Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 02, 2010 11:26 pm

1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Đợt thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành Điều khiển tàu biển Trường Đại học Giao thông vân tải Thành phố Hồ Chí Minh nhằm củng cố và áp dụng tổng hợp nội dung lý thuyết đã được trang bị trong quá trình đào tạo trong trường bằng công tác thực hành trên biển. Đồng thời qua đó tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với thực tế sản xuất, học tập và bước đầu thực hành nhiệm vụ của một sỹ quan hàng hải ở cấp thấp nhất trên tàu.

Để đạt được mục đích trên đây, yêu cầu mỗi sinh viên trước khi bước vào đợt thực tập này cần ôn tập và tổng hợp lại các môn học trong ngành và ngoài ngành có liên quan. Trong thời gian thực tập phải có kế hoạch thường xuyên theo đề cương thực tập và phải hết sức tranh thủ thời gian để hoàn thành nội dung thực tập. Sau thời gian thực tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên mỗi sinh viên phải có thu hoạch học tập và bảo vệ những kết quả của mình trước Khoa theo đúng đề cương thực tập về những phần sau:
- Hàng hải Địa văn và Hàng hải chỉ nam.
- Hàng hải Thiên văn.
- Máy điện hàng hải và VTĐ, Tự động điều khiển.
- Điều động khai thác xếp dỡ hàng hoá, pháp luật hàng hải và bảo hiểm.

Nhằm mục đích thực hiện các nội dung trên, yêu cầu:
- Thời gian : 17 tuần.
- Địa điểm thực tập : Công ty Vân tải biển, tàu thực tập…
- Giáo viên hướng dẫn: giáo viên khoa Hàng hải.

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 02, 2010 11:28 pm

2. NỘI DUNG:

2.1. Hàng hải địa văn - Hàng hải chỉ nam
- Công tác lập kế hoạch chuyến đi cho tàu: các bước tiến hành và thực hiện cụ thể.
- Thực hành tu chỉnh hải đồ và các tài liệu có liên quan tới tuyến hành trình.
- Sử dụng các trang bị hàng hải và các phương tiện kỹ thuật khác (nếu có) trên tàu để xác đinh vị trí tàu bằng các phương pháp khác nhau. Cụ thể :
+ Khi tàu đi gần bờ ít nhất 30 vị trí.
+ Khi tàu đi xa bờ bằng các thiết bị khác nhau ít nhất 30 vị trí.
Mỗi vị trí xác định được phải được phân tích độ chính xác và có nhận xét tổng hợp. Nếu có điều kiện:
* Tìm sai số la bàn.
* Ảnh hường của các yếu tố bên ngoài (gió, nước).
- Thực hành khử độ lệch la bàn từ. Bảng độ lệch còn lại của la bàn (nếu có điều kiện)
- Thực hành xác định và kiểm tra độ lệch la bàn (từ, con quay)
- Thực hành xác định tối thiểu 5 lần ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài (gió, nước hoặc tổng hợp cả hai) lên chuyển động của tàu. Nhận xét về ảnh hưởng của chúng trên tuyến hành trình của tàu.
- Thực hành đi ca khi tàu hành trình và khi tàu trong cảng (ca biển và bờ). Tìm hiểu các loại Nhật ký, thực hành ghi Nhật ký hàng hải liên tục trong hai ca.
- Sử dụng các tài liệu trên tàu để giải các bài toán dự đoán thủy triều cho các vùng tàu chạy.
- Quan sát và có nhận xét về việc chạy tàu trong những tình huống đặc biệt, kèm theo sơ đồ điều động.
- Tìm hiểu và sử dụng các tài liệu hàng hải hiện có trên tàu, kể cả các sách hướng dẫn về an toàn.
- Thực hành sử dụng Radar trên tàu để xác định vị trí tàu, đồ giải tránh va chạm. Nhận xét về việc sử dụng, bảo quản radar.

2.2. Hàng hải Thiên văn
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ thiên văn hiện có trên tàu.
- Tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng Lịch thiên văn và các Bảng tính thiên văn hiện có trên tàu.
- Thực hành xác định sai số thời kế, ghi nhật ký thời kế: tối thiểu 5 lần.
- Thực hành chỉnh lí sextant, xác định số hiệu chính vạch chuẩn của sextant Mặt trời, sao, đường chân trời, tối thiểu 6 lần.
- Xác định số hiệu chính la bàn bằng các thiên thể: tối thiểu 5 lần.
- Thực hành các bài toán xác định giờ mọc, lặn, bình minh, hoàng hôn, qua tuyến của Mặt trời : 10 lần
- Thực hành xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn, cụ thể:
a. Bằng quan trắc đồng thời 2, 3, 4 vì sao: 4 bài.
b. Bằng quan trắc Mặt trời ngoài kinh tuyến: 4 bài.
c. Bằng độ cao Mặt trời lớn hơn 880 (nếu có).
d. Bằng 2 đường cao vị trí của Mặt trời trong đó có l đường cao vị trí là vĩ tuyến của vĩ độ riêng các định bằng độ cao kinh tuyến: 4 bài

Lưu ý: tất cả các bài toán trên đều phải có phân tích độ chính xác và có hình vẽ thao tác. Phải trình bày đầy đủ trong báo cáo và được giáo viên hướng dẫn xác nhận.

2.3. Máy móc điện và VTĐ hàng hải :
- Mô tả toàn bộ các thiết bị hàng hải và thiết bị tự động có trên tàu. Vẽ sơ đồ khối, sự bố trí của các khối máy trên tàu và có nhận xét của bản thân về các vấn đề này.
- Tìm hiểu các thông số kỹ thuật và thông số khai thác của các thiết bị hàng hải trên tàu.
- Khai thác sử dụng các thiết bị hàng hải trên tàu.
- Theo dõi hoạt động của các thiết bị hàng hải trên tàu, tìm nguyên nhân hư hỏng và các biện pháp khắc phục đã áp dụng, nêu các đề xuất khác của bản thân nếu có.

2.4. Thuyền Nghệ - Điều động:
- Tìm hiểu về cấu trúc chung của con tàu, các thông số chính, cơ cấu trang thiết bị, các bản vẽ đường cong và hồ sơ thủy tĩnh của tàu.
- Theo dõi, tìm hiểu, vẽ sơ đồ điều động khi tàu neo, khi cặp cầu, cặp phao: tối thiểu mỗi tình huống 4 lần.
(Theo số lần tàu thực tập thực hiện)
- Sơ đồ dẫn tàu ra vào cảng, các khẩu hiệu manơ và tất cả những gì liên quan đến công tác hoa tiêu.
- Thao tác đồ giải tránh va (3 bài), điều động tránh bão (nếu có). Nêu nhận xét của bản thân về những phương án điều động nếu đó.
- Tìm hiểu và giải thích việc trưng các đèn và dấu hiệu của tàu thực tập và hoặc của tàu khác mà anh gặp trong cảng hay trên đường hành trình.
- Tìm hiểu việc tổ chức trực ca trên tàu, chức trách thuyền viên trên tàu, công tác cảnh giới và giao nhận ca trên tàu, công tác vệ sinh y tế trên tàu.
- Kế hoạch thực hiện và việc thực hiện, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ con tàu và các trang thiết bị (bộ phận boong). Các loại vật tư, dụng cụ dùng cho công tác bảo quản.
- Các trang thiết bị bốc xếp hàng hoá trên tàu, hệ thống hầm hàng và nắp hầm, hệ thống thông gió hầm hàng.
- Các loại hàng hoá, tính chất cơ bản của chúng, hệ số chất xếp riêng của hàng hóa. Sơ đồ xếp hàng cùng bản tính ổn định của một chuyến đi trên tàu thực tập. Nêu nhận xét và đề xuất của bản thân (làm bài tập cụ thể cho kế hoạch xếp hàng).
- Công tác vệ sinh hầm hàng nói chung, khoang chở dầu nói riêng. Tìm hiểu công tác làm ''gai free'' một khoang chở dầu của tàu dầu (nếu thực tập trên tàu dầu).
- Các bộ giấy tờ Đăng ký, Đăng kiểm của tàu. Yêu cầu về mặt thủ tục của các cảng nước ngoài mà tàu đến trong chuyến đi (thứ tự lập các giấy tờ cập bến và các giấy tờ rời bến, nhiệm vụ của các Sĩ quan trên tàu đối với công tác này)
- Tìm các hệ thống trang thiết bị cứu sinh, cứu hoả, cứu thủng trên tàu thực tập và các luật lệ liên quan. Việc tập luyện xử lý các tình huống khẩn cấp cho thuỷ thủ đoàn được thực hiện như thế nào.

2.5 Khai thác tàu:
- Tìm hiểu về các loại hợp đồng thuê tàu, Vận tải đơn và các giấy tờ khác liên quan đến hàng hoá.
- Tìm hiểu các quy trình giao nhận hàng hoá tại các cảng mà tàu đến trong tuyến hành trình.
- Tìm hiểu các biểu mẫu báo cáo cho một chuyến đi (bộ phận boong).
- Tìm hiểu các văn bản, tài liệu hướng dẫn liên quan đến Bảo hiểm, Tổn thất chung, Cứu hộ.

2.6. Các nội dung khác:
- Phương pháp và vị trí tiến hành phần thông báo khí tượng theo hệ thống mật mã bằng mourse hay bản đồ Si-nop.
- Các dụng cụ khí tượng trang bị trên tàu. Xác định các yếu tố khí tượng chủ yếu (gió, sóng, mây...). Ghi nhật kí khí tượng, trên cơ sở đó tự rút ra kinh nghiệm về công tác dự báo khí tượng trên tàu.
- Theo dõi việc sử dụng các thông báo hàng hải trong các chuyến đi.
- Tìm hiểu về việc áp dụng Quy tắc quốc tế về tránh va chạm tàu trên biển (COLREG-72). Cho nhận xét bản thân.
- Tìm hiểu các phương tiện thông tin hàng hải, quy trình tiến hành một cuộc liên lạc hoặc trao đổi thông tin.
- Tìm hiểu tổng quát về hệ thống động lực của tàu, chú ý đến các hệ thống phòng ngừa ô nhiễm biển theo các Công ước quốc tế.

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 02, 2010 11:29 pm

3. KẾT LUẬN

Các nội dung nêu trong đề cương này thuộc các môn học khác nhau của ngành Hàng hải nhưng chúng có liên quan mật thiết với nhau, tạo điều kiện cho tàu hoàn thành chuyến đi an toàn và kinh tế. Mỗi sinh viên sau đợt thực tập phải thu hoạch đầy đủ các nội dung trên.
Trong điều kiện thực tế của các phương tiện thực tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, mỗi sinh viên cần phải phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học kĩ thuật, đồng thời tăng cường học hỏi các Sĩ quan, thuyền viên trên tàu nhằm hoàn thành xuất sắc các nội dung thực tập.

Sau 17 tuần thực tập cần có những ý kiến đề xuất của bản thân về nội dung thực tập, kiến nghị về công tác giảng dạy trong Nhà trường và thực tế sản xuất nếu thấy cần thiết, giúp Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo các hải viên XHCN.

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Thu Sep 02, 2010 11:37 pm

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP:

Bài báo cáo thực tập phải được trình bày rõ ràng, khoa học, kèm theo các chú thích hình vẽ đầy đủ; và tuân thủ các gợi ý cho việc định dạng bài báo cáo sau:
1. Page setup: paper size: A4, Margins: top – 2.5cm, bottom – 2.5cm, left – 3.0cm, right: 2.0cm, layout: header – 1.2cm, footer – 1.2cm, line spacing – 1.2line
2. Font: Times New Roman, size: 13
3. Header and Footer (như trang mẫu bên dưới)
4. Trang bìa (như trang mẫu bên dưới)
5. Thứ tự trình bày nội dung bài báo cáo: Trang bìa – Giấy xác nhận của tàu thực tập – Lời mở đầu – Nhận xét của Giáo Viên Hướng dẫn – Mục lục – Nội dung bài báo cáo – Kết luận.

Mẫu: http://www.mediafire.commediafire.com/?ti3ruaa7n233smk

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by taduyquan on Tue Sep 14, 2010 7:56 pm

Bố ơi cho hỏi đi thực tập này là mình xuống biển đi hay là chỉ vòng quanh mấy cái tàu huấn luyện.mình nghe nói hình như là đi ra biển thực tập phải không .

taduyquan
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 8
Điểm kinh nghiệm: 17
Ngày tham gia: 12/09/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Tue Sep 14, 2010 8:20 pm

taduyquan đã viết:Bố ơi cho hỏi đi thực tập này là mình xuống biển đi hay là chỉ vòng quanh mấy cái tàu huấn luyện.mình nghe nói hình như là đi ra biển thực tập phải không .
Mình phải đi theo tàu luôn chứ.

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Sep 14, 2010 8:28 pm

thực tập cho oai vậy chứ giỏi lắm lên tàu người ta cho đi hơn 1 tuần là vui lắm rùi .
lo nhiều cũng vậy thui nên tới đâu hay tới đó bồ ah

vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi: 1053
Điểm kinh nghiệm: 1249
Ngày tham gia: 20/03/2010
Nơi làm việc: MA OF NHA TRANG
Đến từ: nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by taduyquan on Wed Sep 15, 2010 11:53 am

oh tại nghe nói đến thực tập đi tàu này nọ thấy sợ.tưỡng là phải tìm tàu đi nghe nói 4thang lận sao bạn nói có 1 tuần

taduyquan
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 8
Điểm kinh nghiệm: 17
Ngày tham gia: 12/09/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by nguyentiendung1908 on Fri Sep 17, 2010 10:21 pm

Theo mình biết thì thích đi bao nhiêu tùy thích miễn là trong thời gian quy định phải có dấu của tàu mình thực tập là ok, có nhiều bạn vì lí do này kia không đi được "có thể" nhờ người đi thực tập đóng dấu dùm nhưng về phải bí mật và báo cáo thực tập thành công là được

nguyentiendung1908
Chief Officer

Tổng số bài gửi: 363
Điểm kinh nghiệm: 339
Ngày tham gia: 22/05/2010
Đến từ: Bình Thuận

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by soibien06b on Mon Sep 27, 2010 9:38 am

vuthanhtrung_dragon đã viết:thực tập cho oai vậy chứ giỏi lắm lên tàu người ta cho đi hơn 1 tuần là vui lắm rùi .
lo nhiều cũng vậy thui nên tới đâu hay tới đó bồ ah
nghe nói đi thực tập mà oải cả người! theo như đề cương thì làm biết bao nhiêu là việc! có nhiều cái ở trường học theo nhóm mà còn chưa được thì lên tàu làm sao được đây? affraid

soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi: 201
Điểm kinh nghiệm: 85
Ngày tham gia: 21/03/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by soibien06b on Thu Sep 30, 2010 10:26 am

thực tập do trường đề nghị thì không khó đâu,yêu cầu chả gắt ge cho lắm,nhưng nếu các bạn đi xin việc làm tại một công ty nào đó thì bạn phải thử việc ba tháng ......lúc đó việc vàn nhiều lắm,vã lại công ty dựa vào đó để đánh giá và gắt gao hơn nhiều,lúc đó cố mà làm cho được việc nếu ko là out luôn.......

soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi: 201
Điểm kinh nghiệm: 85
Ngày tham gia: 21/03/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by laodai on Thu Oct 14, 2010 8:54 am

anh em nào có mẫu sẵn thì up lên luôn đi

laodai
Deck Cadet

Tổng số bài gửi: 70
Điểm kinh nghiệm: 24
Ngày tham gia: 11/06/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by tontalent on Thu Oct 14, 2010 8:43 pm

cái gã LÃO ĐẠI suốt ngày chỉ biết download thôi, down về nhà không chịu đọc gì cả, mà cứ đòi up, đọc đi cho nhớ!!!!!!!

tontalent
Third Officer

Tổng số bài gửi: 136
Điểm kinh nghiệm: 204
Ngày tham gia: 21/03/2010
Đến từ: QUANG NGAI

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 27, 2010 10:49 am

Có lịch thực tập tốt nghiệp khóa 2006 rồi: http://hcmutrans.edu.vn/khoa/khoa_hang_hai/news_detail.php?id=268

Bố già
Admin

Tổng số bài gửi: 2172
Điểm kinh nghiệm: 2815
Ngày tham gia: 18/03/2010
Nơi làm việc: Vietsovpetro
Đến từ: Vũng Tàu

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Đề cương thực tập tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển

Bài gửi by nguyen ba quang on Thu Jun 16, 2011 8:34 pm

chào các anh!
em là sinh viên khóa 2007, đang trong thời gian thực tập. không biết làm báo cáo như thế nào. có anh nào đang giữ bài báo cáo của minh, share cho bọn em tham khảo với. em cảm ơn nhiều, chúc các anh thành công!

nguyen ba quang
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 1
Điểm kinh nghiệm: 1
Ngày tham gia: 10/05/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết