tính toán mớn nước

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

tính toán mớn nước

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sun Oct 03, 2010 12:27 pm

Mớn nước của tàu là mớn nước Mũi(F), mớn nước Lái(A) và mớn nước Trung bình (M). Tính mớn nước của tàu là đi tìm mớn nước Mũi-Lái-Trung bình của tàu sau khi xếp hay dỡ khỏi tàu một khối lượng hàng hóa, nước dằn, nhiên liệu, nước ngọt nào đó.

Các bước tính toán

(1) Tìm trọng lượng con tàu

Trọng lượng con taù cấu thành bởi tổng của (6) trọng lượng thành phần cơ bản sau: trọng lượng tàu không(P light ship-Pls); trọng lượng hằng số tàu(P constant -Pcst), trọng lượng nhiên liệu(P fuel-Pf), trọng lượng nước ngọt(P fresh water-Pfw), trọng lượng nước dằn(P ballast water-Pbw), trọng lượng hàng hóa(P cargo-Pcg). Trọng lượng(P) của tàu là:

P = Pls+ Pcst+ Pf+ Pfw+ Pbw + Pcg

(2) Tìm khoảng cách trọng tâm của các thành phần tới mặt phẳng sườn giữa

Trên sơ đồ bản vẽ tổng thể cấu trúc tàu(General arrangement hay Capacity Plan), ta có thể đo được khoảng cách từ trọng tâm của các khối trọng lượng thành phần tới mặt phẳng sườn giữa(hay tới tâm gót lái-sườn số 0, tùy theo tài liệu trên tàu). Các khoảng cách tìm được tương ứng sẽ là: Xls, Xcst, Xf, Xfw, Xbw, Xcg.

(3) Tìm khoảng cách trọng tâm tàu tới mặt phẳng sườn giữa(XG)

a. Tính tổng mô men của các trọng lượng thành phần:
(MMi) = (Pls * Xls)+(Pcst * Xcst)+(Pf * Xf)+(Pfw * Xfw)+(Pbw * Xbw)+(Pcg * Xcg).

b. Tính XG

XG= MMi/P

(4) Tìm khoảng cách tâm nổi tới mặt phẳng sườn giữa(XB)

Mở bản vẽ các đường cong tính nổi của tàu(hydrostatic curves) hay tài liệu tính độ chúi và độ ổn định tàu(trim and stability calculation booklet), thông số vào bảng là tổng lượng giản nước(D hay P). Ta có ngay số liệu (XB); mớn nước trung bình(M); và mô men gây chúi(MTC)

(5) Tìm cánh tay đòn gây chúi(XBG)

Độ lớn cánh tay đòn gây chúi(XBG) là khoảng cách giữa tâm ngang(G) của tàu và tâm nổi(B) của khối nước dưới đáy tàu.

(XBG)= XG - XB

Qua giá trị (XBG), ta có kết luận sau:

· Nếu (XBG) bằng(0), tàu cân bằng mũi lái

· Nếu (XBG) lớn, tàu sẽ chúi mũi hay chúi lái lớn(trim lớn)

· Nếu vị trí tâm (G) nằm gần mũi tàu hơn vị trí tâm(B), tàu sẽ chúi mũi và ngược lại

(6) Tìm độ chúi(T) và mớn nước tàu(M,A,F)

T(m)= (XBG)x (P)/ MTCx100

A= M+ T/2

F= M- T/2


Do độ sâu luồng lạch hạn chế, nên đôi khi ta cần điều chỉnh mớn nước cho phù hợp. Các cách sau thường dùng để điều chỉnh mớn nước:

1) Phân bổ lại số lượng hàng hóa giữa các hầm

2) Bơm nước vào két dằn

3) Chuyền nước, dầu giữa các két

Điều chỉnh mớn nước bằng cách phân bổ lại khối lượng hàng hóa giữa các hầm

Trường hợp này xảy ra khi bạn đang tính bài toán hàng hóa. Kết quả không thỏa mãn yêu cầu mong muốn của bạn. Bạn muốn điều chỉnh lại kết quả.

Để tính mớn nước, người ta thưởng giả thiết lượng hàng phân bổ cho mỗi hầm theo tỷ lệ dung tích hầm hàng của hầm đó. Thí dụ: hầm 1 có dung tích bằng 20% tổng dung tích hầm hàng cả tàu. Ta sẽ xếp vào đó 20% tổng trọng lượng hàng cần chở. Bằng cách đó, ta sẽ có lượng hàng sẽ xếp xuống hầm 2, hầm 3, hầm 4…. Kết quả của bài toán thường không thỏa mãn yêu cầu mớn nước đã lựa chọn. Có thể là mớn nước lái(A) quá lớn, chênh lệch mũi-lái(T) quá lớn…Nó đòi hỏi bạn phải chỉnh lại độ chênh mớn nước Mũi-Lái. Muốn vậy, bạn phải phân bồ lại lượng hàng giữa các hầm. Để khỏi làm lại bài toán, ta chỉ cần điều chỉnh lại lượng hàng giữa 2 hầm nằm ở hai đầu Mũi và Lái tàu(thường là hầm hàng Mũi và hầm hàng Lái). Các bước thực hiện như sau:

1) Xác định mớn nước cần lựa chọn trước khi khởi hành. Giả sử mớn nước đó là:

* Mớn nước Lái: A(m),
* Mớn nước Mũi: F(m)
* Độ chênh mớn nước mũi-lái là T(m)

2) Tìm kết quả bài tính mớn nước của tàu. Giả sử kết quả cho là: mớn nước lái là A1(m), mớn nước mũi là F1(m), độ chênh mũi-lái T1(m)

3) Xác định độ chênh mớn nước cần điều chỉnh

ΔT(m) = T(m) - T1 (m)

4) Chọn 2 hầm cần dịch chuyển hàng cho nhau(hầm hàng Mũi và hầm hàng Lái). Khoảng cách giữa 2 hầm hàng đó là X(m)

5) Tìm mômen làm chúi 1cm ở mớn nước trung bình(M), giả sử là MTC(moment-trim-centimeter)

6) Vậy số hàng cần dịch chuyển giữa 2 hầm là:

P(tấn) = (ΔT(m) x MTC x 100)/ X(m)

Điều chỉnh mớn nước bằng cách bơm nước vào két dằn(ballast tank)

Trường hợp này xảy ra khi tàu đang hành trình. Bạn cần điều chỉnh mớn nước Lái nhỏ đi để tàu qua khu vực mớn nước hạn chế. Cách điều chỉnh này sẽ làm cho mớn nước trung bình của tàu tăng lên. Tuy nhiên, bạn vẫn đạt được mớn nước cần thiết để qua chỗ cạn. Cách làm đơn giản là bơm nước vào một két dằn ở đầu Mũi tàu. Thường là két mũi(Fore peak tank- FPT). Vậy bơm vào bao nhiêu tấn?

Cách làm như sau:

1) Xác định mớn nước Lái(A) hiện tại

2) Xác định mớn nước Lái cần thiết(A1 ) để tàu qua chỗ cạn là:

3) Xác định lượng hiệu chỉnh mớn nước Lái

ΔA(m) = (A - A1 )

4) Giá trị số tấn làm chìm 1cm là (TPC). Số mô men làm chúi 1cm là (MTC). Khoảng cách từ tâm két nước dằn tới mặt phẳng sườn giữa là X(m). Lượng nước cần bơm vào két là:

P(tấn) = ΔA(m)/ [(1/100TPC) - (X(m)/200MTC)]

Điều chỉnh mớn nước bằng cách chuyền dầu nước giữa các két trên tàu

Trường hợp này xảy ra khi bạn cần chỉnh mớn nước theo yêu cầu nhưng không được làm tăng mớn nước trung bình. Các cách thường gặp là: bơm chuyền nước ngọt từ két Lái đến két Mũi(nếu tàu có két nước ngọt mũi). Hay bơm chuyền dầu từ các két đáy đôi nằm ở giữa tàu về các két sau lái.

Cách tính toán giống như bạn phân bổ lại hàng hóa trên tàu.

Cách làm như sau:

1) Xác định độ chúi cần chỉnh, giả sử là (ΔT(m))

2) Tìm lượng mô men gây chúi 1cm ở mớn nước hiện tại là (MTC)

3) Xác định lượng mô men cần thiết để điều chỉnh là: (ΔT).(100MTC)

4) Xác định khoảng cách giữa 2 két cần chuyền là (X(m))

5) Số tấn cần chuyền là:

P(tấn) = (ΔT(m)).(100MTC)/ X(m)


Được sửa bởi vuthanhtrung_dragon ngày Sun Oct 03, 2010 8:01 pm; sửa lần 3.
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: tính toán mớn nước

Bài gửi by phạm hữu lực on Sun Nov 07, 2010 4:52 pm

cám ơn bài viết rất cụ thể của anh
avatar
phạm hữu lực
Carpenter

Tổng số bài gửi : 41
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 07/10/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: tính toán mớn nước

Bài gửi by hoanghunghh08c on Fri Dec 10, 2010 12:28 pm

thank you for your help...!!!hehe..hihi
avatar
hoanghunghh08c
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 11
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 10/12/2010
Nơi làm việc : captain in my future
Đến từ : quảng bình

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: tính toán mớn nước

Bài gửi by meo meo on Fri Jun 10, 2011 3:32 am

bạn trung có thể cho mình biết đặc trưng của 1 con tàu biển mà có thể vận chuyển được 10000 tấn gạo không?
như mớn nước, kích thước, trọng tải, dung tích........
mình thật sự rất cần mà không biết hỏi ai cả
nếu bạn nào biết thì pm ngay nhé
cảm ơn các bạn rất nhiều
avatar
meo meo
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 10/06/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: tính toán mớn nước

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jun 10, 2011 1:37 pm

@meo meo đã viết:bạn trung có thể cho mình biết đặc trưng của 1 con tàu biển mà có thể vận chuyển được 10000 tấn gạo không?
như mớn nước, kích thước, trọng tải, dung tích........
mình thật sự rất cần mà không biết hỏi ai cả
nếu bạn nào biết thì pm ngay nhé
cảm ơn các bạn rất nhiều
Xin trả lời bạn là tàu mà chở đúng 10000 tấn gạo thì m kô có chính xác được , hiện chỉ có tàu sau gần xác nhất với lượng hàng mà bạn yêu cầu :
Tên tàu: ROYAL GARNET
Tên trước đây: Tân Bình 20 (09)
Số phân cấp: VR822487 Số đăng ký hành chính: 20250682
Số IMO: 8214877 Hô hiệu: 5VA16
Cảng đăng ký: Lome
Tổ chức đăng kiểm: Đăng kiểm Việt Nam
Cấp tàu: * VRH Tàu chở hàng rời ESP
Cấp máy: * VRM
Ngày vào cấp VR: 20 tháng 10 năm 2006
Cấp trước đây: KR:KRS1-BULK CARRIER
Chiều dài lớn nhất Lmax(m): 119.500 Chiều dài tàu L(m): 112.000 Chiều dài đăng ký Lr(m): 112.040
Chiều rộng lớn nhất Bmax(m): 20.000 Chiều rộng tàu B(m): 20.000 Chiều cao mạn(m): 10.600
Tổng dung tích GT(TM69): 6686 Dung tích có ích NT(TM69): 3959
Mạn khô mùa hè(mm): 2393 Chiều chìm(m): 8.238
Lượng chiếm nước toàn tải(T): 14151.0 Trọng luợng tàu không(T): 2877.0 Trọng tải(T): 11274.0
Ngày đóng: 29 tháng 11 năm 1982 Ngày đặt sống chính: 08 tháng 06 năm 1982
Ngày hạ thuỷ: 26 tháng 09 năm 1982 Số hiệu thân tàu của nhà máy: 1521
Vật liệu thân tàu: Thép
Số vách ngang kín nước: 5
Số boong liên tục: 1 Vị trí buồng máy: A
Số khoang, két hàng: 3
Số(cỡ) miệng kh. hàng: 1 x (15.4 x 9.6); 1 x (19.6 x 9.6) C.dài cấu trúc trên boong(m): P 13.000
Tổng sức chứa hàng: g13665b13424
Sức chứa các két: Wb 991.0Fo 534.0Fw 153.0 Ð.trưng C.cấp(mã hiều TB): 1181/E5
Thiết bị neo
Vị trí/Số PB Kiều neo Trọng luợng (kg) Cấp xích Ðuờng kính (mm) Chiều dài (m)
Mạn trái HALL 3560.0 3 46.0 522.5
Mạn phải HALL 3560.0 3 46.0 522.5
Dự phòng HALL 3540.0
Thiết bị nâng hàng: 2 x D x 15.0 T
Thiết bị hàng hải và VTĐ: Esd Gc Rdr
GMDSS A1 A2 A3
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: tính toán mớn nước

Bài gửi by meo meo on Fri Jun 10, 2011 8:04 pm

mình cảm ơn bạn rất nhiều! Smile
sắp tới mình phải thi môn này, nếu ko có bạn giúp thì thật sự mình ko biết nhờ ai cả
avatar
meo meo
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 10/06/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết