Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jun 14, 2011 11:00 pm

KHÁI NIỆM CHUNG
1. Tác dụng và yêu cầu của thiết bị chằng buộc
a. Tác dụng

Thiết bị chằng buộc dùng để chằng buộc tàu vào cầu tàu, vào các công trình nổi hoặc các tàu khác, giữ cho tàu đứng yên.
Ngoài ra, thiết bị chằng buộc còn dùng để dịch chuyển tàu từng đoạn ngắn dọc cầu tàu khi động cơ chính của tàu không làm việc.
b. Các chi tiết chính của thiết bị chằng buộc
- Tàu thường cập bến theo một trong những cách sau:
Tàu cặp mạn vào cầu tàu, là cách cặp bến phổ biến nhất, xếp dỡ hàng dễ, hành khách lên xuống thuận lợi nhưng chiếm nhiều chiều dài cầu tàu, khi gió mạnh khó đưa tàu vào.
Tàu cặp mũi hoặc đuôi vào cầu tàu, cách này chiếm ít chỗ ở cầu tàu nhưng khó xếp dỡ hàng hóa, ảnh hưởng đến sự điều động của các phương tiện khác.
Tàu cặp mũi hoặc đuôi vào các cầu tàu chuyên dụng, cách này dùng cho tàu Ro-Ro, phả chở ôtô, v.v.
- Thiết bị chằng buộc gồm các bộ phận cơ bản sau:
Dây buộc: dây cáp thép, cáp sợi thực vật, cáp sợi tổng hợp
Cột buộc (cọc bích): bằng thép hoặc gang để cuốn dây chằng buộc.
Các bộ phận dẫn hướng dây chằng buộc: trụ dẫn dây, bệ dẫn dây, cửa luồn dây.
Bộ khóa dây chằng buộc: dùng để khóa tạm thời dây khi chuyển đầu dây từ tời sang cọc bích.
Ngoài các bộ phận trên, thiết bị chằng buộc còn có các bộ phận như: sàn để dây, đầu ném dây, súng phóng dây, thiết bị chống va, v.v.

2. Các yêu cầu đối với thiết bị chằng buộc

Thiết bị chằng buộc phải kéo được tàu cặp mạn vào cầu tàu khi có gió cấp V thổi vuông góc với mạn tàu.
Các chi tiết của thiết bị chằng buộc phải chịu được ứng lực bằng lực kéo đứt của dây buộc mà không bị biến dạng dư.
Thiết bị chằng buộc phải thay đổi được chiều dài dây khi mớn nước của tàu thay đổi.
Các thiết bị chằng buộc phải bố trí sao cho khi khai thác được an toàn, thuận lợi mà không ảnh hưởng (cản trở) tới các hoạt động khác của tàu.
Trên tàu dùng cáp chằng buộc có đường kính cáp lớn hơn 22mm, phải có thiết bị khóa cáp và tời tự động để cơ giới hóa các công việc chằng buộc.
Các yêu cầu riêng cho từng loại tàu .

3. Bố trí thiết bị chằng buộc trên tàu


Sơ đồ bố trí dây buộc.

a. Các đặc điểm bố trí chung

Để tàu được giữ chắc chắn, các dây chằng buộc cần bố trí xa nhau, do đó, thiết bị chằng buộc thường tập trung ở vùng mũi và đuôi, ngoài ra còn các thiết bị chằng buộc phụ đặt ở vùng giữa tàu.
Trên các tàu cỡ trung bình, tời chằng buộc phía mũi thường kết hợp với tời neo, mỗi bên mạn đặt 1 - 2 cọc bích, bệ dẫn dây hoặc trụ dẫn tương ứng, phía lái thường đặt tời chằng buộc đứng. Trên các tàu cỡ lớn tời chằng buộc được đặt riêng rẽ cả ở phía mũi và phía đuôi tàu, đồng thời cũng kết hợp tời neo - chằng buộc (vì số lượng dây chằng buộc nhiều). Ngoài ra còn bố trí các tời thu dây.
Các cột bích dùng để buộc dây có thể là cột đơn hay cột đôi, được bố trí chủ yếu ở vùng mũi và đuôi tàu, đồng thời tại đây cũng có các cửa luồn dây, thường đặt giữa và 1 2 cọc bích kéo sao cho các dây bị gãy khúc là ít nhất.
Trên các tàu hàng, thiết bị chằng buộc được đặt ở cả hai đầu và vùng giữa tàu. Trên tàu dầu, dây chằng buộc chủ yếu bố trí ở vùng mũi, lái và dây chằng buộc phải là vật liệu phi kim loại, ở các tàu dầu cỡ lớn thường đặt tời chằng buộc tự động. Trên tàu khách có chiều chìm thay đổi ít, nên không cần đặt tời tự động. Các phà chở ôtô, thường bố trí tời chằng buộc ở ngang mũi và ngang lái. Còn ở trên các cần cẩu nổi thì tời và dây chằng buộc được sử dụng kết hợp với việc thả neo. Trên các tàu kéo đẩy, ngoài việc cặp mạn vào cầu tàu còn phải cặp mạn, cặp mũi vào đoàn xà lan, do đó ở mũi cần có hai bệ dẫn dây có cầu ngang hoặc con lăn ngang, phía lái thì như các tàu hàng chạy sông khác.

vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi: 1053
Điểm kinh nghiệm: 1249
Ngày tham gia: 20/03/2010
Nơi làm việc: MA OF NHA TRANG
Đến từ: nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jun 14, 2011 11:10 pm

CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA THIẾT BỊ CHẰNG BUỘC
1. Dây chằng buộc
a. Các yêu cầu cơ bản

Dây chằng buộc phải đủ bền đề chịu lực kéo lớn nhất của tời, nhưng không quá bền để khi quá tải, dây đứt trước, bảo vệ cho các bộ phận khác.
Dây có độ đàn hồi tốt để chịu được tải trọng động.
Nhẹ và đủ mềm.
Chịu được môi trường khắc nghiệt trên tàu (nhiệt độ, nước biển, nắng, ẩm mốc, v.v.)
Chịu mài mòn.

b. Các loại dây chằng buộc
Thường sử dụng ba loại: dây cáp thép; sợi thực vật (dây chão - chão gai thông thường, chão gai ma-li-na và chão gai xi-đan, v.v.); Cáp sợi tổng hợp (sợi cap-ron, ny-lon, pec-lon, v.v.)

c. Tính chọn dây chằng buộc
Dây buộc có thể tính chọn theo Qui phạm cho các tàu đóng nằm trong sự giám sát của Qui phạm (tính chọn phụ thuộc vào đặc trưng cung cấp của thiết bị EN hay NC). Còn với các tàu đóng không tuân theo Qui phạm, dây buộc được tính theo lý thuyết như sau:
Coi tàu được buộc bằng các dây chằng mũi và lái, chịu gió bão trên cấp VI, gió thổi nghiêng với mặt phẳng đối xứng của tàu một góc α , tâm chắn gió nằm trong khoảng từ trọng tâm tàu đến mũi tàu (trường hợp gió thổi từ phía mũi) hoặc từ trọng tâm tàu đến phía lái (trường hợp gió thổi từ phía lái).


Trình tự tính toán thực hiện theo bảng dưới đây và căn cứ vào hình vẽ 4.2. Trong đó:
Nd, Td - các thành phần sức căng dây theo hướng vuông góc và song song với mặt phẳng đối xứng của tàu, N.
N0, T0 - các thành phần phản lực của cầu tàu tác dụng vào quả đệm mạn, N.
l0 - khoảng cách từ mặt phẳng sườn giữa đến quả đệm mạn xác định theo bản vẽ hoặc lấy gần đúng l0 = L/2 , m.
ld - khoảng cách từ mặt phẳng sườn giữa đến mặt bích tính toán, m.
b0 - khoảng cách từ mặt phẳng đối xứng của tàu đến quả đệm mạn, m.
bd - khoảng cách từ mặt phẳng đối xứng của tàu đến cọc bích tính toán, m.
L - chiều dài tàu, m.
AL - diện tích chắn gió của tàu, m2.
vB - vận tốc gió, m/s.
ρB - khối lượng riêng của không khí, kg/m3.
CN, CM, CT - hệ số lực pháp tuyến, hệ số mô men, hệ số lực tiếp tuyến của gió thổi vào tàu. Các hệ số này xác định bằng thí nghiệm thổi mô hình tàu, phụ thuộc vào góc nghiêng α .
Pd - Sức căng trong dây chằng buộc, N.
Sau khi tính toán, dùng giá trị Pdmax trong bảng 4.1 để chọn dây chằng buộc từ điều kiện: Pd/Pdmax >= 3, trong đó: Pd - lực đứt của dây.

2. Các chi tiết khác của thiết bị chằng buộc

1 - Khóa buộc dây
2 - Bệ dẫn dây
3 - Cột bích
4 - Các cửa luồn dây
5 - Các tời thu dây
6 - Các tời kéo dây
Tính chọn và đưa ra dưới dạng bảng theo tiêu chuẩn ngành hoặc tiêu chuẩn quốc gia.



Hình 4.3. Bố trí dây buộc tàu tại cầu tàu

1- Bên trái phía đuôi tàu; 2- ở giữa phía đuôi tàu; 3- Bên phải phía đuôi tàu.

vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi: 1053
Điểm kinh nghiệm: 1249
Ngày tham gia: 20/03/2010
Nơi làm việc: MA OF NHA TRANG
Đến từ: nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by bhthpa on Mon Aug 15, 2011 4:07 pm

Xin mạn phép có ý kiến nhỏ như sau: Nếu theo định nghĩa của bạn thì đó là thiết bị buộc tàu (mooring equipment) còn theo tớ khi gọi "thiết bị chằng buộc" là thiết bị chằng buộc hàng hóa (securing equipment) không biết có đúng không?

bhthpa
Deck Cadet

Tổng số bài gửi: 98
Điểm kinh nghiệm: 113
Ngày tham gia: 15/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by hanghai5 on Wed Aug 24, 2011 6:32 pm

tôi cũng đồng ý với bạn bhthpa . nên bạn nên sửa topic thành Thiết bị neo và buộc tàu. còn thiết bị chằng buộc là chỉ lashing hàng hóa.

hanghai5
Able Seaman

Tổng số bài gửi: 18
Điểm kinh nghiệm: 33
Ngày tham gia: 17/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by lamtran on Thu Aug 25, 2011 8:37 am

các bác giới thiệu đặc tính kỹ thuật của các loại dây đựơc ko?

lamtran
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 1
Điểm kinh nghiệm: 1
Ngày tham gia: 25/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by bhthpa on Mon Aug 29, 2011 3:05 pm

Mình xin bổ sung các một số thiết bị khác hỗ trợ cho công tác buộc tàu có thể một số bạn chưa gặp:
- Tời buộc dây có chế độ auto tension, tức là khi buộc xong dây nếu cài chế độ này thì tời sẽ tự xông dây ra hoặc thu dây vào tùy theo độ căng của dây. Vào cảng, nếu thấy tàu nao mà dây bao gipf cũng căng tức là tàu đó có tời cuốn dây có trang bị auto-tension.
- Súng bắn dây khí nén, bắn xa được khoảng 50-70m tùy theo gió và góc bắn, thiết bị này rất dễ sử dụng, hiệu quả và an toàn cho tàu khi điều động tàu cập cầu. Súng sử dụng khí nén khoảng 5KG thôi.

bhthpa
Deck Cadet

Tổng số bài gửi: 98
Điểm kinh nghiệm: 113
Ngày tham gia: 15/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by vovanhuu on Thu Nov 10, 2011 9:04 pm

mấy anh ơi cho em hỏi co cuốn tài liệu nào tên là : hướng dẩn buộc tàu trên biển không ?
nếu có cho em xin với.
thanks mấy anh

vovanhuu
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 9
Điểm kinh nghiệm: 9
Ngày tham gia: 04/11/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)

Bài gửi by tvhung1608 on Thu Dec 26, 2013 10:55 am

có ai biết cách tính chọn cọc bích ko ạ?

tvhung1608
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi: 1
Điểm kinh nghiệm: 1
Ngày tham gia: 06/07/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết