Câu chuyện “không thật” mà lại thật

Go down

Câu chuyện “không thật” mà lại thật

Bài gửi by Bố già on Fri May 21, 2010 11:15 am

Câu chuyện thứ nhất- “ thả tiếp neo phải”

Con tàu xăm xăm tiến vào gần bờ biển. Thuyền trưởng bỗng nhận được thông báo từ đại lí tàu, cho biết tàu phải chờ cầu. Thuyền trưởng ra lệnh cho đại phó:

- Chuẩn bị neo.

Sau khi chuẩn bị xong neo, đại phó thông báo buồng lái:

- Neo trái đã sẵn sàng

Không chút chần chừ, thuyền trưởng hô: thả neo!

Vừa dứt lệnh, neo vun vút lao xuống biển, tạo một vùng bui đất mù mịt phủ kín boong mũi.

Cái gì đến nhanh thì đi cũng nhanh. Một khi “ ngôn xuất, tứ mã nan truy”, chiếc neo sau khi được lệnh thả, cũng “một đi, không trở lại”.

Đại phó hoảng hốt:

- báo cáo buồng lái, neo trái bị đứt

Như một vị tướng dạn dày trận mạc, thuyền trưởng không một chút thay đổi sắc mặt, ban ngay một lệnh mới:

- thả tiếp neo phải

Chiếc neo như bị ma biển hút , mất tăm ngay sau khi phát lệnh.

Đại phó hốt hoảng:

- báo cáo buồng lái, neo phải cũng mất rồi!

Vị thuyền trưởng bỗng tái mặt,

- thôi, thả trôi

Câu chuyện đã xảy ra vào thế kỉ thứ 21, ở bờ biển Phi-lip-pin.

Rút kinh nghiệm:

Trước khi thả neo, cần xem độ sâu nơi thả neo. Phải xông neo xuống dưới mặt nước trước khi thả neo. Khi độ sâu lớn, phải dùng tời neo để xông neo xuống tận gần đáy mới thả.


Câu chuyện thứ hai:- “ xin tàu kéo”

Sau hơn tuần lễ rời cảng đi, tàu vi vu trong thời tiết tốt. Gần đến cảng tới, thuyền trưởng lên buồng Lái, đủng đỉnh đọc nhật kí hàng hải. Ông dùng com-pa đo đo trên hải đồ rồi lẩm bẩm: “tốc độ hai lý rưỡi”.

Ông hất hàm hỏi Sĩ quan trực ca:

- tốc độ hai lí rưỡi thôi à?

- Vâng, chỉ hai lí rưỡi thôi. Thuyền trưởng xem GPS ạ

Biển thật êm, gió và sóng cấp 3~4. Bình thường, tàu phải chạy được trên 10 hải lí. Ông vội nhấc điện thoại gọi buồng Máy:

- a-lô, máy đâu? Máy có vấn đề gì không?

- Không, máy vẫn bình thường, vòng tua máy không hề giảm

Nhìn phía sau chân vịt, dòng nước cuồn cuộn như thường lệ. Ông vội hội ý ban an toàn tàu để tìm hiểu nguyên nhân. Các Sĩ quan Boong nghi ngại đầu phun máy chính bị “đái” nên công suất máy giảm. Các Sĩ quan Máy cho rằng chân vịt có thể bị vật gì bọc kín nên làm lực đẩy yếu…

Không ai chịu ai, ông đành gửi một bức điện về Chủ tàu. Đại ý là:

“ tàu chỉ chạy được hai lí rưỡi giờ. Lí do không rõ. Yêu cầu thuê tàu lai. Dắt tàu vào cảng”.

Trong lúc chờ Chủ tàu thu xếp và trả lời, ông về phòng nằm nghỉ. Bỗng chuông điện thoại phòng vang lên:

- báo cáo thuyền trưởng, phát hiện neo bị xông xuống đáy biển. Neo “cày” nên làm giảm tốc độ tàu.

Câu chuyện đã xảy ra vào thế kỉ thứ 21, ở gần bờ biển Nam Triều tiên

Rút kinh nghiệm:

Mỗi khi tàu chạy biển, phải khóa neo lại bằng cách cài ngáng neo, dùng dây cáp và tăng-đơ để giữ chặt neo, đề phòng neo bị tuột xuống biển khi thời tiết xấu.

Mỗi khi bàn giao ca, phải chú ý tốc độ tàu. Nếu xét thấy tốc độ không bình thường phải tìm hiểu lí do ngay.



Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
avatar
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2254
Điểm kinh nghiệm : 2914
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết