Hỏi về tâm nổi F?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by thienthoidialoi on Tue Nov 02, 2010 11:31 am

-tâm nỗi F khi xếp hàng lên or dỡ hàng thì mớn nươc tại đó không thay đổi đúng không và tâm nỗi F cũng dịch chuyển khi xếp or dê phải không?
-khi dịch chuyển hàng thì tâm F có dịch chuyển hay không?
-mớn nước đọng như thế nào mình cũng chưa hiểu lắm.nhờ giải thích giùm.thanks
nhờ cac giáo sư trong lớp trả lời giúp nha.thanks.
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Nov 02, 2010 3:37 pm

khi xếp thêm hay dỡ một lượng hàng nào đó sẽ làm tăng hay giảm đi một lượng , đó là : ∆d=P/TPC . Tương đương với việc điểm F sẽ chìm thêm hay nổi lên một lượng ∆d này . Lưu ý là đối với lượng hàng nhỏ so với Displacement ( lượng rẽ nước của tàu )
còn hàng dịch chuyển trên tàu thì điểm F này không hề thay đổi vì lượng hàng này đã có sẵn trên tàu mà chỉ làm tàu chúi lái hay chúi mũi thêm mà thôi . Và đường Water line sẽ luôn đi qua điểm F nhờ đó mà ta xác định được mớn nước mới ở cả mũi và lái .
còn "mớn nước đọng" là gì thì m chịu , không biết bạn viết đúng kô nữa !!!!!!
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

gia thich ho cho ban voi

Bài gửi by thienthoidialoi on Tue Nov 02, 2010 9:23 pm

theo nhu ban noi vay thi neu ta quy dinh tam F nam sau mat phang suon giua ve sau lai la chieu duong
-neu xet trimcorr: ta quy dinh F nam sau mat phang suon giua va khi do xf >0 va trim=da-df
1.xf>0,trim>0 suy ra trimcorr>0
2.xf<0,trim>0 suy ra trimcorr<0 vay truong hop nay la F da nam truoc mat phang suon giua nen xf<0.vay trong truong hop nay co phai tam F chuyen len phia truoc mat phang suon giua dung khong?


Được sửa bởi thienthoidialoi ngày Thu Nov 04, 2010 12:15 am; sửa lần 2.
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Wed Nov 03, 2010 8:27 am

@thienthoidialoi đã viết:theo nhu ban noi vay thi neu ta quy dinh tam F nam sau mat phang suon giua ve sau lai la chieu duong
-neu xet trimcorr: ta quy dinh F nam sau mat phang suon giua va khi do xf >0 va trim=da-df
1.xf>0,trim>0 suy ra trimcorr>0
2.xf<0,trim<0 suy ra trimcorr>0 vay truong hop nay la F da nam truoc mat phang suon giua nen xf<0.vay trong truong hop nay co phai tam F chuyen len phia truoc mat phang suon giua dung khong?
Mình sẽ trả lời bạn cụ thể như sau , ý bạn là hỏi về dấu của FTC ( first trim correction ) mà có quy định là xf>0 và trim=da-df
trước tiên chúng ta phải hiểu FTC là gì ? theo đệ tử ruột của thầy Hùng môn xếp dỡ thì FTC là lượng cần được thêm vào hay bớt đi để đưa lượng rẽ nước đã lấy được ở bảng thủy tĩnh về ngay tâm F để tính toán các bài tập về giám định mớn nước sau này . Ta có hình vẽ sau :



Dựa vào hình vẽ ta tính được FTC=TPC.xf.Trim.100/Lpp (công thức miễn bàn , nếu kô biết chứng minh đề nghị học lại)
Vì thế ta có bảng xét dấu sau :



Do đó 2. của bạn đã thay đổi cả 2 là xf và trim thì trimcorr>0 chứ kô nên hiểu là điểm F dịch chuyển lên trước mặt phẳng sườn giữa khi ta dịch chuyển hàng từ lái về mũi để trim<0 . Phải hiểu đúng như sau , dịch chuyển hàng từ lái về mũi thì dẫn tới trim<0 nhưng xf>0 => trimcorr<0 đúng với chứng minh đã nêu .
Chúc bạn học tốt môn xếp dỡ !!!!!!!
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by thienthoidialoi on Wed Nov 03, 2010 9:37 am

xet dau vay thi minh cung biet roi,nhung trong truong hop 2 nay co phai hinh ve minh hoa nhu vay khong?neu truong hop 1 thi nguoc lai. [img] Uploaded with ImageShack.us[/img]
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Wed Nov 03, 2010 9:55 pm

Xin trả lời bạn , như theo hình của bạn thì ở đây trim > 0 chứ kô phải trim < 0 đâu .
Coi lại đi nha !!! Vậy là chưa hiểu gì hết rùi
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

minh nham phia tren

Bài gửi by thienthoidialoi on Thu Nov 04, 2010 12:13 am

o phia tren la trim>0 moi dung va xf <0 suy ra trimcorr<0
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

cho minh hoi mot dieu nua

Bài gửi by thienthoidialoi on Thu Nov 04, 2010 12:17 am

trong qua trinh cho goc toa do de lay chieu duong thi co phai ta dat goc toa do tai AP OR MIDSHIP KO?
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Thu Nov 04, 2010 8:50 am

Tùy vào hồ sơ của con tàu nó quy định thế nào . Ta dựa vào giá trị LCF tra trong bảng thủy tĩnh để suy luận , nếu là giá trị lớn thì biết ngay là gốc tại Aft và ngược lại là tại Admidship
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

thanks

Bài gửi by thienthoidialoi on Thu Nov 04, 2010 10:36 am

thanks gs .
avatar
thienthoidialoi
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 17
Ngày tham gia : 02/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by vitquay on Wed Oct 05, 2011 9:04 am

Mình có thắc mắc muốn hỏi các bạn,thấy title topic này khá chung nên viết tiếp luôn Very Happy
1 con tàu biết được vị trí cảng đến và cảng đi, mình sẽ tính toán để cho tàu đi theo quãng đường ngắn nhất hay điều động dễ nhất?
Có thể tính được khoảng cách 2 cảng(vd tính qua netpas distance),vậy có cách nào tính được vị trí xa nhất của tàu so với bờ để xét xem nó hoạt động ở vùng biển hạn chế mấy ko?Theo quy phạm VR về vùng biển hạn chế có nói đến chiều cao sóng và vị trí cách bờ cho từng vùng hoạt động,vị trí cách bờ bao nhiêu này mình ko biết tính pale
Thời gian tàu làm hàng ở cảng tính toán dựa trên năng suất bốc xếp của các thiết bị có trên tàu hay còn dựa vào gì khác?
avatar
vitquay
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 03/06/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by phuongdonghh09c on Wed Oct 12, 2011 11:09 pm

khi hàng hải thì cần đề cập vấn đề đầu tiên là sự AN TOÀN sau đó với tinh đến các mặt khác như
thời gian tuyến hành trình
mặt kinh tế
nếu hàng hải theo quảng đường ngắn mà đảm bảo AN TOÀN thì đi
ko đảm bảo dc sự AN TOÀN thi di theo đường khác
avatar
phuongdonghh09c
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 9
Điểm kinh nghiệm : 18
Ngày tham gia : 07/07/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by bhthpa on Fri Oct 14, 2011 3:51 pm

@vitquay đã viết:Mình có thắc mắc muốn hỏi các bạn,thấy title topic này khá chung nên viết tiếp luôn Very Happy
1 con tàu biết được vị trí cảng đến và cảng đi, mình sẽ tính toán để cho tàu đi theo quãng đường ngắn nhất hay điều động dễ nhất?
Có thể tính được khoảng cách 2 cảng(vd tính qua netpas distance),vậy có cách nào tính được vị trí xa nhất của tàu so với bờ để xét xem nó hoạt động ở vùng biển hạn chế mấy ko?Theo quy phạm VR về vùng biển hạn chế có nói đến chiều cao sóng và vị trí cách bờ cho từng vùng hoạt động,vị trí cách bờ bao nhiêu này mình ko biết tính pale
Thời gian tàu làm hàng ở cảng tính toán dựa trên năng suất bốc xếp của các thiết bị có trên tàu hay còn dựa vào gì khác?
Qui phạm của VR đề cập đến ba yếu tố là:
- Sóng
-Gió - từ gió có thẻ suy ra cấp sóng mặt, thông thường dưới một cấp, còn sóng lừng thì tùy thuộc vào thời gian gió thối lâu hay mới
- Khoảng cách tới nơi trú ẩn chứ không phải tới bờ - thử hình dung nếu bờ toàn đá như Nhật Bản thì vảo gần bờ phỏng có ích gì. Ở đây câu chữ rất quan trọng vì nó còn liên quan tới bào hiểm của tàu ban ạ.
VR phân thành các cấp:
Tàu biển được VR phân cấp phần thân tàu: cấp tàu có ký hiệu * VRH
Tàu biển được VR phân cấp phần máy tàu: cấp tàu có ký hiệu * VRM
Dấu hiệu vùng hoạt động hạn chế: I, II, III
Nếu tàu thỏa mãn những yêu cầu quy định trong Quy chuẩn và hoạt động trong vùng biển hạn chế, thì tàu sẽ được bổ sung các dấu hiệu I hoặc II hoặc III vào sau ký hiệu cấp tàu cơ bản của thân tàu, với ý nghĩa như sau:
- Dấu hiệu I: Biểu thị tàu được phép hoạt động trong vùng biển hạn chế cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200 hải lý.
- Dấu hiệu II: Biểu thị tàu được phép hoạt động trong vùng biển hạn chế cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý.
- Dấu hiệu III: Biểu thị tàu được phép hoạt động trong vùng biển hạn chế cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý.
Đối với tàu hoạt động ở vùng biển không hạn chế, không ghi thêm bất kỳ dấu hiệu nào về vùng hoạt động của tàu trong ký hiệu cấp tàu.

Thời gian tàu làm hàng tại cảng ngoài việc phụ thuộc vào năng suất bốc xếp của cảng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong đó phụ thuộc chính là điều kiện được qui đinh trong hợp đồng thuê tàu hay hợp đồng xếp dỡ hàng hóa, cái nay trong môn thương vụ các thầy nói rất rõ rồi, bạn nên mở sách đó mà tìm hiểu nhé.
Chúc ban học tốt.
avatar
bhthpa
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by bhthpa on Fri Oct 14, 2011 4:10 pm

@thienthoidialoi đã viết:-tâm nỗi F khi xếp hàng lên or dỡ hàng thì mớn nươc tại đó không thay đổi đúng không và tâm nỗi F cũng dịch chuyển khi xếp or dê phải không?
-khi dịch chuyển hàng thì tâm F có dịch chuyển hay không?
-mớn nước đọng như thế nào mình cũng chưa hiểu lắm.nhờ giải thích giùm.thanks
nhờ cac giáo sư trong lớp trả lời giúp nha.thanks.

Trước hết bạn phải hiểu F không phải là tâm nổi mà là hoành độ trọng tâm mặt phẳng đường nước, có sách ký hiệu là XF hoặc tiến Anh thì gọi là longitudinal centre of floatation. Cần phân biệt với XB hoành độ tâm nổi - center of bouyancy, nhầm lẫn sẽ rất tai hại khi làm giám đinh mớn nước đấy.
- F phụ thuộc vào lượng rẽ nước của tàu, có nghĩa là khi xếp và dỡ một lượng hàng lớn sẽ làm thay đổi vị trí của F, lưu ý bạn chiều thẳng đứng là đương nhiên nhưng không quan trọng bằng chiều dọc tàu.
- Khi dịch chuyển hàng trong tàu, thì lượng rẽ nước không thay đổi nên F sẽ không thay đổi mà mặt phẳng đường nước - water line sẽ quay xung quanh F (chính xác là XF). F thường không nằm giữa tàu nên khi dịch chuyển hàng các mớn nước đọc sẽ thay đổi. Chính vì thế khi giám định mớn nước người ta cần hiệu chỉnh XF.
- Muốn đọc được thì ban phải nhìn thấy, nhưng theo định nghĩa thì mớn nước mũi. lái phải đọc trên thủy trục mũi (FP - Forward Perpendicular) và thủy trục lái (AP - Aft Perpendicular), nhưng thực tế thì người ta không thể vẽ thowcs mớn nước tại chính thủy trục mũi và lái được nên người ta phải vẽ sang chỗ khác, vì vậy khi đọc con số trên thước mớn nước thì còn phải hiệu chỉnh nữa mới mang vào tính toán. Đối với mớn nước giữa tàu thì người ta vẽ trên chính mặt phẳng sườn giữa nên không có vấn đề gì lớn, nhưng ta lại phải hiệu chỉnh giá trị do vị trí của F. Đọc mớn nước đơn giản ta chỉ đọc con số mà ngấn nước đi qua, lưu ý giá trị của con số là tại chân của chữ số và khoảng cách giữa các chữ số bằng bằn chính chiều cao chữ số đó.
- Ví dụ: Đường nước đi qua chân con số 25 thì ta đọc 25', còn khi 0[r đỉnh thì ta đọc 25'6".
Chúc bạn học tót.
avatar
bhthpa
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by ech_do on Thu Jan 12, 2012 9:22 pm

chán mấy ông chém quá,nhắc lại kiến thức cơ bản để 2 bạn nắm đc,F là tâm mặt phẳng đường nước,B mới là tâm nổi.lại đc cái bạn này giải thích F là hoành độ trọng tâm mf đường nước,bạn nên phân biệt được F với LCF hoặc XF.chúc các bạn học tốt!
avatar
ech_do
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 12/01/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by Bố già on Wed Apr 23, 2014 7:57 pm

@ech_do đã viết:chán mấy ông chém quá,nhắc lại kiến thức cơ bản để 2 bạn nắm đc,F là tâm mặt phẳng đường nước,B mới là tâm nổi.lại đc cái bạn này giải thích F là hoành độ trọng tâm mf đường nước,bạn nên phân biệt được F với LCF hoặc XF.chúc các bạn học tốt!
Mình đồng ý:
- COF hay F là tâm mặt phẳng đường nước (là điểm)
- LCF hay xF là hoành độ tâm mpđn (là đường)


Được sửa bởi Bố già ngày Sat Nov 15, 2014 8:10 pm; sửa lần 1.
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by loivuhp on Fri Nov 14, 2014 9:31 pm

bác Bố già àh. Chả biết giám định thế nào nhưng môt số tài liêu tớ đoc người ta định nghĩa LCF (Longitudinal Centre of Floatation): Distance from miships to the centre floatation (or the FP or AP). Và từ trước đến giờ vẫn hoc LCF (hay XF, MF) là hoành đô tâm măt phẳng đường nước.
Attachments
F, CF or LCF, XF.jpg đinh nghĩa LCF cắt Slide tài liêu.You don't have permission to download attachments.(39 Kb) Downloaded 8 times
avatar
loivuhp
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 18
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 07/06/2013
Đến từ : Hải Phòng city

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hỏi về tâm nổi F?

Bài gửi by Bố già on Sat Nov 15, 2014 8:12 pm

@loivuhp đã viết:bác Bố già àh. Chả biết giám định thế nào nhưng môt số tài liêu tớ đoc người ta định nghĩa LCF (Longitudinal Centre of Floatation): Distance from miships to the centre floatation (or the FP or AP). Và từ trước đến giờ vẫn hoc LCF (hay XF, MF) là hoành đô tâm măt phẳng đường nước.
Đồng ý với bác, mình hay gọi tâm nổi là COF nên nhìn lộn thành LCF, xin tiếp nhận. Very Happy
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết