Định hướng và làm quen tàu sẽ cho bạn những gì?

Go down

Định hướng và làm quen tàu sẽ cho bạn những gì?

Bài gửi by Bố già on Fri May 14, 2010 1:04 pm

Qui tắc quản lí an toàn (ISM Code) yêu cầu “định hướng và làm quen” cho thuyền viên mới.

Mục đích là giúp thuyền viên mới hòa nhập nhanh chóng với đội ngũ thuyền viên cũ trên tàu. Duy trì an toàn hoạt động tàu và ngăn ngừa ô nhiễm.

Trên bờ, nhiều Công ty đã tổ chức định hướng. Trên tàu, nhiều Thuyền trưởng đã tổ chức làm quen. Tuy nhiên, không ít Công ty hoặc Thuyền trưởng đã tổ chức chiếu lệ. Hoặc là làm hời hợt. Hoặc chỉ hoàn tất thủ tục giấy tờ mà thôi (paper work).

Tại sao vậy?

Có Thuyền trưởng bảo: đến như chúng tôi mà còn phải học cơ à?

Có thuyền viên nói: tập trung học thì học. Toàn những cái đã nghe qua cả mà! Tàu nào chả vậy.

Có cán bộ trên bờ phát biểu: làm để thỏa mãn yêu cầu của luật mà thôi!

Thì ra, mọi người chưa thấy “giá trị sử dụng” của “định hướng trên bờ và làm quen dưới tàu - Pre-onboard training ashore & Familiarization onboard”

Định hướng và làm quen có cần thiết?

Nói là đi tàu, nhưng biết bao nhiêu chủng loại tàu. Tàu khách, tàu hàng, tàu lai dắt….

Nói là chở hàng nhưng là hàng khô, hàng lỏng, hàng bao kiện, hàng rời.

Nói là máy móc nhưng mỗi tàu mỗi chủng loại máy. Máy một thì. Máy hai thì. Máy chạy dầu nặng. Máy chạỵ dầu nhẹ. Máy Hanshin. Máy Mitsubishi, …

Nói là cần cẩu. Tàu có cần cẩu. Tàu không cần cẩu. Tàu cần cẩu dịch áp. Tàu cần cẩu điện…

Nói là vùng hoạt động. Ven biển. Cận hải. Viễn dương. Vùng nhiệt đới. Vùng hàn đới...

Ngay cả những con tàu bạn vừa mới đi năm ngoái. Sau vài tháng nghỉ phép quay lại. Cái mới đã xuất hiện. Một thiết bị hay hệ thống thiết bị vừa mới được lắp đặt theo yêu cầu SOLAS mà bạn chưa từng sử dụng.

Vậy định hướng là gì?

Định hướng là chỉ cho bạn thấy những cái mà bạn sẽ tiếp cận.

Định hướng những cái bạn cần.

Giống như sắp sửa đến nơi làm mới, bạn luôn tự hỏi: làm ở đâu? Văn phòng có to không? Có bao nhiêu người cùng làm? Bàn ghế sắp xếp ra sao? Công việc cụ thể của mình ở đó thế nào? Trang thiết bị văn phòng có thuận tiện không?

Giờ giấc làm việc? Xin phép nghỉ ngơi? Có nội quy gì đặc biệt không? Nhân viên ở đó đã từng vi phạm kỷ luật gì? Hậu quả thế nào?

Định hướng về con tàu mà bạn sẽ đi

Nếu chỉ nêu những chú ý chung chung trên các con tàu, thì bạn sẽ thấy như từng nghe ở đâu đó. Cái bạn đang cần là thông tin con tàu bạn sẽ đến. Nó ra sao. Và đòi hỏi bạn những gì?

Định hướng nhấn mạnh cái đặc thù mà chỉ tàu đó mới có.

Đó là tuyến hoạt động. Chủng loại hàng tàu thường chuyên chở. Đặc điểm kĩ thuật máy móc trên tàu. Tình trạng trang thiết bị hiện hành…

Đó là đặc điểm các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường…

Đó là những tai nạn đã và dễ xảy ra trên tàu đó… Kể cả kinh nghiệm phòng ngừa và hướng khắc phục.

Và làm quen cái gì ?

Làm quen là chỉ cho bạn thấy cái bạn đã được định hướng.

Phải quen biết vị trí các thiết bị khẩn cấp

Bạn cần biết nơi lắp đặt phao bè, xuồng cứu sinh, nơi bố trí phao tròn, áo phao cá nhân, các van chặn gió, lửa (damper). Công tắc báo động chung (general fire alarm) hay công tắc báo động khu vực (local fire alarm). Công tắc ngắt khẩn cấp dầu-gió-điện hay hệ thống van đóng nhanh. Nơi lắp đặt thiết bị báo cháy. Nơi chứa dụng cụ cứu hỏa. Nơi để các dụng cụ và vật liệu chống dầu tràn…

Phải biết cách sử dụng các thiết bị khẩn cấp,

Bạn cần biết hạ xuồng cứu sinh, phao bè, sử dụng bình cứu hỏa xách tay, trạm chữa cháy cố định, van đóng nhanh, sử dụng các dụng cụ chữa cháy (Fire man Outfits), sử dụng pháo hiệu, súng bắn dây…

Phải được chỉ dẫn hoạt động hay thao tác các thiết bị quan trọng, đặc trưng trên tàu,

Bạn phải được chỉ dẫn thao tác các máy móc thiết bị quan trọng (critical equipments). Bạn phải được lưu ý tình trạng máy móc hiện hành. Bạn phải được chỉ dẫn, làm quen với thiết bị mới mà bạn gặp lần đầu,

Định hướng và làm quen tốt sẽ mang lại cho bạn và con tàu sự bình tĩnh và bình yên.

Sau khi định hướng và làm quen, bạn sẽ thấy vững vàng hơn trong công việc. Bạn sẽ thấy tự tin khi “ấn nút” một thiết bị. Bạn sẽ không thấy hoảng loạn khi tín hiệu báo động đột ngột vang lên. Bạn sẽ thấy mình đủ năng lực sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.


Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2255
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết