Thời tiết trên biển

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Go down

Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Thu Jun 16, 2011 11:24 pm

Sương mù(Mist)
1. Định nghĩa

Nhiệt độ điểm sương là nhiệt độ tại đó sự ngưng tụ hơi nước bắt đầu xảy ra.Sương mù hình thành do sự ngưng tụ của hơi nước trong lớp khí quyển tiếp xúc với mặt đất có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ điểm sương của không khí,kết quả là hình thành những hạt nước nhỏ li ti bao phủ trên bề mặt đất hay mặt biển.
Có các loại sương mù sau :
- Sương mù bức xạ
- Sương mù gió
- Sương mù hơi
- Sương mù ngưng đọng
- Sương mù núi
- Sương mù thung lũng
- Sương mù băng
Vùng biển Việt nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, đặc biệt là mưa rất nhiều, chịu ảnh hưởng rất lớn của gió mùa và khu vực này nằm trong vùng nhiệt đới và xích đạo. Do đó có hiện tượng sương mù.
Sương mù bắt đầu hình thành ở độ ẩm tương đối đạt khoảng 90-95% tại 25ºC và khoảng 80% dưới 25ºC



2. Nguyên nhân hình thành
-Do sự lạnh đi của mặt đệm không khí : ban ngày do bức xạ của nhiệt mặt trời làm cho hơi nước bốc lên mạnh, ban đêm mặt đất và mặt biển lạnh đi , nếu nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất , mặt biển nhỏ hơn nhiệt độ điểm sương sẽ xuất hiện hiện tượng ngưng tụ hơi nước.
-Do không khí nóng ẩm di chuyển trên bề mặt lạnh : lớp không khí ở tầng đệm sát mặt biển và mặt đất sẽ lạnh đi do sự trao đổi nhiệt với tầng đệm, nhiệt độ của lớp không khí này hạ thấp,nếu thấp hơn nhiệt độ điểm sương sẽ xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước.
-Do hiện tượng lớp không khí lạnh di chuyển trên bề mặt nóng ẩm gây ra
-Ngoài ra sương mù có thể tạo thành ở nơi giao lưu giữa 2 dòng hải lưu nóng và lạnh (dòng hải lưu là dòng chảy trên biển tương đối ổn định

3. Ảnh hưởng của sương mù tới vận tải biển:
a. Đối với tàu:

- Do sương mù làm hạn chế tầm nhìn xa của tàu (ban ngày tầm nhìn xa giảm đến dưới 1km còn ban đêm có thể giảm đến dưới 500m.Thậm chí nếu sương mù dày đặc tầm nhìn xa có thể giảm xuống dưới 100m), việc quan sát chủ yếu dựa vào thiết bị radar nên độ tin cậy của thiết bị này có ý nghĩa quan trọng, làm tăng chi phí đầu tư.
- Mức độ suy giảm tín hiệu trên màn ảnh của radar phụ thuộc vào mật độ sương mù,nhiệt độ không khí và bước sóng phát của radar.Khi tầm nhìn xa trong sương mù khoảng 30m-50m thì tầm xa của radar giảm 30%-45%(với bước sóng phát dài 3.2cm).Giảm 10%-15% với bước sóng phát dài 10cm.Ở nhiệt độ thấp của khí quyển,độ suy giảm của radar mạnh hơn so với vùng có nhiệt độ cao
- Để đảm bảo an toàn cho tàu khi hành hải thì các tàu đi trong sương mù thường kéo còi, đặc biệt ở những nơi luồng lạch hạn chế nếu có sương mù thì việc đi lại của tàu rất nguy hiểm dễ đâm va.
- Do sương mù làm tốc độ tàu giảm kéo dài thời gian hành trình dẫn tới tăng chi phí khai thác, giảm hiệu quả kinh tế.
- Do sương mù , độ ẩm không khí lớn vì vậy trên tàu phải trang bị các thiết bị thông gió để cải thiện môi trường.
b. Đối với cảng:
-Sương mù dày đặc làm ảnh hưởng đến hoạt động của cảng vì cảng phải ngưng xếp dỡ.
-Các kho của cảng phải có các thiết bị bảo quản hàng trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.
-Luồng lạch của cảng phải có hệ thống phao tiêu báo hiệu khi có sương mù dày đặc.

4. Biện pháp
Khi hành hải trong điều kiện thời tiết có sương mù ( mist ) phải cắt cử người cảnh giới xung quanh tàu, đề cao cảnh giác và tập trung vào nhiệm vụ cảnh giới . Nhất thiết phải giảm tốc độ và bấm còi theo qui tắc Colreg72 . Khi phát hiện có tàu cần tránh va nên liên lạc qua đàm thoại để đảm bảo an toàn trong quá trình tránh nhau .


Được sửa bởi vuthanhtrung_dragon ngày Sat Jun 25, 2011 9:51 am; sửa lần 1.
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jun 17, 2011 4:07 pm

Vòi rồng(Tornado)


1. Định nghĩa
Xoáy không khí nhỏ, cực mạnh, có trục gần thẳng đứng, song thường uốn cong. Áp suất không khí trong vòi rồng thấp.Vòi rồng có dạng một cột mây đen đường kính vài chục mét, hạ xuống thấp từ đáy của đám mây vũ tích (mây đen gây mưa) dưới dạng hình phễu, phía dưới đối diện với nó xuất hiện một cái phễu khác từ mặt đất(biển) nối liền với phễu trên, tạo thành một cột liền gọi là vòi rồng. Chỗ thắt nhất của cột ở đoạn giữa. Từ một đám mây, cùng một lúc có thể giáng xuống nhiều vòi rồng.. Khi có điều kiện theo chiều lợi cho đối lưu, vòi rồng thường xuất hiện

2. Nguồn gốc hình thành
Lốc xoáy phát triển từ một cơn dông, thường từ ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, nên ở đâu có dông dữ dội là ở đó có thể có lốc xoáy, song cũng may là nó rất hiếm. Cũng có khi nó sinh ra từ một dải gió giật mạnh (được gọi những đường tố) hay từ một cơn bão. Người ta cho rằng khi không khí ở lớp bên trên lạnh đè lên lớp không khí nóng ở phía dưới, không khí nóng sẽ bị cưỡng bức chuyển động lên rất mạnh. Nhưng khi lốc xoáy xảy ra trên mặt nước thì thường lại không thấy đối lưu và cũng không thấy sự khác biệt nhiệt độ giữa các lớp .

3. Đặc tính
Trong vòi rồng, gió có thể xoáy thuận ( ngược chiều kim đồng hồ ), là một xoáy khí nhỏ nhưng cực mạnh
Độ mạnh của lốc xoáy tăng dần từ F0 đến F5 . Với cấp F4 và F5, tốc độ gió của lốc xoáy có thể lên tới 207 dặm một giờ (333 km/h) cho đến 261 dặm một giờ (420 km/h)
Tốc độ gió trong vòi rồng rất lớn có thể tới 50 - 100 m/giây
Áp suất trung tâm của vòi rồng từ 200mb-400mb
Tồn tại trong thời gian ngắn 10s-3m
Tốc độ di chuyển chậm
Đường kính của lốc xoáy có thể thay đổi từ vài chục mét cho tới vài kilômét. Nhưng đa số các lốc xoáy có đường kính vào khoảng 50 m


Bảng Phân cấp vòi rồng
4. Ảnh hưởng vòi rồng tới vận tải biển
- Trong các hiện tượng thời tiết, vòi rồng tồn tại trong thời gian ngắn nhất nhưng có tác hại lớn nhất.
- Vòi rồng có sức phá hoại rất lớn, tất cả những vật nằm trên mặt đất hoặc ở một độ sâu vừa phải dưới nước đều bị hút vào và nâng cao lên tận đám mây, bị cuốn đi hàng chục km, sau đó bị ném xuống dưới dạng đồng tiền, con cá giống như mưa. Nó có thể nuốt trửng tàu thuyền trên đường đi hoặc phá hoại các công trình cảng
- Tuy nhiên , Ít tác động đến tàu lớn nhưng là hiểm họa lớn đối với các tàu thuyền nhỏ

5. Biện pháp
Khi có các đám mây giông , nên cho tàu thuyền tránh ở phía Tây Nam của các đám mây giông này . Vì vòi rồng thường xuất hiện ở phía Tây Nam của đám mây giông.
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Jun 18, 2011 1:06 pm

Lốc(whirlwind)
1. Khái niệm :
Lốc còn gọi là con trốt , con xoáy . Lốc có sức tàn phá như một cơn bão mặc dầu không ở diện rộng như bão . Lốc là những cơn gió rất mạnh xoáy mạnh trên đất liền . Lốc là những xoáy trong đó gió trong hoàn lưu nhỏ cỡ hàng chục, hàng trăm mét. Lốc xoáy là những xoáy nhỏ cuốn lên, có trục thẳng đứng, thường xảy ra khi khí quyển có sự nhiễu loạn và về cơ bản là không thể dự báo được.

2. Nguyên nhân :
Sự hình thành lốc và vòi rồng có cùng nguyên nhân , chỉ khác nhau lốc xuất hiện trên mặt đất , còn vòi rồng thì xuất hiện ở biển hoặc ven biển . Lốc và vòi rồng xuất hiện khi có sự chênh lệch quá lớn khí áp giữa đám mây dày hình đe và mặt đất hoặc biển . Không khí ở các vùng áp cao hơn bị cuốn đến vùng áp thấp theo hình xoáy cuộn với vận tốc rất lớn lên đến 200 km/h và hạ thấp xuống mặt đất cuốn đi các vật chất trên đường di chuyển .
Nguyên nhân sinh gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ. Trong những ngày hè nóng nực, mặt đất bị đốt nóng không đều nhau, một khoảng nào đó hấp thụ nhiệt thuận lợi sẽ nóng hơn, tạo ra vùng khí áp giảm và tạo ra dòng thăng. Không khí lạnh hơn ở chung quanh tràn đến tạo hiện tượng gió xoáy, tương tự như trong cơn bão. Tốc độ gió của lốc tăng mạnh đột ngột trong một thời gian rõ rệt.

3. Tính chất :
người ta đã từng ghi nhận có những cơn lốc đạt tốc độ 600 km/h và di chuyển rất nhanh , có thể đến 50 km/h và gây tàn phá dữ dội trên đường đi của nó . Đường kính một con lốc xoáy vào khoảng vài chục đến vài trăm mét .

4. Phòng chống lốc ở cảng biển : những nơi có nhiều lốc và vòi rồng xuất hiện người ta thường lập bản đồ cảnh báo . Khi có lốc và vòi rồng xuất hiện , phải nhanh chóng thông báo khẩn cấp cho mọi người trong khu vực cảng trên hệ thống truyền thanh . Gia cố , xây dựng các công trình cảng vững chắc
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sun Jun 19, 2011 2:03 pm

Dông (Thunderstorm)

1. Khái niệm :
Dông trong khí tượng được hiểu là hiện tượng khí tượng phức hợp gồm chớp và kèm theo sấm do đối lưu rất mạnh trong khí quyển gây ra. Nó cũng thường kèm theo gió mạnh, mưa rào, sấm sét dữ dội, thậm chí cả mưa đá, vòi rồng (ở vùng vĩ độ cao có khi còn có cả tuyết rơi).

2. Nguyên nhân :
Dông thường sinh ra trong thời tiết nóng ẩm nên về mùa hè ở nước ta dông xảy ra thường xuyên hơn, thường vào buổi chiều hay chiều tối và được gọi là dông nhiệt. Đặc biệt trên các vùng núi hay sông hồ trong những tháng nóng ẩm, dông có thể xuất hiện nhiều và bất thường, lại hay kèm theo gió mạnh nên rất nguy hiểm cho tính mạng con người.

3. Ảnh hưởng:
- Làm giảm tốc độ làm hàng của tàu ở cảng
- Giảm tầm nhìn xa khi tàu hành trình
- Nhiễu radar vì dông được tạo bởi những đám mây vũ tích gây ảnh hưởng lên trang thiết bị điện tử trên tàu

4. Biện pháp
Theo dõi dự báo thời tiết,phát hiện bằng radar và mắt thường để có kế hoạch phòng tránh kịp thời
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Mon Jun 20, 2011 11:31 am

Hải Lưu ( Sea Current )

Bảng đồ hải lưu năm 1943
1. Khái niệm :
Hải lưu là sự chuyển động định hướng liên tục của nước biển đổ vào đại dương.Những dòng hải lưu đc coi như là những dòng sông nóng hay lạnh trong lòng đại dương.Các dòng hải lưu đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình di cư và phân tán của các sinh vật.

2. Nguyên nhân :
Hải lưu dc phát sinh nhờ những động lực như Trái Đất,gió,nhiệt độ & độ mặn của muối và sức hấp dẫn của Mặt Trăng .
Các dòng hải lưu bề mặt nói chung được lưu thông bởi gió và có xu hướng chảy theo các xoắn ốc cùng chiều kim đồng hồ ở bắc bán cầu và ngược chiều kim đồng hồ ở nam bán cầu do hiệu ứng Coriolis. Trong các dòng hải lưu chuyển động bởi gió thì hiệu ứng xoắn ốc Ekman làm cho dòng chảy tạo ra một góc nào đó so với hướng gió.
Các dòng hải lưu sâu được lưu thông do các độ chênh lệch (gradient) của mật độ và nhiệt độ. Luân chuyển nhiệt muối, còn được gọi là "băng tải đại dương", được dùng để chỉ các dòng hải lưu sâu chảy trong lưu vực dưới đáy các đại dương. Các dòng lưu chuyển này chảy sâu dưới đáy biển và do đó khó phát hiện và đôi khi còn được gọi là các con sông ngầm dưới đáy biển.

3. Tác động :
Những dòng hải lưu quan trọng trên thế giới :
-Dòng Gulf Stream trên Bắc Đại Tây Dương
-Dòng Kurushio chảy từ xích đạo dọc theo nước Nhật trên Bắc Thái Bình Dương
Thuận lợi :
Nắm bắt đc các dòng chảy của hải lưu giúp tiết kiệm chi phí hành hải,giảm tiêu hao năng lượng
Nếu xuôi dòng thì tăng tốc tàu theo tốc độ hải lưu,rút ngắn thời gian vận chuyển .
Những vùng có vĩ độ cao nhưng có những dòng hải lưu nóng sẽ làm giảm tốc độ đóng băng của nước biển vào mùa đông =>tăng thời gian khai thác cầu cảng cũng như tàu bè .
Khó khăn :
Hải lưu mang tính chất đặc trưng của dòng chảy khiến môi trường tàu thay đổi nên ảnh hưởng đến sức khỏe của thuyền viên .
Khi chạy ngược dòng sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tàu (Ví dụ:dòng hải lưu Agulhas cản trở tàu từ Bồ đào nha đến Ấn Độ )
Tại nơi giao lưu giữa hải lưu nóng và hải lưu lạnh thường có sương mù dầy đặc làm giảm tàu nhìn xa của tàu khiến cho các tàu dễ đâm va nhau
Những dòng hải lưu lạnh chảy về xích đạo thường mang những núi băng trôi dạt gây nguy hiểm cho tàu bè .
Các dòng hải lưu chảy gần bờ gây khó khăn cho các tàu vào cảng
Hải lưu mang theo những khối sa bồi lấp luồng vào khu vực cảng .

4. Phụ lục các hải lưu và hoàn lưu đại dương
Thái Bình Dương : Alaska · Aleut · Bắc Thái Bình Dương · Bắc xích đạo · California · Cromwell · Đông Australia · Humboldt · Indonesia · Kamchatka · Kuroshio · Mindanao · Nam xích đạo · Oyashio · Nghịch lưu xích đạo
Đại Tây Dương : Angola · Antilles · Azores · Bắc Brasil · Bắc Đại Tây Dương · Bắc xích đạo · Benguela · Bồ Đào Nha · Brasil · Canary · Caribe · Đảo Baffin · Đông Iceland · Falkland · Florida · Guinea · Gulf Stream · Irminger · Labrador · Lomonosov · Loop · Mũi Hảo Vọng · Nam xích đạo · Spitsbergen · Tây Greenland · Nghịch lưu xích đạo
Ấn Độ Dương : Agulhas · Đông Madagascar · Gió mùa Ấn Độ · Indonesia · Leeuwin · Madagascar · Mozambique · Nam Australia · Nam xích đạo · Somali · Tây Australia · Nghịch lưu xích đạo
Bắc Băng Dương : Đông Greenland · Na Uy
Nam Đại Dương : Vòng châu Nam cực
Các hệ thống hoàn lưu : Hoàn lưu Ấn Độ Dương · Hoàn lưu Bắc Đại Tây Dương · Hoàn lưu Nam Đại Tây Dương · Hoàn lưu Bắc Thái Bình Dương · Hoàn lưu Nam Thái Bình Dương · Hoàn lưu Beaufort · Hoàn lưu Ross · Hoàn lưu Weddell · Hoàn lưu gió mùa Ấn Độ
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jun 21, 2011 10:05 am

Sóng (Wave)
1. Khái niệm :
Sóng biển là các sóng bề mặt xuất hiện tại tầng trên cùng của biển hay đại dương, một dạng chuyển đổi năng lượng từ một nơi này đến một nơi khác.

2. Nguyên nhân và đặc tính :
Chúng thường được tạo ra do tác dụng của gió, nhưng đôi khi cũng do các hoạt động địa chấn, và có thể lan truyền hàng nghìn kilômét. Độ cao của sóng có thể chỉ nhỏ cỡ chục xentimét nhưng cũng có thể lớn tới cỡ sóng thần. Các phân tử nước biển tham gia vào chuyển động sóng chỉ xoay vòng tại chỗ và có ít chuyển động tịnh tiến theo hướng lan truyền của sóng; tuy rằng một lượng năng lượng lớn có thể được lan truyền theo sóng.

3. Phân loại :
Sóng gió : xuất hiện dưới tác động của gió
Sóng thủy triều : hình thành dưới tác động của lực hút tuần hoàn của Mặt Trăng và Mặt Trời
Sóng gió áp : liên quan đến độ lệch của bề mặt đại dương khỏi vị trí cân bằng dưới tác dụng của gió dưới tác dụng của gió và áp suất khí quyển(giữa hai khu vực chênh lệch nhau)
Sóng địa chấn : xuất hiện do các quá trình địa chấn
Sóng tàu : sinh ra do hoạt động của tàu

4. Ảnh hưởng :
a. Đối với tàu:

Sóng lớn làm tiêu hao dầu mỡ vận hành tàu làm tăng chí phí vận tải
Sóng lớn có thể làm cong hoặc gãy chân vịt vì chân vịt không nằm hoàn toàn trong mặt nước
Sóng lớn cũng làm giảm tốc độ của tàu làm tăng thời gian hành trình
Làm tàu luôn lắc ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển của tàu
Tàu lắc mạnh làm hàng hóa bị va đập(nếu ko đc chèn lót kỹ và đúng quy cách) dẫn đến hỏng hàng hóa cũng như thân tàu

b. Đối với cảng:
Sóng lớn có thể gây lụt lội,ngập nước,khu vực cảng
Làm xói mòn,hư hỏng các công trình của cảng cũng như các trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng hải
Nếu tàu không được chằng buộc kỹ,sóng có thể khiến tàu va đập vào gây thiệt hại cầu cảng

5. Khắc phục :
Không cho tàu chạy dọc sóng,phải cho tàu chạy vắt mũi sóng hoặc chéo sóng để giảm bớt tác động của sóng làm kéo dài thời gian hành trình
Trong quá trình chạy xuôi sóng,khi có sóng lớn phải đảm bảo sao cho tốc độ tàu phải lớn hơn hay bằng tốc độ di chuyển của sóng nhằm tránh việc tàu bị lật
Đối với cảng không có địa hình tự nhiên phải đảm bảo việc che khuất sóng cần phải xây dựng hệ thống đê chắn sóng để đảm bảo cho quá trình làm hàng,neo đậu
Nếu sóng quá lớn phải có biện pháp cho tàu thả neo ngoài cầu để tránh gây thiệt hại va đập vào cầu
Khi xếp hàng xuống tàu cần tuân theo quy định về chất xếp đối với từng loại hàng nhằm tránh việc hàng hóa bị hư hỏng do tàu lắc
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jun 21, 2011 10:44 am

Gió (Wind)

1. Khái niệm và nguyên nhân hình thành gió
Gió là sự di chuyển của các khối không khí từ khu vực này tới khu vực khác do sự chênh lệch về áp suất (từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp). Tốc độ và hướng gió phụ thuộc vào mức độ chênh lệch áp suất của khí quyển và vị trí của các khu vực chênh áp suất đó. Tuy vậy ở mỗi vùng trên trái đất đều có gió cố định và có tính quy luật.
Gió không thổi trực tiếp từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp mà do ảnh hưởng của lực Coriolis,hướng gió sẽ bị lệch sang phải(ở Bắc bán cầu) và sang bên phải(ở Nam bán cầu) hướng di chuyển thành ra gần song song với đường đẳng áp

2. Đặc trưng :
Gió có hai đặc trưng chủ yếu là hướng gió và vận tốc gió(hay cấp gió)
a. Hướng gió


Hướng gió : là hướng mà từ đó gió thổi tới.Có 16 hướng gió cơ bản

b. Vận tốc gió
Vận tốc gió : là quãng đường mà khối không khí đó di chuyển được một đơn vị thời gian.Đơn vị vận tốc gió (km/h),(m/s),knot(kt).Dựa vào ảnh hưởng trực tiếp của gió lên bề mặt Trái Đất người ta còn dùng một phương pháp khác để xác định tốc độ gió gọi là thang gió Beaufort.Thang Beaufort được chia thành 17 cấp từ 1-17,mỗi cấp gió tương ứng với khoảng tốc độ gió,đồng thời cho ta biết tác động của cấp gió ấy đối với đất và biển.
Ở các cột 6 và 7, chiều cao sóng được cho thành khoảng, trong đó giới hạn trên là chiều cao sóng lớn nhất có thể xảy ra ngoài biển thoáng xa bờ, đà gió vô hạn. Trong một số tài liệu, ở mỗi cấp, vận tốc gió và chiều cao sóng được cho không phải là một khoảng như ở bảng trên mà cho chỉ một giá trị, có thể là giá trị trung bình của khoảng. Ngoài ra có thể thấy sai lệch chút ít giữa các bảng khác nhau do đổi các đơn vị Anh-Mỹ sang đơn vị SI và làm tròn số.

c. Phổ sóng Pierson-Moskowitz :
Giả thiết rằng phổ sóng trong mỗi trạng thái biển đều có dạng Pierson-Moskowitz (P-M), một dạng phổ thường gặp trong phân tích kết cấu tàu và công trình ngoài biển. Khi đó, theo tài liệu [5], các trạng thái biển được chia từ 0 đến 9 với các đặc trưng của sóng như chiều cao sóng đáng kể hS, chu kỳ T và chiều dài bước sóng L tương ứng với mỗi cấp gió Beaufort
d. Một số thang và mã hiệu sóng khác :
Thang sóng Douglas (1917)


Thang sóng của Liên Xô (1953)


Mã hiệu trạng thái biển (WMO Code 3700)
3. Phân loại gió
- Gió chí tuyến :
+ Ở gần vùng xích đạo do bức xạ mặt trời cao, không khí bị đốt nóng và bốc lên cao tạo thành vùng khí áp thấp. Từ các vĩ tuyến 30° Nam và Bắc trở về cực bức xạ mặt trời yếu hơn, do đó không khí tràn từ vùng chí tuyến về xích đạo tạo thành gió chí tuyến
+ Gió chí tuyến có hướng cố định và tương đối mạnh do lực Criolit xuất hiện khi trái đất quay nên ở Bắc bán cầu gió thổi theo hướng Tây Bắc, ở Nam bán cầu gió thổi theo hướng Đông Nam lệch đi khỏi phương vuông góc xích đạo. Tuy nhiên điều kiện địa lý và địa hình có thể làm rối loạn hướng gió. Tốc độ trung bình của gió chí tuyến ở Bắc bán cầu là 8,2 hải lý/h và ở Nam bán cầu là 12,1 HL/h
- Gió Tây: là loại gió mạnh, cố định, tương đương gió bão, thổi trên các đại dương, ở phía Nam bán cầu thổi từ 40°-60°, ở Bắc bán cầu thổi 35°-65°. Đặc biệt ở Nam bán cầu nơi 3 đại dương thông nhau nên gió Tây thổi rất mạnh gây lên hiện tượng biển động thường xuyên tạo thành khu vực bão bao quanh trái đất
- Gió Mùa: Là biến tướng của các loại gió cố định do sự thay đổi khí áp giữa đất liền và biển
+ Gió mùa nhiệt đới: thổi vào các vùng ven bờ Đông Nam và Nam châu Á từ tháng 5 đến tháng 9 trên Thái Bình Dương gọi là gió Nam hay Tây Nam, trên các biển phía Tây Châu Á gọi là gió Tây hay Tây Nam
+ Gió mùa ôn đới: thổi trên khu vực Bắc Ấn Độ Dương và vùng viễn đông từ tháng 11 đến tháng 3 gọi là gió Bắc hay Đông Bắc
- Gió địa phương : Gió đất và gió biển ; Gió anabatic ; Gió katabatic . Phạm vi hoạt động nhỏ,mang tính chất địa phương
+ Gió đất và gió biển : Tương tự gió mùa nhưng mức độ nhỏ và thời gian ngắn hơn ; Gió anabatic : Gió rất nhẹ,thổi lên trên sườn núi ; Gió katabatic : Gió khá nhẹ,thổi dọc trên sườn núi từ cao đến thấp(có thể mạnh nếu độ dốc cao)
- Gió foehn (gió Lào) : gió địa phương
Sinh bởi điều kiện tự nhiên địa phương ; Gió di chuyển từ mặt phẳng ngang rồi vượt qua đỉnh núi do đó trở nên khô và nóng

3. Ảnh hưởng của gió tới công tác của tàu và cảng biển
a. Đối với tàu

- Tàu chạy trên biển khi có gió ngoài sức cản của môi trường nước công suất máy tàu còn hao phí một phần để thắng sức cản của gió. Sức cản của gió phụ thuộc vào tốc độ gió, tốc độ tàu, góc hợp bởi hướng đi của tàu và hướng gió, hình dáng thân tàu và thượng tầng
- Gió đạt tới cấp 4 thì tốc độ của tàu bắt đầu giảm do tàu bắt đầu dao động dọc, bánh lái làm việc nặng nhọc và nhiều khi chong chóng quay trên mặt nước
- Gió còn làm lệch hướng đi của tàu làm cho hành trình của tàu dài thêm, thời gian hành trình tăng và chi phí khai thác cũng tăng theo. Mặt khác do lệch hành trình ban đầu nên xác định vị trí tàu sẽ khó khăn. Điều đó có thể gây nên những tai nạn bất ngờ như mắc cạn, va đá ngầm...
- Gió càng lớn thì sóng càng mạnh.Kết hợp với nhau có thể làm hư hỏng,tổn thất hàng hóa và an toàn của tàu
Trong quá trình làm hàng tại cảng,gió lớn cũng có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ làm hàng,gây thiệt hại cho tàu
Gió thổi mạnh và kéo dài trên hải phận hẹp có thể làm mực nước dâng cao một cách nguy hiểm(ví dụ:biên độ mực nước do gió gây ra ở vịnh Tagan lên đến 8m gây lụt lội khủng khiếp)

b. Đối với cảng
- Cảng ít chịu ảnh hưởng của gió hơn. Thường khi gió mạnh cấp 7 mới phải ngừng công tác xếp dỡ để đảm bảo an toàn cho các thiết bị xếp dỡ, người và hàng hóa
- Gió có thể cuốn theo các loại hàng rời gây tổn thất hàng hóa và làm mất vệ sinh khu vực cảng
- Ngoài ra gió thổi mạnh kéo dài trên hải phận hẹp có thể làm mực nước biển dâng cao 1 cách nguy hiểm

4. Biện pháp
Tương tự như phần về sóng .
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Wed Jun 22, 2011 5:10 pm

Giáng thủy (Rain)
1. Khái niệm :
Giáng thủy là tên gọi chung các hiện tượng nước thoát ra khỏi những đám mây dưới các dạng lỏng (mưa) và dạng rắn (mưa tuyết, mưa đá, tuyết), nhằm phân biệt với các hiện tượng nước tách ra từ không khí (sương, sương móc, sương băng). Nó là cách chính để nước khí quyển quay trở lại Trái Đất. Phần lớn lượng giáng thuỷ là mưa.
Mưa là một dạng trong sự ngưng đọng của nước, các dạng khác còn có tuyết, mưa tuyết, mưa đá và sương(tùy thuộc vào nhiệt độ lớp không khí gần mặt đất).

2. Quá trình xảy ra hiện tượng giáng thủy : (ở đây ta chỉ xết chủ yếu là mưa)
Khi những giọt nước đã đủ lớn, chúng sẽ rơi xuống, trong quá trình rơi xuống này chúng va đập với các hạt khác và do có tốc độ lớn chúng sẽ hấp thụ các hoạt đó để lớn dần lên và rơi xuống với tốc độ nhanh hơn. Khi rơi xuống mặt đất, chúng có dạng tuyết, hạt mưa hay tinh thể băng tùy thuộc vào nhiệt độ của lớp không khí gần mặt đất.



3. Sự phân bố mưa :
Lượng giáng thủy tăng từ các vĩ độ cận nhiệt đới (600 mm ở 30-40 độ vĩ) về xích đạo (1800 - 2000 mm ở 0-10 độ vĩ) và giảm về phía bắc ở (50-60 độ vĩ) đến các vùng cực (thấp nhất). Ở Nam bán cầu, lượng mưa lớn nhất được ghi nhận ở quanh 50-60 vĩ độ Nam


4. Ảnh hưởng
Giảm tầm nhìn xa,làm nhiễu radar
Ảnh hưởng đến sự ổn định tàu khi tuyết rơi dày trên boong
Ảnh hưởng đến sự hoạt động của cc trang thiết bị trên boong
Ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa
Làm giảm tốc độ làm hàng nên kéo dài thời gian đậu bến của tàu,tăng thời gian quay vòng và các chi phí khai thác tàu
Mưa, tuyết lớn thường lm giảm tầm nhìn xa , ảnh hưởng điều động tàu trong cầu cảng.



Tuyết rơi dày trên boong, gây khó khăn khi điều động, làm tăng khối lượng tàu, giảm tốc độ khai thác , chi phí phát sinh cao khi khai thác tàu.



Băng tuyết rơi dày , bao phủ trang thiết bị làm việc ,giảm hiệu quả khi khai thác , đồng thời còn gây khó khăn khi thao tác . Đòi hỏi thuyền viên phải cẩn thận khi làm việc khi có tuyết rơi.


Giáng thủy còn ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe thuyền viên . Bầu không khí ẩm ướt gây cảm giác mệt mỏi , hoặc gây nên một số bệnh cảm thông thường. Do vậy , phải có kế hoạch làm việc cụ thể khi tàu đi qua vùng băng tuyết để đảm bảo sức khỏe cho thuyền viên.

avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Thu Jun 23, 2011 2:08 pm

Nhiệt độ/Temparature
1. Khái niệm :
- Nhiệt độ là tính chất vật lý của vật chất hiểu nôm na là thang đo độ "nóng" và "lạnh". Vật chất có nhiệt độ cao hơn thì nóng hơn.
- Định nghĩa chính xác của nhiệt độ trong nhiệt động lực học dựa vào các định luật nhiệt động lực học, miêu tả bên dưới đây:
Nhiệt độ được đo bằng nhiệt kế. Nhiệt độ được đo bằng các đơn vị khác nhau và có thể biến đổi bằng các công thức. Trong hệ đo lường quốc tế, nhiệt độ được đo bằng đơn vị độ K. Trong đời sống ở Việt Nam và nhiều nước, nó được đo bằng độ C (độ C được tính bằng độ K trừ đi 273,15). Trong đời sống ở nước Anh, Mỹ và một số nước, nó được đo bằng độ F (độ F tính bằng cách lấy 9/5 độ C rồi cộng với 32).

2. Ảnh hưởng :
Nếu thay đổi nhiệt độ thì độ ẩm tương đối của không khí thay đổi và có thể dẫn đến hiện tượng đổ mồ hôi gây tổn thất hàng hóa
a. Nhiệt độ cao:
- Khi tàu đi qua vùng nhiệt độ cao làm ảnh hưởng sức khoẻ thuyền viên ,hành khách, do vậy phải lắp đặt các thiết bị điều hoà dẫn đến đầu tư cho tàu tăng.
- Những mặt hàng yêu cầu vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ thấp so với nhiệt độ môi trường thì phải có công nghệ vận chuyển đặc biệt.
- Nhiệt độ cao làm hàng lương thực dễ phát nhiệt và hư hỏng .Đặc biệt hàng dễ cháy dễ nổ khi vận chuyển phải tuân theo quy định nhiệt độ hầm hàng cũng như công nghệ vận chuyển loại hàng này( thông gió hoặc đổ nước vào hàng).
- Nhiệt độ cao có thể làm hư hỏng hàng hóa đối với những loại hàng cần bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường
- Nhiệt độ cao làm băng tan và các khối băng tan đc các dòng hải lưu đưa đi gây nguy hiểm cho tàu bè
- Khi tàu hành trình ở những vùng vĩ độ cao,hiện tượng đóng băng nước biển xảy ra gây cản trở và nguy hiểm cho tàu bè,ảnh hưởng đến sự ổn định tàu
b. Nhiệt độ thấp:
- Làm ảnh hưởng đến khai thác tàu và cảng biển đặc biệt là vùng vĩ độ cao, vì ở những vùng vĩ độ cao nước dễ đóng băng. Nhiệt độ đóng băng của nước biển phụ thuộc vào độ mặn, độ mặn càng cao làm cho nhiệt độ đóng băng của nước biển càng thấp
* Đối với tàu:
- Tuyết rơi sẽ làm giảm độ GM của tàu,làm tàu mất ổn định.Băng bám vào các trên thiết bị trên boong tàu có thể làm tăng nguy cơ gây hư hỏng,giảm hiệu quả của các trang thiết bị này
- Mặt biển đóng băng làm ảnh hưởng đến khai thác tàu về nhiều mặt.
- Khi tàu đi qua vùng có nhiệt độ thấp rất thích hợp vận chuyển hàng đông lạnh
- Nước biển do sóng xô lên có thể đóng băng bám trên mặt boong và các bộ phận thiết bị của tàu làm trọng lượng bản thân tàu tăng lên, tàu mất ổn định và có thể gây ra chìm tàu.
- Khi nước biển đóng băng tàu bè không hoạt động được phải sử dụng tàu phá băng.Vì vậy vận chuyển trên các vùng nước bị đóng băng đòi hỏi phải tăng vốn đầu tư ( lắp thêm cơ cấu, thiết bị chống băng, kết cấu thân và vỏ tàu chắc chắn hơn, tăng công suất máy) và tăng chi phí khai thác ( sử dụng tàu kéo, tàu phá băng, hoa tiêu).
Những núi băng di động trên biển có thể gây ra những tai nạn hết sức nguy hiểm cho tàu bè.
* Đối với cảng:
- Đối với các công trình thuỷ, các lớp băng đóng chung quanh gây nhiều nguy hiểm, nhất là khi băng tan, các tảng băng cọ sát, va đập phá hoại và làm hư hỏng các cơ cấu của công trình.Nước len vào các khe hở của bê tông, khi đóng băng nước nở ra làm hư hỏng lớp bảo vệ trên bề mặt, làm mòn và gây rỗ toàn bề mặt công trình.
- Nước đóng băng gây ngừng trệ khai thác của nhiều cảng ở vĩ độ cao như các cảng của Liên Xô , Thụy Điển , Canada ..

3. Biện pháp :
Hàng hóa phải được chia loại và bảo quản đúng cách.
Tuân theo quy định về nhiệt độ hầm hàng và công nghệ vận chuyển đ/v từng loại hàng
Nếu đi trên những vùng vĩ độ cao phải trang bị thiết bị phá băng cho tàu hoặc liên hệ sự giúp đỡ của đội tàu phá băng
Tiến hành xúc tuyết,đập băng để giữ ổn định tàu và các trang thiết bị khác
Đối với các công trình biển phải thực hiện tốt công tác phá băng và bảo trì thường xuyên


Băng và tuyết phá hủy các trang thiết bị trên bong tàu
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Thu Jun 23, 2011 2:59 pm

Thủy triều/Tide
1. Khái niệm và nguyên nhân :
Thủy triều là hiện tượng mực nước dâng lên hạ xuống dưới tác động của lực tạo triều. Trong đó lực tạo triều gây ra bởi sức hút của mặt trăng và mặt trời lên lớp nước trên bề mặt trái đất kết hợp với lực ly tâm của trái đất. Các thiên thể cũng đóp góp lực tạo triều nhưng không đáng kể
Lực tạo triều Mặt trăng > mặt trời > thiên thể

2. Thuật ngữ :
a. Triều kiệt (neap tide)

Thủy triều dâng với biên độ nhỏ nhất Mùng 8 âm lịch (1/4 moon circle)
Thủy triều hạ với biên độ nhỏ nhất 22 âm lịch (3/4 moon circle)
b. Triều cường (spring tide)
thủy triều dâng lên cao nhất ngày trăng non-new moon (mùng 1 âm lịch)
thủy triều hạ xuống thấp nhất ngày trăng tròn-full moon (15 âm lịch)

c. Biên độ triều(Tide range) : là ½ khoảng cách thẳng đứng từ mực nước ròng đến mực nước lớn kế tiếp hoặc từ mực nước lớn đến mực nước ròng kế tiếp.
d. Bán nhật triều (semi dinural tide) : là chế độ thủy triều mà trong một ngày có hai lần nước lớn và hai lần nước ròng
e. Nhật triều (dinural tide) : là chế độ thủy triều mà trong một ngày chỉ có một lần nước lớn và một lần nước ròng đường hình sin liền
f. Triều hỗn hợp (Mixed tide)

3. Ảnh hưởng của thủy triều đến hàng hải
a. Đối với tàu

Hiện tượng thủy triều có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các tàu trên biển cũng như khi ra vào cảng
- Hải lưu do thủy triều gây ra có thể làm lệch hướng đi của các tàu nhỏ khi hành hải ở vùng ven bờ
- Đối với các tàu lớn thì ảnh hưởng quan trọng hơn là sự thay đổi độ sâu luồng do nước lớn, nước ròng gây ra.
+ Khi chạy gần bờ hoặc khi tầm nhìn xa bị hạn chế nếu không nắm vững các điều kiện địa phương, coi thường hiện tượng thủy triều có thể làm tàu mắc cạn. Đồng thời cũng phải coi trọng chênh lệch giữa mực nước lớn và nước ròng khi neo đậu tàu
+ Các tàu ven biển cần có biểu đồ vận hành kết hợp chặt chẽ với thủy triều. Các tàu không thường xuyên ra vào cảng có biên độ thủy triều lớn phải xem xét luồng lạch và kịp thời lợi dụng thời kỳ nước lớn để ra vào cảng, tránh lãng phí thời gian chờ đợi vô ích
b. Đối với cảng
- Các cảng đặt ở vùng có biên độ thủy triều lớn phải trang bị các thiết bị đóng mở các vùng cảng để thuận lợi cho công tác xếp dỡ và tránh trường hợp tàu bị mắc cạn trong vùng
- Khi thủy triều lớn hơn hoặc bằng 4m hoạt động của các cần trục trong cảng sẽ gặp khó khăn và công tác xếp dỡ có thể bị ngừng trệ
- Khi thủy triều trùng phương kết hợp gió lớn hoặc bão đổ bộ thì nước biển dâng cao nguy hiểm cho tàu bè và thiết bị trong cảng

4. Biện pháp khắc phục
Vẽ hải đồ căn cứ theo số 0 hải đồ để đảm bảo tàu luôn đi trên mức thủy triều thấp nhằm an toàn tuyệt đối cho tàu (ko bị mắc cạn)
Cập nhật thời gian lên xuống của thủy triều để vào luồng đúng thời gian
Nếu độ sâu luồng ko đảm bảo cho việc tàu ra vào cảng an toàn phải tiến hành chuyển tải
Thường xuyên nạo vét lòng sông để đảm bảo độ sâu nhất định
Một số khu vực cảng có biên độ thủy triều lớn cần phải trang bị thêm các thiết bị đóng mở vùng nước cảng nhằm tạo điều kiện cho công tác xếp dỡ hàng hóa cũng như công tác đảm bảo an toàn cho tàu làm hàng trong khu vực cảng
Thực hiện tốt công tác buộc dây neo đậu.Phân công trực ca cho thủy thủ để có kế hoạch xông dây và thu dây đúng lúc(tránh trường hợp dạt xa bờ phải dùng đến máy tới) để đảm bảo an toàn cho tàu và cầu cảng

5. Cách sử dụng bảng thủy triều Việt Nam
- Bảng thủy triều do trung tâm khí tượng thủy văn biên soạn. Đây là tài liệu dự tính thủy triều cho các cảng trong nước và nước ngoài phục vụ cho nền kinh tế và quốc phòng
- Bảng thủy triều gồm 3 tập
+ Tập1: Hòn Dáu, Hồng Gai, Cửa Ông, Cửa Hội, Cửa Gianh, Cửa Việt
+ Tập 2: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Cảng Sài Gòn, Định An, Hà Tiên, Trường Sa
+ Tập 3: Hong Kong, Singapore, Bangkok
- Các qui ước sử dụng bảng thủy triều
+ Giờ dự tính cho các cảng chính theo múi giờ thứ 7, kinh tuyến 105°E
+ Độ cao thủy triều dự tính qui tròn tới dm (0,1m). Độ cao thủy triều được tính từ mực chuẩn ở 0o sâu hay còn gọi là số 0 hải đồ. Đây là mực chuẩn lấy trùng mực nước ròng thấp nhất có thể xảy ra. Phân biệt với số 0 lục địa là mực nước chuẩn lấy trùng mực nước trung bình trong nhiều năm
- Các số liệu trong bảng thủy triều được dự tính trong điều kiện bình thường. Vì vậy mực nước thực tế có thể chênh lệch mực nước dự tính 0,15-0,2m, thời gian chênh lệch có thể 20-40 phút, đặc biệt khi có gió mùa và bão mức độ chênh lệch còn lớn hơn nhiều
- Sử dụng bảng thủy triều
+ Tính mớn nước lớn nhất cho phép tàu ra vào cảng Tmax=H-(Hnv+Hs+Hdt)
H: chiều sâu của luồng
Hnv: Độ sâu dự trữ đáy luồng không phẳng do công tác nạo vét gây ra, thường lấy =0,3m
Hs: độ sâu dự trữ khi có sóng, thường lấy =1/3 chiều cao sóng
Hdt: Độ sâu chiều dày đệm nước dự trữ dưới sống tàu. Nó thường =0,2-0,5m. Nó phụ thuộc vào vật liệu vỏ tàu, cấu tạo địa chất đáy luồng là bùn, cát, cát lẫn sỏi, cát lẫn đá, đá
+ Tính khối lượng hàng cần chuyển tải: Sau khi tính toán được mớn nước tối đa cho phép tàu ra vào cảng, có 2 cách để tính được khối lượng hàng hóa cần chuyển tải
*C1: Tra trong bảng san chia hàng hóa theo mớn nước của tàu, ta sẽ có được trị số khối lượng hàng hóa trở trên tàu dỡ ở cảng
*C2: Có thể tính khối lượng hàng hóa chuyển tải thông qua công thức lượng chiếm nước cả tàu
QCT=D1-D2
D1: lượng chiếm nước của tàu khi ban đầu vào cảng xếp dỡ
D2: lượng chiếm nước của tàu tương ứng Tmax
- Những chú ý khi sử dụng bảng thủy triều
+ Khi tính toán lượng hàng hóa cần chuyển tải phải kết hợp cả nhật triều và nguyệt triều, đặc biệt khi tra bảng thủy triều phải chú ý đến giờ nước lớn để kịp thời lợi dụng thời gian mực nước lớn đưa tàu ra vào cảng
+ Đồng thời phải nghiên cứu diễn biến mực nước lớn, nước ròng trong những ngày tiếp theo để quyết định không chuyển tải nằm chờ con nước, hoặc nếu có chuyển tải thì chuyển tải bao nhiêu kinh tế nhất
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Jun 25, 2011 9:50 am

Bão nhiệt đới ( Storm Tropical )
1. Khái niệm bão nhiệt đới

- Bão nhiệt đới là sự phát triển cao nhất của xoáy thuận nhiệt đới với cường độ gió xoáy rất mạnh kèm theo mưa to và các hiện tượng khí tượng hải văn khác, ảnh hưởng trên 1 khu vực rộng lớn
- Xoáy thuận nhiệt đới là tất cả các dạng gió xoáy có áp suất thấp nhất ở tâm. Ở phía Bắc bán cầu, gió xoáy trong xoáy thuận nhiệt đới có chiều ngược chiều kim đồng hồ, ở Nam bán cầu có chiều cùng chiều kim đồng hồ
- Tùy theo cường độ gió xoáy mà người ta chia xoáy thuận nhiệt đới thành áp thấp nhiệt đới và bão
- Ở Việt Nam, chính phủ quy định vùng áp suất thấp của không khí phát sinh trên các biển nhiệt đới khi có gió mạnh nhất đạt từ cấp 6-7 tức là 39-61 km/h là áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh từ cấp 8 trở lên tức là 62 km/h trở lên gọi là bão
- Căn cứ vào cấp gió, chia bão thành 3 loại
+ Bão: có gió mạnh cấp 8-9
+ Bão vừa: có gió mạnh cấp 10-12
+ Bão mạnh: có gió mạnh trên cấp 12

2. Quy luật hình thành bão
- Nguyên nhân hình thành : Do ở vùng biển gần xích đạo bức xạ mặt trời lớn, nhiệt độ cao, hơi nước bốc lên nhiều, gió ở đó lại yếu nên không khí nóng ẩm dễ dàng bay lên cao, hơi nước gặp lạnh ngưng tụ lại tỏa ra nhiều nhiệt làm cho không khí bị nóng và bốc lên cao tạo điều kiện cho không khí ở tầng thấp hơn bốc lên mạnh hơn và 1 vùng áp suất thấp được hình thành. Không khí ở xung quanh tràn tới chiếm chỗ tạo nên những dòng không khí chuyển động xoáy. Những dòng không khí này dưới tác dụng của lực Criolit sẽ tạo thành xoáy thuận. Dưới tác dụng của nhiều loại lực khác, xoáy thuận sẽ phát triển thành bão
- 3 điều kiện hình thành bão :
+ Nhiệt độ bề mặt hơi nước biển phải cao khoảng 26-270C trở lên sẽ làm cho hơi nước bốc hơi mạnh tạo ra vùng áp thấp. Điều kiện này thường dễ đạt được ở vùng gần xích đạo
+ Phải tạo các dòng khí xoáy. Điều kiện muốn đạt được phải có sự giao nhau của 2 khối không khí có nhiệt độ chênh lệch đáng kể tạo điều kiện đối lưu phát triển
+ Phải có lực Criolit đủ lớn tạo lên xoáy thuận. Điều kiện chỉ thỏa mãn tại những vùng từ 50 Bắc và Nam trở về cực. Còn ở vùng sát xích đạo, lực này yếu không đủ làm các dòng không khí lệch hướng, chúng lệch nhau và năng lượng tiêu hao

3. Cấu trúc bão
a. Cấu trúc nằm ngang

- Bão nhiệt đới có cấu trúc đối xứng cả về phương nằm ngang và phương thẳng đứng
- Khoảng cách từ tâm bão đến đường đẳng áp khép kín cuối cùng gọi là bán kính bão
- Khoảng cách từ tâm bão đến vùng mà ở đó tốc độ gió đạt cấp 6 gọi là bán kính xoáy của bão
- Khoảng không gian theo phương nằm ngang của bão ở giai đoạn phát triển nhất có thể chia làm 4 vùng
+ Vùng yên tĩnh hay còn gọi mắt bão nằm ở tâm bão. Bán kính trung bình của mắt bão khoảng 15km. Ở đây gió yên hoặc không có gió, trời trong sáng hoặc ít mây. Xung quanh mắt bão thường có 1 bức thành lồileen từ những đám mây. Bức thành này ngăn cách vùng gió bão và vùng yên tĩnh
+ Vùng gió bão và mưa cực dài: bề rộng của vùng này thường từ 55-150km. Tại đây gió lớn và mưa dữ dội, tốc độ gió nhiều khi đạt 50-60km/s, lượng mưa cực dài đạt tới 12-25mm/h
+ Vùng gió xoáy cấp 6,7: càng xa tâm bão thì vùng gió và mưa cực dài chuyển dần sang vùng gió và mưa yếu hơn
+ Vùng ngoài bão: vùng ngoài bão vẫn giữ được hoàn lưu xoáy thuận nhưng tốc độ gió ở đây chỉ ở mức bình thường cấp 4,5; mưa chủ yếu là mưa rào nhẹ
b. Cấu trúc thẳng đứng của bão
- Bão có thể phân bố đến độ cao 15-18km và bão yếu đi theo chiều cao
- Ở độ cao 5,5 km bán kính bão khoảng 400-600 km. Ở độ cao 13,5km bán kính bão chỉ khoảng 100-200km

4. Thời gian sống của bão: chia làm 4 giai đoạn
- Giai đoạn hình thành: Trong giai đoạn này thời tiết không ổn định, gió giật theo nhiều hướng. Tâm áp thấp chưa rõ sau đó dần xuất hiện xoáy thuận
- Giai đoạn trưởng thành (bão con): trong giai đoạn này áp suất giảm nhanh chóng, tốc độ gió tăng lên đáng kể, phạm vi gió mạnh mở rộng. Cấu trúc của bão lúc này cân đối nhất
- Giai đoạn cao nhất của bão: trong giai đoạn này áp suất giảm đến giá trị thấp nhất và không có khả năng giảm nữa, gió của bão đã tăng đến mức cực đại và ổn định, phạm vi gió mạnh và mưa lớn, kích thước bão thay đổi trong 1 khoảng lớn
- Giai đoạn bão tan hoặc bão trở thành xoáy thuận ôn đới: Kích thước của bão giảm, cường độ của bão yếu đi, mắt bão mất, bão tan dần

5. Nhận biết bão
- Mặt biển: khi tâm bão còn ở xa 1500-2000km đã xuất hiện sóng lừng do bão gây ra, rõ rệt nhất khi tâm bão cách khoảng 1000km. Hướng đi của sóng lừng trùng với hướng đi của bão
- Nước biển:
+ Nước biển thường ấm hơn và có thể làm cho cá chết đột ngột
+ Những luồng nước này làm cho nước biển bị xáo trộn gây ra mùi hôi tanh của các sinh vật dưới đáy biển xông lên
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Sat Jun 25, 2011 9:56 am

Tính chất sinh hóa của nước biển
1. Khái niệm :
Nước biển được hình thành từ 96.5% nước sạch,khoảng 3.5% là hợp chất của muối và hợp chất của các chất khí hòa tan cũng như một số chất khác
Độ mặn của nước biển dao động từ 32%-38% và phụ thuộc vào nhiều nhân tố:
- Nước từ sông đổ vào biển
- Lượng giáng thủy
- Cường độ bốc hơi
- Sự hình thành và tan chảy của băng
- Các quá trình trao đổi khác của các khối nước

2. Thành phần nước biển
Thành phần của nước biển trên Trái Đất theo các nguyên tố : Ôxi 85.7 % ; Hidro 10.8 % ; Clo 1.9 % ; Natri 1.05 % ; Magie 0.135 % ; Lưu huỳnh 0.0885 % ; Canxi 0.04 % ; Kali 0.038 % ; Brom 0.0065 % ; Cacbon 0.0026 %

3. Ảnh hưởng
a. Đối với tàu

Muối hòa tan trong nước biển có tính năng ăn mòn điện hóa đối với kim loại đặt trong nó => làm hư hại vỏ tàu(hoen rỉ vỏ), tăng độ nhám vỏ tàu dẫn đến tăng lực cản ma sát của tàu trong nước.Điều này dẫn đến giảm vận tốc của tàu và tăng chi phí đi lại trên biển
Muối hòa tan trong nước biển cũng làm ăn mòn một số các trang thiết bị khác trên mặt boong,đặc biệt là neo và lỉn neo gây khó khăn cho công tác thả neo và thu neo.Đối với hàng hóa là kim loại,nước biển làm hoen rỉ,giảm chất lượng hàng
b. Đối với các công trình cảng
Nước biển cũng góp phần vào giảm tuổi thọ,phá hoại các công trình biển

4. Biện pháp khắc phục
Tránh hiện tượng vỏ tàu bị ăn mòn do hiện tượng điện hóa ta gắn những tấm kẽm vào vỏ tàu.Vì hiện tượng ăn mòn điện hóa sẽ xảy ra với kim loại yếu hơn là kẽm,không gây ảnh hưởng tới vỏ tàu
Để hạn chế hiện tượng vỏ tàu bị muối làm hoen rỉ,người ta tiến hành sơn chống rỉ cho vỏ tàu trước khi tiến hành phủ các lớp sơn trang trí khác lên thân của nó.Thường là sơn chống rỉ 3 lớp,lớp đầu là lót,2 lớp sau là phụ.Tuy nhiên không có loại sơn nào chống rỉ được triệt để
Thường xuyên bảo trì,gõ rỉ,sơn phết lại những trang thiết bị hay tiếp xúc với nước biển
Ưu tiên những hàng hóa là kim loại để dưới hầm hàng.Đóng cửa hầm hàng thật chặt để chống hàng hóa tiếp xúc với nước biển
Tiến hành bảo trì các công trình cảng,bảo đảm cho các trang thiết bị và phương tiện cầu cảng luôn trong tình trạng tốt sẵn sàng sử dụng
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by klv12gcn on Fri Jul 01, 2011 4:24 pm

Mấy anh cho hỏi sương mù ở nước Anh là sương mù loại nào không?
Hồi trước thầy khí tượng của tụi em có hỏi câu đó nhưng chưa giải đáp.
Theo em nghĩ sương mù ở nước Anh sinh ra là do không khí lạnh ở Bắc Đại Tây Dương gặp luồng hải lưu nóng chảy ngang qua nước Anh, có phải thế không vậy?
avatar
klv12gcn
Second Officer

Tổng số bài gửi : 170
Điểm kinh nghiệm : 224
Ngày tham gia : 09/04/2011
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping BV
Đến từ : Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc

Xem lý lịch thành viên http://kimlươngvương.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jul 01, 2011 8:17 pm

@klv12gcn đã viết:Mấy anh cho hỏi sương mù ở nước Anh là sương mù loại nào không?
Hồi trước thầy khí tượng của tụi em có hỏi câu đó nhưng chưa giải đáp.
Theo em nghĩ sương mù ở nước Anh sinh ra là do không khí lạnh ở Bắc Đại Tây Dương gặp luồng hải lưu nóng chảy ngang qua nước Anh, có phải thế không vậy?
Sương mù ở nước Anh là loại sương mù hơi, bao quanh nước Anh là luồng hải lưu nóng . Không khí ấm hơn từ biển chứa nhiều hơi nước có thể tạo nên sương mù khi chúng được hòa trộn với không khí lạnh và khô vì nước Anh nằm ở vĩ độ cao (ôn đới) dễ tạo sương mù .
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by klv12gcn on Tue Jul 05, 2011 2:38 pm

@vuthanhtrung_dragon đã viết:Sương mù ở nước Anh là loại sương mù hơi, bao quanh nước Anh là luồng hải lưu nóng . Không khí ấm hơn từ biển chứa nhiều hơi nước có thể tạo nên sương mù khi chúng được hòa trộn với không khí lạnh và khô vì nước Anh nằm ở vĩ độ cao (ôn đới) dễ tạo sương mù .

Cảm ơn anh nhiều cheers
avatar
klv12gcn
Second Officer

Tổng số bài gửi : 170
Điểm kinh nghiệm : 224
Ngày tham gia : 09/04/2011
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping BV
Đến từ : Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc

Xem lý lịch thành viên http://kimlươngvương.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by anhl4zy on Wed Dec 21, 2011 11:52 pm

Anh Trung hiện đang công tác ở đâu vậy?
avatar
anhl4zy
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 21/12/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Thu Dec 29, 2011 6:44 pm

@anhl4zy đã viết:Anh Trung hiện đang công tác ở đâu vậy?
Mình đang công tác tại Vinamarine bạn à ... Là chuyên viên pháp chế , chuyên về luật và an toàn tàu biển không tàu sông nha !
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

mây

Bài gửi by binh12 on Tue Jan 17, 2012 5:27 pm

anh cho em hỏi ?
ý nghĩa của mây trong việc dụ báo thời tiết.
cảm ơn anh
avatar
binh12
Carpenter

Tổng số bài gửi : 43
Điểm kinh nghiệm : 56
Ngày tham gia : 21/05/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 7:28 pm

@binh12 đã viết:anh cho em hỏi ?
ý nghĩa của mây trong việc dụ báo thời tiết.
cảm ơn anh
Mây trên bầu trời rất thiên biến vạn hóa.Tuy vậy mỗi loại mây đều có thế dự báo dc 1 số hiện tượng sắp xảy ra.Trong Hàng hải nhận biết các loại mây rất quan trọng,giúp cho những người đi biển phòng tránh,giảm tối thiểu những nguy cơ do thời tiết xấu gây ra
Quan sát hình giáng,màu sắc ,độ cao của mây kết hợp với 1 số kinh nghiệm của những người đi trước ta có thể chia ra từng loại mây và dự đoán 1 số thời tiết sau :
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

1.Tầng Mây cao

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 7:30 pm

- chân mây trung bình ở khoảng 6000 m và độ cao và đỉnh cao nhất là 11000 m
-trong tầng mây cao thì có các loại mây sau

A. mây ti: Cirrus

Tạo thành bởi tinh thể băng,màu trắng bạc,không bóng râm trên biển ,có hình sọc kéo dài như đuôi ngựa,đôi khi có hình rẻ quạt. Khi tồn tại độc lập thì thời tiết tốt.Khi trở nên dày hơn dịch chuyển nhanh qua bầu trời dự báo có áp thấp,trời trở nên xấu







avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 7:32 pm

B.Mây ti tích: Cirricumulus

Sắp xếp có trật tự như vẩy cá ngừ màu trắng, ngư dân gọi là mây vẩy cá không có bóng râm,mây ti tích thường phát triển từ những mảng mây ti,mây trôi chầm chậm dự báo thời tiết tốt, yên tĩnh







avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 8:10 pm

C:Mây ti tầng: Cirro-stratus

Hình thành từ tinh thể băng,màu trắng sữa phủ phía trên bầu trời,đôi khi xuất hiện thành từng mảng xen kẽ qua mây ti,qua mây có thể nhìn thấy mặt trời,mặt trăng có quầng

Nếu mây phát triển phủ khắp bầu trời, dầy và thấp,dự báo áp thấp,thời tiết xấu





avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

2.Mây tầng trung

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 8:12 pm

Chân mây cao trung bình 2000m và độ cao và đỉnh cao nhất là 6000m
Trong tầng mây trung có các loại mây sau

A.mây cao tầng: altostra-tus

Bầu trời phủ 1 lớp mây không có hình giáng nhất định ở độ cao trung bình,mây mỏng có thể nhìn thấy quầng mặt trời và mặt trăng.Khi mây cao tầng trở nên dày hơn so với chiều gió,màu xám thì dự báo có khí áp thấp và mưa





avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 8:27 pm

B.Mây cao tích: Altacu-mulus

Từng mảng màu trắng,xám trải trên bầu trời xanh ở độ cao trung bình,đôi khi có nhiều lớp nằm chồng lên nhau trên những độ cao khác nhau. Nằm dưới mặt trời xuất hiện rạng đỏ.Khi mây phát triển dầy đặc theo chiều gió và mất viền thì báo hiệu thời tiết xấu có mưa





avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

3.Mây tầng thấp

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Tue Jan 17, 2012 8:29 pm

Chân gần mặt đất,đỉnh cao nhất gần 2000 m

A. mây vũ tích: strato-cumulus

Hình thành từng lớp hoặc mảng mịn,mềm mại xắp xếp khá trật tự như những gợn sóng.Nếu mây dày thường xuất hiện mưa nhỏ





avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thời tiết trên biển

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết