Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria

Go down

Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria

Bài gửi by Bố già on Wed Mar 09, 2011 10:48 pm

(ThanhNienOnline) - Không đủ khả năng tài chính để duy trì hoạt động của tàu Phúc Hải Sun cùng 27 thuyền viên trên tàu, chủ tàu là Công ty TNHH Phúc Hải đã phát đơn xin… bỏ tàu.

Sau nhiều lần tìm đến trụ sở Công ty Phúc Hải tại đường bao Trần Hưng Đạo, Hải An, Hải Phòng, trưa qua 8.3, chúng tôi đã gặp được ông Đỗ Xuân Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hải. Ông Chiến xác nhận với PV tình trạng tàu Phúc Hải Sun hiện đang neo tại khu neo Lagos - Nigeria để chờ vào cầu dỡ hàng tiếp.

“Tàu Phúc Hải Sun chở lô hàng xi măng từ Trung Quốc đi Nigeria từ tháng 1.2010. Đến tháng 5.2010, tàu cập cảng giao hàng tại Nigeria. Tuy nhiên, quá trình dỡ hàng gặp trục trặc do lô hàng bị tranh chấp giữa bên vận chuyển và bên nhận hàng. Do vậy, suốt từ đó đến giờ, tàu Phúc Hải Sun vẫn chưa dỡ được xong hàng và phải neo ở khu neo Lagos - Nigeria”, ông Chiến nói. Theo ông Chiến, hơn 1 năm qua chi phí để duy trì hoạt động của tàu và sinh hoạt của thuyền viên đã lên đến hơn 37 tỉ đồng. “Hiện chúng tôi không còn đủ khả năng tài chính để tiếp tục duy trì tàu Phúc Hải Sun nữa nên buộc phải làm đơn xin bỏ tàu, chịu mất tàu Phúc Hải Sun để các cơ quan chức năng và các bên liên quan tự xử lý cho thuyền viên hồi hương”, ông Chiến nói.


Trụ sở Công ty Phúc Hải, chủ của 4 con tàu, trong đó có tàu Phúc Hải Sun với 27 thuyền viên bị kẹt ở Nigeria - Ảnh: B.N
Vietcombank không cứu?

Trong “đơn xin bỏ tàu” gửi Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) đề ngày 28.1.2011, ông Chiến nêu: “Đến nay công ty chúng tôi không còn bất cứ khả năng nào về tài chính nữa, lực bất tòng tâm. Công ty chúng tôi đã phải làm rất nhiều công văn gửi đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương - chi nhánh Hải Phòng để nhờ sự ứng cứu hỗ trợ công ty cứu lấy tàu Phúc Hải Sun - là tài sản chung của công ty chúng tôi với ngân hàng. Hằng ngày, công ty chúng tôi giao dịch báo cáo cụ thể từng chi tiết khẩn cứu của tàu, thông tin từ luật sư, từ đại diện ITF gửi về trình báo ngân hàng qua đối thoại, họp với ngân hàng và qua e-mail. Song ngân hàng bó tay, không xử lý, giải quyết được gì để ứng cứu. Vậy Công ty TNHH Phúc Hải rất buồn, đau khổ không còn cách nào khác, khẩn thiết làm công văn này kính báo cáo quý Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN và Ngân hàng TMCP Ngoại thương - chi nhánh Hải Phòng là: công ty chúng tôi xin được tuyên bố bỏ tàu Phúc Hải Sun để ITF và chủ hàng cùng các cơ quan chức năng tự xử lý cho thuyền viên hồi hương và chịu mất tàu Phúc Hải Sun”.

Theo giải thích của ông Chiến, tàu Phúc Hải Sun là do Công ty Phúc Hải đứng tên mua, nhưng khoảng 55% vốn mua tàu là vay của Vietcombank Hải Phòng và thế chấp bằng chính con tàu. Do khó khăn về tài chính và không đủ khả năng chi trả, Phúc Hải đã thống nhất với Vietcombank bán tàu cho một đơn vị thứ ba. Tuy nhiên, thương vụ này chỉ được tiến hành sau khi tàu cập được cảng ở Lagos và dỡ được hết hàng đang tồn trên tàu.

Trong công văn trả lời ngày 10.2.2011, Vietcombank Hải Phòng cho biết đang liên hệ với luật sư nhằm bảo vệ quyền lợi của cả Vietcombank và công ty (Phúc Hải - PV). Do đó, công ty “cần tiếp tục huy động nguồn lực bên ngoài, kể cả tài sản cá nhân của các thành viên sáng lập công ty, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của tàu”.

Ai bảo vệ quyền lợi thuyền viên?

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT, nói: “Theo quy định tại Luật Hàng hải cũng như các văn bản dưới luật, chủ tàu khi khai thác tàu phải chịu trách nhiệm an toàn về tính mạng cũng như các quyền lợi khác cho các thuyền viên. Trong trường hợp tàu bị nước ngoài giữ thì chủ tàu phải có trách nhiệm đảm bảo về lương thực, thực phẩm cho thuyền viên. Trong trường hợp của Phúc Hải Sun, tôi cho rằng chủ tàu đã chưa làm hết trách nhiệm”. Bà Hiền cho biết, để bảo vệ quyền lợi cho các thuyền viên hiện có nhiều cơ quan, tổ chức như Bộ GTVT, Cục Hàng hải, Hiệp hội Các chủ tàu, Hội Người đi biển VN. “Đối với các tổ chức hiệp hội, do mới thành lập, khả năng còn hạn chế thì các cơ quan như Cục Hàng hải VN phải sử dụng các biện pháp quản lý nhà nước để buộc chủ tàu có trách nhiệm đối với thuyền viên”, bà Hiền nói.

Tương tự, ông Đỗ Đức Tiến, Cục phó Cục Hàng hải VN cũng cho rằng trách nhiệm cuối cùng trong vụ việc này vẫn là chủ tàu. “Hiện tại Cục vẫn chưa nhận được báo cáo nào liên quan đến Phúc Hải Sun. Tuy nhiên, đối với trường hợp báo chí nêu chúng tôi sẽ kiểm tra xem xét cụ thể, qua đó có thể làm việc với chủ tàu, Bộ Ngoại giao để tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ”.

Thái Sơn
Bích Ngọc
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Re: Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria

Bài gửi by soibien06b on Thu May 26, 2011 1:07 am

tính mai mốt học xong mua con tàu chạy chơi, nhưng đọc nhiều bài thấy tranh chấp kiện tụng... sợ quá! thôi bỏ ý định không mua tàu nữa
về xay nước mía chắc an hơn
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria

Bài gửi by vuphong on Thu May 26, 2011 9:49 am

Tình trạng này ở nước ta còn phổ biến lắm, từ công ty nhỏ tới lớn, chính sách cho thuyền viên thì tốt nhưng đó chỉ là trên giấy để cho cơ quan chức năng ngắm thôi, thực tình thì chúng ta còn rất yếu trong vấn đề quản lý, giám sát.
Hy vọng anh em "giặc lái" cố gắng trau dồi, am hiểu về những quy định của luật đối với chúng ta để có thể bảo vệ được mình và crew.
vuphong
vuphong
Second Officer

Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết