Một số lưu ý khi chuyên chở hàng hóa đối với tàu container

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Một số lưu ý khi chuyên chở hàng hóa đối với tàu container

Bài gửi by Bố già on Fri Oct 29, 2010 10:26 pm

1. Hiện nay, hầu hết các tàu chở container đều sử dụng các phần mềm trong công tác xếp hàng, tính toán các thông số ổn định của tàu. Để tăng cường mức độ chính xác của kết quả tính toán Đại phó cần lưu ý: trong các phép tính toán đều lấy trọng tâm hình học của container làm tọa độ để tính toán. Tuy nhiên trong thực tế phần lớn các container đều ít khi được xếp đầy kín theo chiều cao, do vậy trọng tâm thực tế của chúng thường cũng thấp hơn trọng tâm hình học. Điều này dẫn đến GM tính toán sẽ nhỏ hơn thực tế.

2. Thông thường trọng lượng của các container được chủ hàng khai báo thấp hơn so với thực tế nếu không có sự bắt buộc cân trước khi xếp, đặc biệt là các container hàng nội địa trọng lượng thực tế của chúng có thể thấp hơn so với thực tế cả gần chục tấn. Bởi vậy chắc chắn là mớn nước tính toán khi lên kế hoạch xếp hàng sẽ nhỏ hơn so với thực tế sau khi xếp. Đại phó cần phải theo dõi chặt chẽ giai đoạn cuối xếp hàng đề phòng quá mớn.

3. Đảm bảo Stack Weight không vượt quá quy định. Cũng vì lý do nêu ở mục 2 mà khi Stack Weight đạt tới mức cao nhất cho phép theo tính toán có nghĩa là thực tế tàu đã xếp vượt quá mức cho phép.

4. Công tác chằng buộc phải tiến hành hết sức cẩn thẩn trước khi ra biển trong mọi hoàn cảnh và thời tiết. Đặc biệt lưu ý đặt đầy đủ các “càng cua” (bridge fittings) cho lớp trên cùng, chúng có tác dụng liên kết tất cả các container thành một khối chống lại sự xê dịch của từng container riêng lẻ.

5. Tuyệt đối không dùng đồng thời các loại khóa (twistlocks) có chiều khóa trái nhau: việc này dẫn đến một số container sẽ không được khóa chân do nhầm lẫn và đôi lúc container được cẩu lên khi chưa mở khóa chân dẫn đến hỏng hóc cho khóa thậm chí cả container.

6. Container lạnh (reefer-container) phải được xếp lên tầu với đầu có máy lạnh và quạt gió quay về phía lái tàu; việc này tránh tác động của gió và sóng biển làm hư hại tới hệ thống làm lạnh của container. Ngoài ra nếu điều kiện cho phép cũng tránh xếp các container này ở tier thứ 2 trở lên: điều này sẽ gây khó khăn cho việc kiểm tra ghi chép các thông số về tình trạng của container và cả lúc cần sửa chữa nó trong thời gian tàu hành trình.

7. Thủy thủ và SQ đi ca phải theo dõi cẩn thận để phát hiện kịp thời những hỏng hóc do công nhân cẩu hàng gây ra cho tàu và các container đã được xếp lên tàu – điều này rất thường quyên xảy ra nhất là khi làm hàng bằng cần cẩu tàu. Việc làm biên bản kịp thời sẽ tránh cho chủ tàu những khiếu nại không đáng có đồng thời làm cơ sở cho việc đòi đền bù sửa chữa những hỏng hóc cho tàu như đã nói ở trên.

8. Hàng ngày cắt cử thủy thủ kiểm tra và tăng lại các tăng đơ (turnbucken) vì khi tàu hành trình do các container bị rung dẫn đến các chằng buộc có thể bị lỏng dần.

9. Khi tàu dỡ hàng, cần nhắc nhở công nhân không ném các thiết bị chằng buộc xuống boong tàu đề phòng rơi xuống biển; khi tàu đậu bến nhắc thủy thủ đi ca cảnh giác đề phòng kẻ gian lấy cắp thiết bị chằng buộc, thậm chí thả xuống nước và mò lại sau khi tàu chạy.

10. Trong khi hành trình, nhất là khi gặp thời tiết xấu, cần lưu ý sĩ quan và thủy thủ đi ca tránh đi ngang sóng, cua gấp, đề phòng lật tàu hoặc đổ cả mảng container xuống biển.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết