Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by Bố già on Fri Apr 15, 2011 10:30 am

(SGTT.VN) - Việc Trung Quốc giữ một tàu biển của tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) – con tàu có tên là Vinalines Global do tranh chấp thương mại là bình thường. Nhưng văn bản “cảnh báo” từ phía ban quản lý khai thác tàu biển của Vinalines đã khiến một số tàu của các công ty thành viên Vinalines “loạng choạng” khi làm ăn trên lãnh hải Trung Quốc.

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Vinalines%20global
Vinalines Global là tàu chở hàng khô có trọng tải lớn nhất nước. Ảnh: TL internet
Chúng tôi có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Nguyễn Cảnh Việt, tổng giám đốc Vinalines về vấn đề này.

Thưa ông, chúng tôi có thông tin phía Trung Quốc giữ tàu của tổng công ty về vấn đề tranh chấp thương mại, điều đó có đúng không?

Đúng rồi. Điều đó là có.

Vậy sự thật của vấn đề này thế nào, thưa ông?

Đó là tàu do chi nhánh Vinalines TP.HCM khai thác bị toà án phía Trung Quốc ra lệnh giữ tàu về vấn đề tranh chấp hàng hoá.

Lý do: tàu này được chủ tàu (Vinalines TP.HCM) cho thuê định hạn. Nhưng do người thuê định hạn chưa trả cước nên chủ tàu (Vinalines TP.HCM) yêu cầu giữ hàng. Lý do giữ vì căn cứ theo điều kiện cho thuê định hạn tại hợp đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa trả cước (cho Vinalines TP.HCM) người thuê định hạn tàu của Vinalines TP.HCM đã cho một chủ khác (chủ tàu thuê chuyến) thuê hẳn chuyến tàu và người gửi hàng đã trả tiền cước trước khi tàu đến cảng.

Do vậy, khi chủ tàu thực sự (Vinalines TP.HCM) yêu cầu giữ hàng lại, thì khách hàng (chủ tàu thuê chuyến) là người Trung Quốc đã kiện (Vinalines TP.HCM) ra toà án Trung Quốc. Và, toà án Trung Quốc phán quyết chủ tàu là Vinalines phải bồi thường cho chủ hàng người Trung Quốc.
Tàu bị giữ tại Trung Quốc là tàu VNL Global, đóng năm 1994 tại Nhật, trọng tải 73.350 DWT. Chi nhánh VNL tại TP.HCM có 7 tàu, tổng trọng tải 255.017 DWT.
Số tiền phải bồi thường theo phán quyết của toà là bao nhiêu, thưa ông?

Ban đầu họ kê khai chi phí yêu cầu bồi thường 1,8 triệu USD nhưng sau khi thương thuyết thì chỉ phải bồi thường 800.000 USD. Theo toà án phía Trung Quốc trong vòng tám ngày phải chuyển tiền, nếu không họ sẽ phát mãi tàu.

Thưa ông, ta đã chuyển 800.000 USD theo phán quyết toà án phía Trung Quốc chưa?

Tôi đã chỉ đạo, chắc là đã chuyển từ hôm qua rồi.

Điều đó có nghĩa là phía chủ hàng bên Trung Quốc nhận được tiền thì tàu của Vinalines sẽ được thả?

Đúng rồi.

Vậy toà Trung Quốc ra phán quyết việc này từ khi nào?

Từ lâu rồi, nhưng đến 15.4 là hạn cuối.

Vinalines có văn bản gửi các công ty thành viên thông báo cho các tàu tránh đi qua vùng biển đó để tránh bị bắt giữ, đúng không ông?

Trong thời điểm đang xảy ra tranh chấp, ban Quản lý khai thác tàu biển có làm một văn bản gửi các đơn vị khai thác phụ thuộc nhắc nhở các tàu khi vào Trung Quốc phải lưu ý là đang có tranh chấp tàu của Vinalines, tránh vào cảng đó để bị gây khó dễ. Đây chỉ là văn bản mang tính chất nội bộ chứ không có gì là áp đặt cả. Nhưng sau đó tôi đã chỉ đạo anh em thu hồi văn bản đó rồi.

Nguyễn Hùng (thực hiện)
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by seastar on Sat Apr 16, 2011 4:30 pm

Tranh chấp ntn thì không dám bình luận, để cho các bác lãnh đạo giải quyết, nhưng chơi với mấy anh alibaba Ấn Độ và anh hàng xóm Trung Quốc thì phải cẩn thận. Vì các anh này phù phép nhanh lắm, biết đâu chưa trả cước thuê tàu voy đó nhưng mấy anh Trung Quốc bắt tay với anh Ấn Độ là coi như Việt Nam ta bị nó gài hàng.
seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by Bố già on Sat Apr 16, 2011 8:02 pm

Em nghe nói đến một số quốc gia có "thù hằn" với VN thì hay bị gây khó dễ. Very Happy
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by seastar on Sun Apr 17, 2011 10:04 pm

@Bố già đã viết:Em nghe nói đến một số quốc gia có "thù hằn" với VN thì hay bị gây khó dễ. Very Happy
Mình nghĩ không hẵn đã thế, vì môi trường hàng hải là rất phức tạp, bị chi phối bởi nhiều yếu tố, do vậy xử theo luật nào, luật địa phương hay luật quốc tế, quan trọng là các nước đều muốn giành quyền tài phán về phía họ, cho nên lắm lúc "phép vua thua lệ làng". Vụ tàu Cần Giờ bị "tó" bên Tanzania hồi năm 2005 là một ví dụ, nó chẵng liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa một seller ở Việt Nam và một receiver bên Tanzania trong việc thuê phải con tàu ma để chở gạo qua Tanzania, thế mà khi con tàu Cần Giờ này qua trả hàng ở cảng Dar Es Salaam của nước này thì bị chính quyền cảng bắt giữ để bù vào thiệt hại do vụ tranh chấp ở trên. Phía chủ tàu Cần Giờ đã gần như muốn bỏ tàu vì chi phí để duy trì con tàu trong lúc bị bắt giữ, chi phí kiện tụng và thiệt hại kinh tế gây ra do việc bắt giữ đã vượt quá giá trị con tàu, nhưng Chính phủ Việt Nam, lúc đó là Bộ ngoại giao được giao phải làm mạnh tay để thắng kiện, đòi lại con tàu về phía Việt Nam cho dù chi phí cho việc này là rất lớn, vì nếu để thua thì sẽ tạo ra một tiền lệ là sau này cứ tàu Việt Nam vào Tanzania thì bị túm ngay lập tức, vì giá trị con tàu Cần Gio chưa đủ bù vào thiệt hại trong vụ tranh chấp cá nhân kia, cho nên nó phải bắt tiếp vài con nữa để cho đủ.
Trở lại vụ Vinalines trên cho thấy phía cho thuê tàu là chủ quản Vinalines đã quá nóng vội trong việc giữ hàng của bên thứ 3 để ép bên thuê tàu trả cước thuê tàu còn nợ, việc làm này không tính toán lường trước được tình huống sẽ bị bọn nó "gài hàng", có thể bọn nó chưa nảy sinh ý định này trước đó, nhưng khi thấy mấy anh Vn làm căng quá nó mới bày trò khỉ như vậy. Đúng là giận quá mất khôn.
seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Giá đắt cho sự thơ ngây?

Bài gửi by Bố già on Mon Apr 18, 2011 10:57 pm

(SGTT.VN) - Về hình thức, việc tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị thua kiện 800.000 USD chỉ là thua thiệt thương mại bình thường. Cho đến ngày 15.4, Vinalines đã chuyển tiền để chuộc tàu về theo phán quyết của toà án Trung Quốc. Chỉ có điều, những người trong ngành hàng hải thấy khó tin việc Vinalines lại có thể “thỏ non” đến mức thua “lấm lưng trắng bụng” như vậy!

Chuyện chỉ đơn giản như sau: con tàu Vinalines Global có trọng tải 73.350 DWT – đóng năm 1994 tại Nhật – là một trong những tàu trọng tải lớn nhất Việt Nam. Tàu do chi nhánh Vinalines TP.HCM khai thác. Chi nhánh này ký hợp đồng cho thuê định hạn tàu Vinalines Global (tên đối tác thuê và chi tiết hợp đồng chưa công bố). Tuy nhiên, đến thời điểm phải chuyển tiền thuê tàu thì đối tác vẫn bặt tăm, mà tàu của Vinalines TP.HCM thì đang cưỡi sóng trên biển bởi... đối tác. Không có nhà kinh doanh nào chấp nhận cảnh “thả gà ra đuổi” và Vinalines TP.HCM cũng không là ngoại lệ. Biện pháp “bạn chây ì không trả tiền thuê tàu thì tớ giữ hàng của bạn” là phương án cuối cùng mà Vinalines TP.HCM “cực chẳng đã” phải thực hiện.

Trong thương mại hàng hải quốc tế, giữ hàng để đối tác buộc phải trả tiền thuê tàu không phải là chuyện “xưa nay hiếm” và Vinalines hẳn đã chắc mẩm với chiêu giữ hàng này, đối tác buộc phải “tòi” ra tiền thuê tàu thôi. Phương án đòi tiền kiểu này của Vinalines TP.HCM xem ra không sai nhưng chẳng hiểu thực hiện thế nào mà cuối cùng, Vinalines lại bị quật ngược dẫn tới việc tiền cho thuê tàu không đòi được, lại còn bị mất thêm 800.000 USD! Hoá ra, số hàng hoá mà Vinalines giữ lại không phải của phía đối tác thuê tàu. Đối tác này đã cho một chủ hàng khác thuê lại tàu và vị chủ hàng kia đã trả tiền cước đầy đủ trước khi tàu cập cảng. Vinalines TP.HCM bị kiện về tội giữ hàng trái phép. Sau nhiều lần thương thuyết, cuối cùng, Vinalines TP.HCM đã phải chấp nhận bồi thường cho chủ hàng nói trên 800.000 USD!

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh hàng hải cho rằng, Vinalines TP.HCM không “thỏ non” đến mức giăng “thòng lọng” để rồi lại tự mình đưa cổ vào. Theo lý giải của chuyên gia này, trước một đối tác có ý định “bùng” tiền thuê tàu thì phương án “thu tiền” thường phải được xây dựng hết sức tỉ mỉ, cẩn thận. Trong quá trình ấy, thông tin chính là vấn đề quyết định, vậy nên, thật khó hiểu khi Vinalines TP.HCM lại thiếu thông tin đến mức không biết đối tác thuê tàu của mình đã cho người khác thuê lại tàu để cứ thế “đè” ra giữ hàng của người xa lạ!

Ông Nguyễn Cảnh Việt, tổng giám đốc Vinalines, khẳng định: Vinalines TP.HCM đã chấp nhận thua kiện và chuyển 800.000 USD trả cho chủ hàng để “giải phóng” tàu Vinalines Global theo phán quyết của toà án Trung Quốc. Đấy là cái giá phải trả không rẻ cho kiểu làm ăn quá non kinh nghiệm? 800.000 USD mất thì đã mất rồi nhưng câu hỏi còn lại mới thật là đau đầu: liệu đã và sẽ có bao nhiêu kiểu mất tiền như Vinalines TP.HCM đã mất; và sau cú gậy ông đập lưng ông này, liệu Vinalines TP.HCM có khởi kiện và thắng kiện được đối tác đã thuê tàu của mình không?

Khi chúng tôi điện thoại xin làm việc với ông Dương Chí Dũng, chủ tịch hội đồng thành viên của Vinalines, về vấn đề này, ông Dũng giật mình hỏi lại: “Có việc đó à, tôi chưa thấy ai báo cáo!”

Không biết Vinalines sẽ “rút kinh nghiệm” thế nào sau vụ việc nói trên và liệu có cá nhân nào sẽ bị quy trách nhiệm về việc để mất 800.000 USD nếu đối tác thuê tàu vẫn “bóng chim, tăm cá” nhưng với xã hội, sau vụ mất tiền lãng nhách này, nhiều người biết sẽ khó mà không hoài nghi về thành công của mục tiêu “bơi ra biển lớn” và trở thành tập đoàn hàng hải mạnh trong khu vực của Vinalines!
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2256
Điểm kinh nghiệm : 2915
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by thanguk on Mon Apr 18, 2011 11:14 pm

Mấy bác nhà mình gà mờ quá nên bị nó ép. Đã ... còn tỏ ra nguy hiểm. 800.000 cũng từ tiền thuế của dân trả thui...
thanguk
thanguk
Third Officer

Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by seastar on Wed Apr 27, 2011 12:58 pm

@thanguk đã viết:Mấy bác nhà mình gà mờ quá nên bị nó ép. Đã ... còn tỏ ra nguy hiểm. 800.000 cũng từ tiền thuế của dân trả thui...
Tàu đang ở Trung Quốc, lại đi giữ hàng của bọn nó, bị bắt là đúng. Phải nói là " trông rất nguy hiểm nhưng đại ngu".
seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu Empty Re: Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Bài gửi by soibien06b on Thu May 26, 2011 1:04 am

mai mốt như thế thì đưa tàu ra ngoài công hải rùi lại kêu giữ hàng, nếu bọn nó lật long thì chở hàng về VN, cái nào dùng được thì cho bà con mình dùng, không dùng được thì đem ra hoàng-trường sa xây lô cốt bắn nhau với chó Tàu choi cho vui
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết