Điều động tàu khi có cháy

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jun 17, 2011 9:32 pm

Lý thuyết by Trung
1. Tình huống cháy trên biển
Việc phát hiện 1 đám cháy trên biển nhanh chóng có thể mang lại lợi ích nếu được bật chuông báo cháy . Khi có chuông báo cháy thì mọi người nhanh chóng tới địa điểm tập trung , kể cả buồng lái và buồng máy .
Thuyền trưởng đưa ra các chỉ thị cho con tàu và yêu cầu máy ở trạng thái tốc độ điều động sẵn sàng . Nhất thiết , vị trí tàu được xác định trên hải đồ và trong điều kiện thông thường tàu cần phải điều chỉnh hướng tàu sao cho lái tàu hứng gió (theo điều kiện biển lúc này) . Hành động bao gồm điều chỉnh tốc độ để giảm nồng độ khí Oxi bên trong tàu và làm giảm lực ảnh hưởng tới mớn nước có thể sẽ xảy ra , nếu tàu tiếp tục trong vùng có gió .
Khi thay đổi hướng trong khu vực có gió mà gió ở phần lái tàu không có lợi , đặc biệt là đám cháy phát sinh một lượng lớn khói . Khi này cần phải hành động thận trọng để giảm nhiệt độ của đám cháy , có thể lợi dụng tác động của gió để làm bay khói ra xa tàu và tạo điều kiện cho phép hiện tại có thể dập tắt đám cháy
Từng diễn biến đám cháy sẽ bị ảnh hưởng từ rất nhiều thứ , tối thiểu không phụ thuộc vào bản chất của đám cháy và vật liệu bắt cháy . Trong khi phòng máy cháy , nơi mà lắp đặt hệ thống CO2 lỏng , lúc này con tàu coi như ở trạng thái “chết” . Khi đó có thể rời tàu tại điều kiện thời tiết thuận lợi . Tình huống này mệnh lệnh phải được rõ ràng đưa ra với một tàu lai dắt hoạt động ở ngoài khơi xa ngay sau đó , để hỗ trợ dập lửa .
Hầm hàng cháy sẽ có sự thay đổi đám cháy khác nhau , phụ thuộc vào loại hàng hóa . Một ví dụ là lửa cháy rất nhanh với than , nơi hướng đi của con tàu bị thay đổi để tới cảng gần nhất . Những xử trí trong từng tình huống sẽ thay đổi và phản ánh sự di chuyển của tàu . Ảnh hưởng bới những nhân tố trong một vụ tai nạn sẽ là quan trọng vào điều kiện thời tiết hiện tại , khí tượng của hoàn cảnh và lực đẩy của của tàu có thể được duy trì , mặc dù để giảm thiểu mức độ đám cháy .
Thuyền trưởng có thể ra lệnh thả neo nếu thấy cần thiết , với việc kiểm soát đám cháy tại một khu vực hạn chế hay giảm hoạt động của tàu hơn ngoài khơi , để chứng tỏ là có hữu ích . Tuy vậy , tác dụng của việc dập cháy ở một bên mạn bởi tàu chữa cháy hoặc bởi trực thăng trở nên mất tác dụng ở khu vực gần bờ như đối lập với khi ở ngoài khơi . Ưu điểm của gợi ý này trang thiết bị dập lửa , hỗ trợ và nguồn lực có thể được ứng cứu ngay .
Cuối cùng , quyết định của Thuyền trưởng tại thời điểm đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát và phải bỏ tàu . Đó là một quyết định không dễ dàng , nhanh chóng để con tàu cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ sự sống cần thiết cho hành khách và thuyền viên . Hạ xuồng ở điều kiện sóng yên biển lặng khác rất nhiều , sẽ nảy sinh vấn đề nếu ở điều kiện thời tiết khác .

2. Cháy trong cảng
Trong từng đám cháy , có thể là lớn hay nhỏ , cần thiết phải được phát hiện và báo cháy bởi con người . Trong trường hợp cháy trong cảng , sớm nhất thông báo cho buồng lái để thông tin cho Chính quyền Cảng qua sóng VHF .
Khi tàu trong cảng làm hàng , dừng ngay việc làm hàng và yêu cầu những người không phải thuyền viên của tàu , không phận sự ví dụ như bốc xếp cảng rời tàu . Mục đích của việc những người không phận sự rời tàu nhằm làm giảm nguy cơ mất mạng tiềm tàng có thể xảy ra .
Cô lập đám cháy , xác định vị trí , hành động chủ động của thuyền viên trên tàu . Những thuyền viên trong đội xử lý cháy phối hợp với bờ để dập cháy . Việc chữa cháy trong cảng là một phần của huấn luyện cứu hỏa trên tàu . Hành động chữa cháy và trách nhiệm huấn luyện có thể theo các bước sau :
a. Hành động của buồng lái và hệ thống liên lạc .
b. Thông điệp của Đại phó cần thiết lập ở đầu các cầu thang để những người trong đội Buồng lái có thể tiếp nhận được
c. Lắp đặt các đường ống và dụng cụ hạn chế thiệt hại (làm lạnh nguồn nhiệt) . Cô lập khu vực cháy bằng việc đóng hệ thống thông gió lân cận .
d. Nơi phát sinh trực tiếp lửa và khói , sử dụng thiết bị thở được lắp đặt sẵn trên tàu để thoát ra ngoài hay dùng để vào dập lửa .
e. Đại phó cần cung cấp cho đội Buồng lái các thông tin sau :
 Kế hoạch làm hàng và kế hoạch chất xếp của những khu vực có cháy . Thông tin ổn định và chi tiết hàng hóa liên quan , phải có danh sách những người trên tàu hoặc mất tích .
 Tình trạng các chuông báo động cho từng thuyền viên tất cả trong tình trạng sẵn sàng hoạt động và vị trí . Người ở buồng máy thì sẵn sàng vào trong buồng máy .
 Thông báo cho Buồng lái vị trí cất giữ các “Bích nối bờ quốc tế”

3. Tàu dầu – cháy trong cảng
Các dây buộc tàu cần được nới lỏng và là loại dây cáp được dùng ở vị trí mũi , lái . Tàu kéo sử dụng ở đằng mũi để kéo tàu ra xa cầu cảng nhằm giảm nguy cơ cho kho cảng . Dây buộc tàu ở mạn cần thiết cắt và cầu thang mạn thu lại hoặc bỏ đi .
Tàu kéo hoạt động xung quang kho cảng trang thiết bị vòi phun . Có thể tắt máy nhưng tình trạng máy phải luôn ở trạng thái ấm để khi cần có thể sử dụng được sớm nhất có thể như là một yếu tố giúp tàu điều động nhanh chóng vào vùng nước an toàn để dập lửa .
Liên lạc với Thuyền trưởng của tàu dịch vụ và Chính quyền trong Cảng để có thể đưa ra cách giải quyết chính xác và hiệu quả trong tình huống này . Điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng trong suốt quá trình dập lửa .
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jun 17, 2011 9:36 pm

Nguyên nhân và điều động
1. Nguyên nhân:
Khi đủ 3 yếu tố nhiên liệu, oxy và nguồn lửa sẽ gây ra cháy nổ, có thể do khách quan và chủ quan ví dụ :Chập điện, dầu, vật gì đó rơi vào ống xả…Sơ ý hút thuốc, đun nấu, thắp hương…Hàng tự cháy nổ.

2.Điều động khi bị hoả hoạn:
- Nằm trong cảng : báo động toàn tàu, dừng làm hàng, đóng chặt hầm hàng lại. Nếu tàu đang sửa chữa thì dừng sửa chữa. Thông báo cho cảng để phối hợp giúp đỡ, sơ tán toàn bộ người không cần thiết ra ngoài tàu, lập hồ sơ.
- Trên biển : Nếu có thể, giảm tốc độ ngay, quay tàu về hướng xuôi gió, hạn chế không cho khói lồng vào cabin, báo cho chủ tàu biết, cần thiết phải xin phép cấp cứu.
avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon on Fri Jun 17, 2011 9:39 pm

Qui trình hành động khi có cháy trên tàu by Trung
1. Những Hành động cần thực hiện :
 Chuông báo động cháy
 Gọi thuyền trưởng nếu không có mặt trên buồng lái và thông báo cho buồng máy
 Thuyền viên tập trung
 Thiết lập liên lạc
 Kiểm tra những thuyền viên bị thương và mất tích
 Xác định vị trí đám cháy , thông báo toàn tàu vị trí đó
 Nếu một phòng máy cháy , chuẩn bị cho việc không có buồng máy

2. Đánh giá cháy và xác định nguyên nhân :
 Phân loại đám cháy
 Xem xét dụng cụ chữa cháy do đại lý cung cấp
 Xem xét phương pháp dập lửa
 Cách ngăn ngừa sự bùng phát ( lan rộng ) của đám cháy
 Những phương pháp dập lửa và con người hữu dụng
 Đóng quạt thông gió , tất cả các cửa bao gồm cửa chống lửa , cửa kín nước và cửa chống ánh nắng
 Bật đèn boong vào ban đêm
 Thông báo vị trí tàu tới các trạm Radio/GMDSS , vệ tinh và những trạm tiếp nhận khẩn cấp tự động khác và cập nhật liên tục nếu thấy cần thiết
 Phát bản tin và thông điệp cứu nạn nếu tàu trong tình trạng nguy hiểm thật sự và trong tình huống nguy hiểm sắp xảy ra và yêu cầu trợ giúp khẩn , hoặc phát một bản tin EMERGENCY tới các tàu lân cận

3. Những hành động khác :

avatar
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1053
Điểm kinh nghiệm : 1249
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by hanghai5 on Sun Dec 18, 2011 11:59 pm

@vuthanhtrung_dragon đã viết:
Lý thuyết by Trung
1. Tình huống cháy trên biển
...
ông chép ở tài liệu nào ra mà câu cú lủng củng thế?


-------------
Nhắc nhở: không quote cả một đoạn dài chỉ để nhận xét một câu.
avatar
hanghai5
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 18
Điểm kinh nghiệm : 33
Ngày tham gia : 17/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by capt_thinh on Tue Dec 20, 2011 10:22 am

Vote cho a Trung 1 vé.
avatar
capt_thinh
Third Officer

Tổng số bài gửi : 165
Điểm kinh nghiệm : 131
Ngày tham gia : 22/05/2010
Đến từ : Atlantis

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by marinerexplorer on Mon Jan 09, 2012 5:14 pm

cho em hỏi làm thế nào để xử lý sự cố cháy buồng máy (engine room ) ,khi đã sử dụng đến khí CO2 nhưng không có hiệu quả ,buồng máy vẫn cháy (khi tàu đang hành trình )
avatar
marinerexplorer
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 5
Ngày tham gia : 06/01/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by quocdai.hh on Mon Jan 09, 2012 5:33 pm

@marinerexplorer đã viết:cho em hỏi làm thế nào để xử lý sự cố cháy buồng máy (engine room ) ,khi đã sử dụng đến khí CO2 nhưng không có hiệu quả ,buồng máy vẫn cháy (khi tàu đang hành trình )
dùng đến hệ thống CO2 rồi mà không hiệu quả nữa thì ............... Very Happy
avatar
quocdai.hh
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 24
Điểm kinh nghiệm : 23
Ngày tham gia : 23/09/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by dinhhao_maritime on Wed Nov 14, 2012 9:03 pm

@marinerexplorer đã viết:cho em hỏi làm thế nào để xử lý sự cố cháy buồng máy (engine room ) ,khi đã sử dụng đến khí CO2 nhưng không có hiệu quả ,buồng máy vẫn cháy (khi tàu đang hành trình )
chắc là do cái cửa thoát hiểm từ buồng máy lên trên boong or đâu đó bị hở thì mới ko dập hết cháy đc chứ. còn đã dùng đến hệ thống chữa cháy CO2 thì đóng cửa kín lại thì cháy nào cũng dập được
avatar
dinhhao_maritime
Boatswain

Tổng số bài gửi : 49
Điểm kinh nghiệm : 49
Ngày tham gia : 18/05/2011
Nơi làm việc : sinh viên
Đến từ : thanh hóa

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by leminhtungcaptain91 on Sun Mar 24, 2013 8:54 pm

các bác ơi cho e hỏi ?
khi tàu ta đang hành trình mà có 1 tàu bị cháy ma tàu ta lại được bên cứu nạn phân công nhiệm vụ đi cứu nạn và trợ giúp tauf bị cháy đó? thế hành động cần thiết để thực hiện nhiệm vụ này là gì?
KÍNH MONG CÁC BÁC GIÚP ĐỠ? E XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN?
avatar
leminhtungcaptain91
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 06/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Điều động tàu khi có cháy

Bài gửi by hoangvanchung on Mon May 06, 2013 9:58 pm

nếu không dập được đám cháy trong buồng máy thì chúng ta nên bỏ tàu, mà dập bằng CO2 thì tất cả các cửa phải đóng kín nên đám cháy mới dập được
avatar
hoangvanchung
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 69
Điểm kinh nghiệm : 68
Ngày tham gia : 06/05/2013
Đến từ : Nam Định

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết