ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Oct 09, 2010 10:03 pm

Thông báo với a e là đã được đi học ECDIS và đây là tài liệu giảng dạy :

Vào ngày 01/12/2008, thông qua cuộc họp lần thứ 85 (từ 26/11 đến 05/12/2008), Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) đã phê chuẩn bản đệ trình bắt buộc trang bị hải đồ điện tử đối với các tàu treo cờ của thành viên ký kết Công ước SOLAS từ năm 2012.

Theo Fairplay, Liên bang Nga đã phản đối rằng mới chỉ có khoảng một nửa vùng biển trên thế giới được bao phủ bởi hải đồ điện tử, và do vậy việc phê chuẩn sử dụng hệ thống thông tin và hiển thị hải đồ điện tử (ECDIS) thay bản đồ giấy thông thường là quá sớm.

Liên ban Nga cũng chỉ ra rằng cần một khoản chi phí rất cao cho hải đồ điện tử, ước khoảng 60.000 USD/tàu chạy tuyến quốc tế, cộng với 6.000 USD để cập nhật hàng năm.

Tuy nhiên, đại diện Cơ quan Thủy văn quốc tế (IHO) đã phản bác lại rằng hải đồ giấy hiện cũng bị giới hạn. Văn phòng IHO cho biết, vào tháng 02/2009, khoảng 90% vùng biển được bao phủ ECDIS có tỷ lệ xích nhỏ. Hải đồ có tỷ lệ xích vừa và lớn sẽ bao phủ 65% và dự kiến sẽ tăng thêm 5% trong năm nay. Đến 2010, sẽ bao phủ được 600 cảng tiêu biểu của thế giới, bao gồm cả các tuyến đường nối những cảng này.

Liberia, Marshall Islands, Nigeria, Pakistan và Cuba ủng hộ lập trường của Nga. Tuy nhiên, cho dù bị phản bác, Điều 19, Chương V của Công ước SOLAS đã được thông qua.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc dẫn tàu ngày càng được hỗ trợ bởi các hệ thống trang thiết bị điện tử hàng hải hiện đại như Radar/ARPA, GPS, AIS..., trong đó không thể không kể đến ECDIS.

ECDIS đã được giới thiệu cách đây khoảng 50 năm cùng với sự ra đời của radar. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế trong kỹ thuật, chức năng và khai thác nên thời gian qua hải đồ giấy vẫn là công cụ bắt buộc tưởng chừng không thể thay thế được trong công tác dẫn tàu. Và phải đến khóa họp lần thứ 85 (từ 26/11 đến 05/12/2008), MSC của IMO mới phê chuẩn yêu cầu bắt buộc về trang bị ECDIS cho tàu biển kể từ năm 2012.

Con đường đi đến yêu cầu bắt buộc của ECDIS

Năm 1995, Đại hội đồng IMO đã thông qua Nghị quyết A.817(19) về tiêu chuẩn thực hành cho hải đồ điện tử và sau đó được sửa đổi bổ sung vào năm 1996 bằng Nghị quyết MSC.64(67), quy định áp dụng thiết bị sao chép dự phòng trong trường hợp ECDIS bị hỏng.

Năm 1998, MSC tiếp tục ban hành Nghị quyết MSC86(70) cho phép khai thác ECDIS ở chế độ RCDS (hải đồ chụp), tuy nhiên phải trang bị một bộ Folio hải đồ giấy được cập nhật phù hợp.

Năm 2000, thông qua khóa họp lần thứ 73, MSC đã phê chuẩn sửa đổi Chương V (An toàn hàng hải) của Công ước SOLAS và có hiệu lực vào năm 2002. Điều 19 của Chương này đã chấp nhận ECDIS là hệ thống thỏa mãn yêu cầu về trang bị hải đồ đi biển. Khóa họp lần thứ 85 của MSC đã đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sứ mệnh của ECDIS khi hệ thống này đã chính thức được phê chuẩn trở thành hệ thống bắt buộc phải trang bị trên tàu biển từ 2012.

Do yêu cầu bắt buộc này, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước thực thi hoặc chuẩn bị bằng công tác nội luật hóa hoặc đưa ra những hướng dẫn triển khai áp dụng cụ thể.

Để chuẩn bị cho yêu cầu trang bị bắt buộc vào 2012, các chủ tàu cần phải nắm rõ những quy định về tiêu chuẩn đối với hải đồ điện tử để có thể trang bị ECDIS phù hợp và đúng tiêu chuẩn yêu cầu. Ngoài quy định về thiết bị, các sỹ quan hàng hải cần phải được đào tạo, trang bị các kiến thức và kỹ năng đảm bảo khai thác hiệu quả và an toàn hệ thống.

Yêu cầu kỹ thuật

ECDIS (Electronic Chart Display and Information Systems) là một hệ thống bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm, được thiết kế cho mục đích hành hải trên tàu phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật được quy định. Hệ thống ECDIS sử dụng kèm với hải đồ điện tử ENCs (Electronic Navigational Charts). Đây là một loại hải đồ vetor do Văn phòng Thủy văn quốc gia (National Hydrographic Office) phát hành.

Song song với ECDIS, còn có một hệ thống khác là ECS (Electronic Chart System) – Hệ thống hải đồ điện tử. Đây là thuật ngữ chỉ các dạng còn lại của hải đồ điện tử không đáp ứng tiêu chuẩn của ECDIS. ECS không đủ an toàn, không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn của IMO/SOLAS, nên không được sử dụng thay cho hải đồ giấy thông thường. Hệ thống này có thể sử dụng phổ biến với nhiều loại hải đồ điện tử khác nhau, gồm cả hải đồ chụp (Raster Chart).

Như vậy, thuật ngữ ECDIS và ECS nhằm chỉ các hệ thống hải đồ điện tử (bao gồm cả phần cứng và phần mềm); còn để chỉ các hải đồ điện tử (phần mềm), người ta cũng phân thành hai loại RNCs và ENCs. Sự phân biệt giữa hai loại hải đồ này dựa trên cách thức lưu trữ dữ liệu, cách giao tiếp giữa hải đồ với hệ thống và khả năng thông tin giữa hệ thống và người sử dụng.

ENCs (Electronic Navigation Charts) - Hải đồ hàng hải điện tử (vecto): Đối với hải đồ này, mỗi đối tượng bao gồm đường kẻ, vật thể, màu sắc, khu vực và biểu tượng được mô tả, định vị và mã hóa dưới dạng số. Do vậy khi được sử dụng với ECDIS, nó có thể cảnh báo cho người sử dụng trước hay khi tàu đi vào một khu vực, giới hạn luồng, khu vực độ sâu xác định hay tiếp cận một vật thể trên hải đồ. Hơn thế, khi được kết nối với GPS, tốc độ kế, la bàn con quay, máy đo sâu ARPA, AIS, ECDIS có thể tích hợp với những thiết bị này và thể hiện lại hình ảnh và các thông tin của toàn hệ thống. Chính vì vậy ECDIS không chỉ là hệ thống hiển thị (Display system) mà còn là một hệ thống thông tin (Information system).

RNCs (Raster Navigation Charts) – Hải đồ điện tử chụp: Chỉ là dạng sao chụp chuyển sang ảnh số từ hải đồ giấy, là sự tập hợp các điểm ảnh (không phải vecto) ứng với các vị trí địa lý tương ứng. Khi sử dụng với ECDIS/ECS, nó cũng có thể cung cấp những cảnh báo nếu các thông tin cần thiết được nhập vào bằng tay. Đối với loại hải đồ này, hệ thống trắc địa có thể khác nhau (không phải luôn là WGS84) và do vậy tạo nên sai số vị trí giữa GPS và hải đồ. Tuy nhiên, sai số này của RNCs phải được hiệu chỉnh phù hợp.

Điều 19 của Chương V, SOLAS chỉ chấp nhận đưa ECDIS vào danh mục trang thiết bị thỏa mãn yêu cầu mà không chấp nhận các hệ thống hải đồ điện tử ECS, tuy nhiên khi áp dụng ECDIS phải trang bị những thiết bị sao chép dự phòng. ECDIS cũng được phép khai thác ở chế độ RCDS (hải đồ chụp) theo Nghị quyết MSC86(70).

Các yêu cầu về kỹ thuật của ECDIS phải tuân thủ yêu cầu về tiêu chuẩn thực hành cho hải đồ điện tử ban hành theo Nghị quyết A.817(19) và được sửa đổi bổ sung bằng Nghị quyết MSC.64(67) về áp dụng thiết bị sao chép dự phòng phụ trợ trong trường hợp ECDIS bị hỏng.

Yêu cầu về chuyên môn

Bô luật STCW 95 và Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM Code) yêu cầu chủ tàu hay người khai thác tàu phải đảm bảo cho các nhà hàng hải có đủ năng lực chuyên môn để đảm nhận nhiệm vụ được giao. Đối với các tàu được trang bị ECDIS, người sử dụng phải được đào tạo để khai thác thích hợp hệ thống, sử dụng hải đồ điện tử và làm quen với những thiết bị trên tàu trước khi khai thác thực tế trên biển.

Khóa học khai thác ECDIS đã được IMO khuyến cáo và được chuẩn hóa theo chương trình IMO Model Course 1.27.

Ngoài ra, việc huấn luyện khai thác ECDIS phải được các chủ tàu hay người khai thác tàu tổ chức trên tinh thần của ISM Code. Theo mục 6.3 của Bộ luật, các công ty tàu biển phải “thiết lập các quy trình để bảo đảm rằng những người được phân công những công việc mới về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường phải được làm quen thích hợp với công việc của họ. Phải xác định và cung cấp những hướng dẫn thiết yếu cho thuyền viên trước khi hành trình”.

Hiện nay, trên thế giới, hầu hết các trung tâm huấn luyện hàng hải đều tiến hành đào tạo theo chương trình IMO Model Course 1.27.

Tại Việt Nam, Quyết định 31/2008/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2008 của Bộ Giao thông vận tải thay thế Quyết định 66/2005/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2005 đã bổ sung khóa huấn luyện ECDIS vào nhóm các khóa huấn luyện nghiệp vụ và cho phép các cơ sở đào tạo tiến hành đào tạo và cấp bằng.

Thời gian qua, chương trình đào tạo theo IMO Model Course 1.27 cũng được áp dụng và tiến hành tại Trung tâm Đào tạo&nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), TP. Hồ Chí Minh. Nhờ có hệ thống mô phỏng với 04 buồng lái hiện đại do đối tác Hà Lan STC-Group đầu tư, hệ thống tích hợp giữa ECDIS với GPS, AIS, Radar/APRA, tốc độ kế, máy đo sâu, la bàn con quay và nhiều thiết bị hàng hải khác, đã cung cấp những bài tập thực tế về khai thác hải đồ, cung cấp các tình huống diễn ra trên biển.

ECDIS ngày càng chứng minh được ưu điểm vượt trội của mình so với hải đồ giấy thông thường về độ chính xác, các thông tin cung cấp tích hợp và đầy đủ, khai thác tiện lợi với nhiều chức năng cảnh báo khác nhau. Do ECDIS sẽ bắt buộc trang bị trên tàu vào 2012, các chủ tàu cần nhanh chóng chuẩn bị để có thể trang bị kịp thời ECDIS cho đội tàu của mình và tổ chức đào tạo cho thuyền viên có khả năng khai thác và sử dụng tốt hệ thống.

Để nắm chi tiết về yêu cầu đối với ECDIS, có thể tham khảo các tài liệu dưới đây:

+ Nghị quyết IMO A.817(19): “Tiêu chuẩn thực hành cho hệ thống hiển thị hải đồ và thông tin điện tử”, đã sửa đổi bổ sung (IMO Resolution A.817(19), as amended, “Performance standards for electronic chart display and information systems”)

+ Nghị quyết IMO A.830(17): Bộ luật về báo động và chỉ báo (IMO Resolution A.830(17) Code on alarms and indicators)

+ Nghị quyết IMO A.694(17): Yêu cầu chung về trang thiết bị vô tuyến hàng hải cho hệ thống GMDSS và thiết bị hàng hải điện tử (IMO Resolution A.694(17) General requirements for shipborne radio equipment forming part of the GMDSS and for electronic navigational aids)

+ Tiêu chuẩn IEC 60945: Các hệ thống và thiết bị thông tin vô tuyến hàng hải và dẫn tàu – Những yêu cầu chung – Phương pháp kiểm tra và kết quả kiểm tra theo yêu cầu (IEC Standard 60945 Maritime navigation and radio communication equipment and systems - General requirements - Methods of testing and required test results)

+ Tiêu chuẩn IEC 6174: Hệ thống ECDIS, yêu cầu khai thác và thực hành, phương pháp kiểm tra và kết quả kiểm tra theo yêu cầu (IEC Standard 61174 Electronic chart display and information system (ECDIS), operational and performance requirements, methods of testing and required results)

+ Tiêu chuẩn IEC 61162 về hệ thống và yêu cầu thông tin vô tuyến hàng hải và dẫn tàu, giao tiếp số hóa (IEC Standard 61162 Maritime navigation and radio communication equipment and systems, digital interface)

+ Yêu cầu kỹ thuật IHO S-52 về chức năng và hiển thị của ECDIS (IHO S-52 Specifications for chart content and display aspects for ECDIS)

+ Tiêu chuẩn IHO S-57 về chuyển tải dữ liệu thủy văn được số hóa (IHO S-57 Transfer standard for digital hydrographic data)

+ Yêu cầu thông số sản phẩm IH0 S-61 cho hải đồ RNCs (IHO S-61 Product Specifications for RNCs)


Được sửa bởi vuthanhtrung_dragon ngày Mon Apr 18, 2011 11:58 pm; sửa lần 1.
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by phatpd on Mon Apr 18, 2011 5:13 pm

Link chết rồi bạn ơi. Cập nhật lại giùm anh em nhé. Thông tin của bạn rất hay và bổ ích
avatar
phatpd
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 18/04/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by nguyen hoa on Sat Jul 07, 2012 9:20 am

Thông tin rất hay để a e tham khảo. Thanks bác nhé! Laughing
avatar
nguyen hoa
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 27
Ngày tham gia : 17/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by trulien on Tue Jul 31, 2012 9:53 am

cái này hay nè.
có ai có EDICS thi gửi lại cho anh em học với nè.
thanks!
avatar
trulien
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 9
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 31/07/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by nguyen hoa on Thu Aug 30, 2012 4:45 pm

bác Dragon ơi tiện thể cho em hỏi nhé, mình đi tàu có ECDIS, mình là sĩ quan thì có cần chứng chỉ ECDIS không vậy, cả ARPA nữa nhé, có bắt buộc của STCW không, hay chủ tàu cần thôi, không có chứng chỉ có đi được không, thanks bác trước nhé
avatar
nguyen hoa
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 27
Ngày tham gia : 17/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by Bố già on Thu Aug 30, 2012 8:30 pm

@nguyen hoa đã viết:bác Dragon ơi tiện thể cho em hỏi nhé, mình đi tàu có ECDIS, mình là sĩ quan thì có cần chứng chỉ ECDIS không vậy, cả ARPA nữa nhé, có bắt buộc của STCW không, hay chủ tàu cần thôi, không có chứng chỉ có đi được không, thanks bác trước nhé
Trả lời dùm: SQ muốn khai thác phải có chứng chỉ về ECDIS, Radar và ARPA. Tổng thiệt hại 3 món này khoảng 3tr4.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: ECDIS trước yêu cầu trang bị bắt buộc

Bài gửi by nguyen hoa on Thu Aug 30, 2012 8:56 pm

hi tốn nhiều tiền quá. Thanks Bố già nhiều nhé !
avatar
nguyen hoa
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 27
Ngày tham gia : 17/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết