Dự đoán vị trí tàu

Go down

Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by phucvimaru on Sun Oct 17, 2010 12:52 pm

chào các anh!
e đang làm về phần các phương pháp dự đoán vị trí tàu đó là phương pháp vẽ và phương pháp giải tích, nên e muốn tham khảo ý kiến anh em trong diễn đàn. nếu anh em nào có tài liệu tổng quát,ngắn gọn về ưu nhược điểm cũng như độ chính xác của 2 phương pháp này thì share cho em với nhé.
cảm ơn anh em rất nhiều!
bounce bounce bounce bounce bounce
avatar
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by Bố già on Sun Oct 17, 2010 1:28 pm

Bạn thử tham khảo cái này: http://www.dieukhientaubien.net/forum-f12/topic-t383.htm
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2255
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by phucvimaru on Sun Oct 17, 2010 3:24 pm

em cảm ơn anh rất nhiều nhưng em đang cần tài liệu tổng quát hơn 1 chút ạ. nếu anh hiểu rõ 2 phương pháp này thì có thể cho e biết về ưu nhược điểm cũng như độ chính xác. mong các anh chỉ giáo thêm.
avatar
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp xác định vị trí tàu bằng vẽ

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sun Oct 17, 2010 11:07 pm

khi sử dụng 2 đường vị trí để xác định vị trí tàu thì vị trí tàu sẽ là giao điểm của 2 đường vị trí đó . Để xét tác động của các loại sai số trước hết ta xét tác động riêng rẽ của từng loại sai số rồi sau đó tổng hợp lại .
1) Ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên :giả sử ta có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu sẽ là giao điểm của 2 đường vị trí đó .

Dưới tác động của sai số ngẫu nhiên đường vị trí I-I sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n1 và đường vị trí II-II sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n2 . Khi đó vị trí tàu sẽ nằm trong diện tích M1M2M3M4
Để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định ta có thể sử dụng các diện tích xác suất sai số sau :
-Diện tích hình bình hành M1M2M3M4
-Diện tích hình tròn bán kính p=MM1=MM3
-Diện tích hình elip nội tiếp hình bình hành M1M2M3M4
Trong thực tế người ta thường sử dụng diện tích xác suất sai số hình tròn và diện tích xác suất sai số hình elip để đánh giá độ chính xác
a)Diện tích xác suất sai số hình tròn :


+Ưu điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Việc tính toán đơn giản nhanh chóng
Việc tính toán M được áp dụng rất phổ biến cho các phương pháp xác định vị trí tàu bằng cách sử dụng các phương pháp địa văn .
+Nhược điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Xác suất vị trí tàu nằm trong vòng tròn sai số không cố định
không biết được hướng tập trung của mật độ xác suất
Diện tích xác suất sai số lớn
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sun Oct 17, 2010 11:23 pm







avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Mon Oct 18, 2010 9:58 am

2) Ảnh hưởng cúa sai số hệ thống :
Giả sử có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu là giao điểm M của 2 đường vị trí . Do có tác động của sai số hệ thống làm đường vị trí I-I dịch chuyển 1 đoạn ∆n1 tới I'-I' và đường vị trí II-II dịch chuyển 1 đoạn ∆n2 tới II'-II' . Do đó vị trí tàu sẽ dịch chuyển từ M tới M' .Ở đây ta thấy cả 2 sai số tác động cùng chiều ( cùng dấu )


+ Vậy sai số hệ thống tác động làm cho vị trí tàu xác định mắc phải một sai số tuyến tính và vị trí tàu sẽ dịch chuyển trên đường phân giác của góc hợp bởi giữa 2 đường vị trí
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Ảnh hưởng tổng hợp của sai số ngẫu nhiên và sai số hệ thống

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Mon Oct 18, 2010 10:08 am

Giả sử có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số vị trí tàu xác định sẽ là giao điểm M của 2 đường vị trí . Ta đi tìm sự phân bố của 2 đường vị trí tàu xác định trong trường hợp có ảnh hưởng tổng hợp của cả sai số hệ thống và sai số ngẫu nhiên .
- Khi có ảnh hưởng của sai số hệ thống vị trí tàu sẽ phân bố trên đường M1MM2
- Khi có ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trên diện tích abcd
- Khi có ảnh hưởng tổng hợp của sai số hệ thống và sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trong diện tích ABCDEF


Trong thực tế hàng hải với sai số hệ thống người ta thường biết được dấu và độ lớn của nó do đó có thể khử được bằng cách đưa vào các số hiệu chính . Do đó vị trí tàu thường chịu ảnh hưởng chủ yếu của sai số ngẫu nhiên nên người ta thường sử dụng sai số bình phương trung bình để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định .
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp xác định vị trí tàu bằng giải tích

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Mon Oct 18, 2010 10:18 am







avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Dự đoán vị trí tàu

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết