cờ hoa tiêu, cờ miễn dịch...) thì treo ở đâu, cách thức treo như thế nào (quan trọng lắm đấy nhé, nhiều tàu bị phạt cả vài trăm USD khi treo cờ không đúng đấy. cat )
Hi, cờ quốc gia mà tàu đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó thì treo cao nhất bác ạ, còn cờ hiệu thì treo ở dây cạnh cột lái.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Nov 13, 2010 4:45 pm

Bố già trả lời đúng rùi , chuẩn kô cần chỉnh !!! dân hàng hải năm 5 mà cái chi mà kô biết chứ huh , mấy e cứ hỏi thoải mái hen
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by mariner_guy on Sat Nov 13, 2010 8:39 pm

@Bố già đã viết:
@mariner_guy đã viết:Cờ quốc gia đăng ký thì treo ở sau lái rồi, vậy đố các pác: cờ quốc gia mà tàu đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó thì treo ở đâu, nếu có thêm cờ hiệu (như cờ hoa tiêu, cờ miễn dịch...) thì treo ở đâu, cách thức treo như thế nào (quan trọng lắm đấy nhé, nhiều tàu bị phạt cả vài trăm USD khi treo cờ không đúng đấy. cat )
Hi, cờ quốc gia mà tàu đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó thì treo cao nhất bác ạ, còn cờ hiệu thì treo ở dây cạnh cột lái.

Trước mình học thầy Phan (giờ là phó khoa), câu cửa miệng của thầy là 'anh nói không sai nhưng mà chưa đúng', có lẽ câu này nên áp dụng cho câu trả lời trên chăng??? Câu trả lời chính xác là: phải treo cờ nước sở tại ở dây cờ phía ngoài cùng bên phải của cột cờ trên nóc buồng lái, còn cờ hiệu hay dấu hiệu ( như cờ hoa tiêu, cờ thủ tục, dấu hiệu mất chủ động...) phải treo ở dây cờ phía ngoài bên trái của cột cờ trên nóc buồng lái (lần lượt từ ngoài vào trong nếu phải treo nhiều cờ hiệu và dấu hiệu), chứ không phải là 'treo dây cạnh cột lái' đâu nhé, cột lái chỉ dành để treo cờ quốc tịch thôi !!! Khi treo anh em nhớ kéo cờ lên hết đỉnh, cấm không được kéo mà còn chừa 1 đoạn, điều này có nghĩa là quốc gia sở tại đang có Quốc tang đó.
Ví dụ: trong ảnh tàu VTC DRAGON đang ở 1 cảng của Đức, nên treo cờ quốc gia này ở dây cờ ngoài cùng bên phải của cột cờ, mặt khác nó đang bunker nên phải treo thêm cờ Bravo ở dây cờ phía ngoài bên trái nữa.

Việc treo cờ tưởng đơn giản nhưng với những anh em sv mới vừa ra trường, cho dù trước đó học 5 năm hay 10 năm đi chăng nữa, mới lên tàu đi chức danh thủy thủ cũng sẽ gặp không ít khó khăn như treo như thế nào cho đúng, lúc có gió to cờ treo lên không may lá cờ bị quấn hết vào dây cờ... chỉ nhiêu đó thôi PSC của cảng đã phạt tàu đủ nhịn ăn ngày hôm đó rồi. Lá cờ là bộ mặt của quốc gia mà Very Happy
Thêm một câu hỏi nhỏ nhưng cũng thú vị cho anh em 'sỹ quan hàng hải tương lai' đau đầu 1 chút nhé: Có tàu nào không treo cờ nước sở tại (cũng như cờ hiệu hay dấu hiệu) trên cột cờ trên nóc buồng lái không, mặc dù tàu đó có cột cờ trên nóc buồng lái hẵn hoi. Vậy nó sẽ treo ở đâu? Chết chưa hehehe 🐰
avatar
mariner_guy
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 13/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 13, 2010 9:08 pm

Cảm ơn bác cho bọn em thêm một kinh nghiệm. Very Happy

Còn câu hỏi của bác em xin trả lời bằng hình:

avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Nov 13, 2010 9:17 pm

Bố Già làm tốt lắm , tất nhiên là các tàu dịch vụ như : tàu lai , tàu cung cấp nhu yếu phẩm , tàu chữa cháy , tàu hỗ trợ y tế , .... bác mariner_guy còn câu hỏi gì nữa kô ?????
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by mariner_guy on Sat Nov 13, 2010 9:52 pm

@Bố già đã viết:
@theanh10 đã viết:cám ơn bạn nhiều nhé, tuy nhiên đó là theo luật định sẵn rùi. Nhưng lấy cơ sở hay lí do nào mà luật lại đưa ra như vậy chứ, phải chăng cột lái là nơi cao nhất trên tàu?
Đúng là cột lái cao nhất đấy. Tàu thường treo cờ quốc tịch tàu ở sau lái (hoặc sơn luôn ở ống khói), vào cảng nước nào thì treo cờ nước đó cao nhất.

Có thể 'Bố già' nhầm lẫn một chút, nếu dùng từ 'cột lái' (hay 'cột sau lái') thì đó là một cái cột dùng để treo cờ quốc gia đăng ký (nationality flag), nó được bố trí ở càng gần đuôi tàu càng tốt (như 2 hình bên dưới)




Còn nếu hiểu cột cao nhất trên tàu thì đó là 'cột chính' hay gọi nôm na là 'cột buồm chính' ( mast head). Cột này được bố trí trên nóc buồng lái, trên đó lắp đặt các anten của các máy móc VTD hàng hải, các đèn hiệu cũng như các dây cờ để kéo cờ lên/xuống... Riêng với những tàu có cabin ở phần mũi như tàu du lịch, tàu dịch vụ, tàu công trình... thì vẫn gọi cái cột trên nóc buồng lái là 'cột chính'. Nhưng với tàu loại này (nhất là tàu khách du lịch), 'cột chính' không phải là cột cao nhất vì ở phía sau đuôi tàu, thường là ngay trên ống khói người ta phải lắp đặt 1 cột be bé cao hơn cả 'cột chính' chỉ với mục đích là dùng để treo đèn trắng thứ 2 trong hệ thống đèn hành trình của tàu (thỏa mãn yêu cầu của COLREG 72 vị trí lắp đặt các đèn hành trình), cột này không gọi là cột lái cũng chẳng phải là mast head. Xem hình bên dưới:

avatar
mariner_guy
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 13/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 13, 2010 10:20 pm

Thx bác. Very Happy
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by mariner_guy on Sat Nov 13, 2010 10:32 pm

@Bố già đã viết:Cảm ơn bác cho bọn em thêm một kinh nghiệm. Very Happy

Còn câu hỏi của bác em xin trả lời bằng hình:


Hihi, tks Bố già! nhưng Bố già lại nhầm rồi, có thể chưa hiểu câu hỏi, nước sở tại theo ý của mình là quốc gia mà tàu đó không treo cờ và đang ở trong lãnh thổ của quốc gia đó (đương nhiên không nên nhầm lẫn nếu tàu treo cờ Việt Nam mà lại đang ở trong lãnh thổ Việt Nam), túm lại ý mình là tàu đang ở nước ngoài, phải treo cờ của nước sở tại lên cột buồm chính trên nóc buồng lái Very Happy. Ở hình minh họa của Bố già, thì con tàu lai kia nó treo cờ quốc tịch của nó đấy chứ (vòng tròn đỏ theo noted của Bố già), điều này cũng dể hiểu vì tàu lai có bao giờ chạy từ nước này sang nước khác chỉ để làm mỗi nhiệm vụ lai dắt tàu ra/vào cảng đâu Sad . Thôi để mình bật mí vậy.
Nếu anh em nào sau này chạy tàu ở khu vực châu Âu thì sẽ thấy rất nhiều các tàu biển cở nhỏ ( Việt Nam mình gọi là tàu sông pha biển- 'tàu chuột' ), tuyến hoạt động của những loại tàu này là hay ra vào cửa sông cửa biển, chạy dọc theo sông lên thượng nguồn để nhận/trả hàng. Muốn vậy nó phải thiết kế phù hợp để chui lọt qua những cây cầu bắc qua sông ( đương nhiên tàu to thì không bao giờ vào được những chổ như thế, chỉ có bọn tàu chuột này mới hay ra vào những chổ này thôi), nó vẫn có cột buồm chính trên nóc buồng lái, nhưng cột này có thể hạ xuống được khi tàu chui qua cầu, thậm chí có tàu cabin buồng lái còn có thể nâng lên hạ xuống được, cốt chỉ để sao cho tàu có thể chui lọt qua cầu. Do vậy, người ta mới tận dụng luôn cái cột mũi (ở phía trước mũi tàu) để treo cờ nước sở tại và các cờ hiệu, dấu hiệu liên quan. Thay vì treo cờ trên cột chính ở trên nóc buồng lái, khi tàu chui qua cầu phải tháo cờ xuống để hạ cột chính, rất mất thời gian, có khi tàu chạy trong sông nếu không cần thiết thì người ta hạ luôn cột chính trên nóc buồng lái xuống, để đó khi nào chạy ra biển thì mới dựng lên (chứ mỗi lần chui qua cầu lại hạ xuống rồi dựng lên, chục lần như thế thì ốm) vậy lấy chỗ đâu mà treo cờ và dấu hiệu là vì thế Very Happy




avatar
mariner_guy
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 13/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Nov 13, 2010 10:33 pm

Nói về cột treo cờ thì phải có 1 tiêu chuẩn cụ thể và phải trả lời được câu hỏi sau : ban ngày khi ra vào cảng phải kéo những cờ chữ gì và kéo ở vị trí nào ? cờ lễ và cở rủ treo như thế nào ?
Ban ngày khi ra vào cảng nên kéo các cờ sau đây :
1. Quốc kỳ . Treo ở cột cờ sau lái
2. Cờ công ty . Treo trên đỉnh cột sau ( khi tàu chạy không treo )
3. Cờ hô hiệu của tàu . Treo ở thanh ngang cột trước hoặc cột đèn trên buồng lái
4. Các loại cờ khác : cờ hoa tiêu , cờ kiểm dịch , ... treo ở thanh ngang cột đèn buồng lái
Khi tàu vào cảng nước ngoài và suốt cả thời gian tàu ở cảng , cần phải kéo quốc kỳ của nước sở tại cho đến khi rời khởi nước đó
Cờ lễ được treo trong dịp quốc khánh , ngày tết và các ngày đại lễ . Cờ lễ được ghép từ các lá cờ chữ , ghép xen kẽ một lá hình chữ nhật tiếp theo một lá tam giác hoặc hình thang , và treo từ mũi tàu qua các cột cho đến lái tàu . Cần tăng thêm một dây mềm để khỏi bị đứt
Cờ rủ được treo trong những ngày quốc tang theo thông báo của nhà nước Việt Nam . Khi treo cờ rủ thì kéo quốc kỳ lên tận đỉnh cột , sau đó kéo xuống lưng chừng ở 1/3 chiều dài của cột .
Để giữ cho cờ khỏi bị hỏng ban đêm nên thu cờ để cất

avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by nguyenvanquyendkt on Fri Sep 28, 2012 5:26 pm

luu y treo cờ cũng phải rất cẩn thận đáy.treo ngược cờ cũng rất nguy hiểm
avatar
nguyenvanquyendkt
Boatswain

Tổng số bài gửi : 56
Điểm kinh nghiệm : 53
Ngày tham gia : 08/05/2012
Nơi làm việc : NSU kaium kaisha
Đến từ : Hải Phòng

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by huynhdaihung on Sun May 05, 2013 9:03 pm

rất hay và ý nghĩa, cảm ơn các bác. Cụng ly
avatar
huynhdaihung
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 22/02/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by soioilasoi on Sun May 05, 2013 11:29 pm

very good
avatar
soioilasoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 9
Ngày tham gia : 01/05/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

xin thông tin môn khí tượng hải dương

Bài gửi by nguyenxuanquyhh@gmail.com on Wed May 14, 2014 12:55 am

có ai giúp e với.e xin cảm ơn nhiều
ai cho e xin tài liệu khí tượng vùng đại tây dương với?e tìm mải ma k thấy
avatar
nguyenxuanquyhh@gmail.com
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 14/05/2014

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Ý nghĩa của những lá cờ trên tàu biển

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết